Vẽ sọc ngựa vằn lên bò có thể tránh được côn trùng cắn

NDO -

NDĐT - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi bò được ngụy trang bằng sọc ngựa vằn, chúng đã giảm được một nửa vết côn trùng cắn. Phát hiện này có thể cứu hàng tỷ gia súc khỏi dịch bệnh do côn trùng gây ra.

Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, việc vẽ sọc giống ngựa vằn lên gia súc đã giảm 50% vết cắn của ruồi. Ảnh: Plos One.
Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, việc vẽ sọc giống ngựa vằn lên gia súc đã giảm 50% vết cắn của ruồi. Ảnh: Plos One.

Trước đó, vào đầu năm, một số nhà khoa học phát hiện ra sọc giúp ngựa vằn giảm đáng kể lượng côn trùng cắn. Bài báo trên Thời báo New York cho thấy các sọc của ngựa vằn có khả năng ngăn chặn ruồi mang mầm bệnh chết người.

Để đưa lý thuyết đó vào thử nghiệm, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã vẽ lên những con bò với các mẫu khác nhau. Một số con bò có sọc ngựa vằn, một số chỉ vẽ sọc đen và những con khác được để bộ lông tự nhiên. Họ đã phát hiện ra sự ngụy trang đã làm giảm đáng kể các cuộc tấn công của ruồi.

Nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Nhật Bản công bố trên tạp chí Plos One. Các nhà khoa học tin rằng mô hình sọc gây nhầm lẫn cho ruồi trong việc phát hiện chuyển động và vì thế ngăn chặn các loài gây hại.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã vẽ các sọc trắng khoảng 4cm đến 5cm lần lượt trên sáu con bò đen Nhật Bản đang mang thai. Các sọc được vẽ tự do, sử dụng sơn màu trắng dễ phai màu.

Sau hơn chín ngày, kết quả cho thấy chỉ có 55 con ruồi được quan sát trên những con bò vằn, so với 111 trên những con bò sơn đen và 128 con trên những con bò đối chứng.

Vẽ sọc ngựa vằn lên bò có thể tránh được côn trùng cắn ảnh 1

Những con bò hóa trang theo ba cách khác nhau; (a) sọc đen và trắng, (b) chỉ sọc đen, (c) không áp dụng hoa văn (áo tự nhiên).

Những con bò ngụy trang lông ngựa vằn chỉ có 40 hành vi đuổi ruồi (như vẫy đuôi và lắc đầu) cứ sau 30 phút, so với 53 và 54 hành vi đuổi ruồi ở những con khác.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng ruồi ít có khả năng hạ cánh trên những con ngựa vằn và các vật thể khác được vẽ bằng sọc. Nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng đây là lần đầu tiên gia súc được vẽ và nghiên cứu theo cách này.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách ít tốn công sức hơn là sơn để bảo đảm bò vẫn có hoa văn giống ngựa vằn. Nếu vậy, nó có thể làm giảm bớt một trong những vấn đề dịch hại dai dẳng nhất mà gia súc phải đối mặt.

Ruồi ngăn không cho gia súc gặm cỏ, ăn và ngủ. Gia súc thường phải chen lấn lấy chỗ để trốn ruồi, gây ra thương tích. Ruồi là loài gây hại cho động vật chân đốt nhất trên toàn thế giới, báo cáo cho biết. Ước tính, tác động kinh tế của ruồi đối với sản xuất gia súc của Mỹ là 2,2 tỷ USD mỗi năm.

Trong tương lai, việc phát triển các kỹ thuật hiệu quả hơn để ngụy trang sọc đen trắng trên vật nuôi trong mùa bay cắn của ruồi (thường trong khoảng ba đến bốn tháng) là cần thiết.

Ông Keith Bayless, một chuyên gia sau tiến sĩ về sinh học ruồi tại CSIRO của Úc hoan nghênh nghiên cứu này và cho rằng giả thuyết về các sọc ảnh hưởng đến tầm nhìn của ruồi rất có ý nghĩa.

“Nghiên cứu này đã đưa những phát hiện thông minh của ứng dụng trực tiếp vào vật nuôi. Tôi nghĩ rằng nó có ý nghĩa và có thể hữu ích cho nông dân trong tương lai”, ông nói.

Bước tiếp theo, nghiên cứu cần các thí nghiệm tại hiện trường để hiểu rõ hơn cách thức mắt ruồi hoạt động, những gì nó thực sự nhìn thấy hoặc không về các sọc, để tinh chỉnh mẫu màu. Cần có những điều chỉnh trước khi việc vẽ sọc trên gia súc có thể triển khai rộng rãi.