Nâng cao tính hợp tác, chủ động của ASEAN

Hôm nay, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra theo hình thức trực tuyến. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên khai mạc, Phiên họp toàn thể, các phiên họp đặc biệt về tăng quyền năng phụ nữ trong thời đại số; Ðối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với Ðại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), đại diện Thanh niên ASEAN, Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC).

Lần đầu tiên một Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Ảnh: baoquocte.vn
Lần đầu tiên một Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Ảnh: baoquocte.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 đại diện cho Việt Nam phát biểu tại Phiên họp đặc biệt về tăng quyền năng phụ nữ trong thời đại số và cùng Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tại AIPA dự phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với AIPA. Trước đó, đã diễn ra các hội nghị trù bị cấp Bộ trưởng và quan chức cao cấp các trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội ASEAN.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 là dịp quan trọng để Việt Nam và các nước thành viên ASEAN tiếp tục trao đổi ý kiến, thảo luận các biện pháp xây dựng Cộng đồng, củng cố đoàn kết, thống nhất, tăng cường tương trợ lẫn nhau, nâng cao hiệu quả hợp tác, tập trung triển khai các ưu tiên, sáng kiến trong năm 2020, nâng cao sự chủ động của ASEAN trước các thách thức khu vực và quốc tế hiện nay, trong đó có dịch Covid-19.

Phát huy tinh thần "Gắn kết và chủ động thích ứng", trong vai trò chủ tịch, Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN ứng phó hiệu quả dịch Covid-19, chủ trì nhiều hội nghị trực tuyến đạt hiệu quả tích cực, góp phần duy trì đà hợp tác của ASEAN, trong đó có Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19, các hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác (Liên hiệp châu Âu, Mỹ, Nga…). Các hoạt động này tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong dư luận trong nước và quốc tế, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của nước Chủ tịch.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Việt Nam đã chủ động, tích cực tạo dựng đồng thuận và điều phối nỗ lực chung của ASEAN, nhằm củng cố đoàn kết, thống nhất, tăng cường gắn kết, tương trợ lẫn nhau; nâng cao tính hợp tác, chủ động của ASEAN trước các thách thức khu vực và quốc tế hiện nay, trong đó có dịch Covid-19, phát huy hiệu quả tinh thần "Gắn kết và Chủ động thích ứng".

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu cũng như tại tất cả các nước ASEAN, Việt Nam đã bảo đảm triển khai các ưu tiên, sáng kiến Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của mình, cũng như tích cực thực hiện, triển khai kết quả của các hội nghị trực tuyến về ứng phó Covid-19 vừa qua, nhất là Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về Covid-19, Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN nhằm ngăn chặn sự lây lan cũng như hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Ngoài Phiên khai mạc và Phiên họp toàn thể, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 còn diễn ra các phiên họp đặc biệt và đối thoại... Trong đó, Phiên họp đặc biệt về tăng quyền năng phụ nữ trong thời đại số là sáng kiến do Việt Nam đề xuất, nhằm khẳng định cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN trong thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ trong quá trình xây dựng Cộng đồng. Hoạt động này cũng nhằm kỷ niệm 25 năm thông qua Tuyên bố và Cương lĩnh Bắc Kinh về thúc đẩy các quyền của phụ nữ.

Tại Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với Ðại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), các nhà lãnh đạo ASEAN và đại diện AIPA sẽ trao đổi để tăng cường sự phối hợp giữa hai tổ chức trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, vì người dân. Tại Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Thanh niên ASEAN, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ đối thoại với đại diện Thanh niên ASEAN, được các nước thành viên ASEAN đề cử, về thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong xây dựng Cộng đồng. Các đại diện thanh niên sẽ đệ trình Tuyên bố về thanh niên lên lãnh đạo các nước ASEAN tại cuộc Ðối thoại. Tại Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC), đại diện ABAC sẽ trình lãnh đạo ASEAN các khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp, đẩy mạnh tự do và thuận lợi hóa thương mại - đầu tư trong khu vực và quốc tế.

HÚNG ta tin tưởng Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thành công tốt đẹp. Theo đó, với những nỗ lực chung và với sự đồng thuận cao, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thông qua Tuyên bố Chủ tịch về kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, Tuyên bố Tầm nhìn về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng và Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay, đồng thời ghi nhận nhiều văn kiện khác. Thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ là dấu mốc quan trọng, đồng thời tạo xung lực mạnh mẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng hình ảnh một ASEAN gắn kết, linh hoạt và chủ động thích ứng.