Phát huy tinh thần đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Thái-lan Pray-út Chan-ô-cha, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan từ ngày 2 đến 4-11 tại Băng-cốc, Thái-lan. Chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân nhằm củng cố tinh thần đoàn kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác của ASEAN, kiến tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của từng quốc gia và của cả khu vực. Ðây cũng là dịp để nâng cao hình ảnh về một đất nước Việt Nam tiếp tục đổi mới, tham gia chủ động, có trách nhiệm vào các nội dung hợ

Ngày 31-12-2015, Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời, mở ra một chương mới trong lịch sử của ASEAN, đưa hợp tác ASEAN lên một tầm cao mới. Năm 2019, ASEAN tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và liên kết với chủ đề "Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững", hướng tới mục tiêu gia tăng tính bền vững trên cả ba trụ cột Cộng đồng ASEAN; gắn kết các mục tiêu phát triển của ASEAN với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; đẩy mạnh quan hệ đối tác, mở rộng kết nối và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng của ASEAN...

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 diễn ra tại Thái-lan trong bối cảnh ASEAN đã gặt hái những kết quả đáng khích lệ trong hợp tác nội khối, cũng như trong quan hệ với các đối tác. Các đối tác ngày càng coi trọng thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với ASEAN thông qua những chương trình, sáng kiến và biện pháp cụ thể, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cam kết hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng. Tuy nhiên, hiện tại, Hiệp hội cũng phải đối mặt không ít khó khăn. Các điểm nóng tại khu vực tiếp tục thách thức vai trò xử lý khủng hoảng và tính đoàn kết, thống nhất của ASEAN. Sự gia tăng cạnh tranh, cọ xát giữa các nước lớn một mặt tạo dư địa cho ASEAN, song mặt khác lại đặt vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế do Hiệp hội dẫn dắt đứng trước những thử thách mới.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai hiệu quả các kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; đánh giá kết quả thực hiện các ưu tiên năm 2019; đồng thời định hướng hoạt động cho ASEAN trong các năm tiếp theo. Hội nghị cũng bàn thảo những vấn đề khu vực và quốc tế mà các nước thành viên ASEAN cùng quan tâm; trao đổi thúc đẩy quan hệ sâu rộng, cùng có lợi với các đối tác. Sau lễ bế mạc Hội nghị, sẽ diễn ra lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN từ Thái-lan sang Việt Nam. Theo đó, tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giới thiệu về chủ đề cùng một số định hướng lớn của Việt Nam trong Năm ASEAN 2020.

Kể từ khi chính thức gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam luôn thể hiện thiện chí và nỗ lực, đóng góp có trách nhiệm vào thành tựu chung của Hiệp hội thông qua việc tích cực phối hợp cùng các nước thành viên xây dựng những định hướng, quyết sách quan trọng của ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam luôn đề cao tính đoàn kết, thống nhất trong ASEAN, xây dựng và phát huy giá trị các công cụ và cơ chế bảo đảm an ninh khu vực, thúc đẩy xây dựng lòng tin và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử trong khu vực, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN; tích cực đi đầu trong hội nhập kinh tế khu vực; tham gia và đề xuất những sáng kiến hợp tác thiết thực hướng tới người dân... Với sự tham gia đầy đủ và sâu rộng vào các hoạt động của ASEAN, Việt Nam tự hào là một phần quan trọng trong tiến trình lịch sử phát triển của ASEAN. Theo luân phiên, Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, năm bản lề trong triển khai kế hoạch hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và cũng là dịp kỷ niệm tròn 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại Thái-lan nhằm thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam đối với Thái-lan trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2019, đồng thời góp phần củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác của ASEAN. Chuyến đi lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cũng khẳng định hình ảnh Việt Nam là một thành viên có uy tín, chủ động, tích cực, gắn bó chặt chẽ và hết mình vì ASEAN, qua đó tạo nền tảng quan trọng để Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, hướng tới mục tiêu chung xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.