Tỷ phú Elon Musk treo thưởng 100 triệu USD cho công nghệ thu giữ carbon

NDO -

Ngày 21-1, Giám đốc công ty Tesla, tỷ phú Elon Musk đã thông báo trên Twitter sẽ trao giải thưởng 100 triệu USD cho việc phát triển công nghệ tốt nhất để thu giữ khí thải carbon dioxide.

Người sáng lập kiêm kỹ sư trưởng SpaceX, Elon Musk, phát biểu tại một cuộc họp báo sau tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ vào ngày 19-1. Ảnh: Reuters.
Người sáng lập kiêm kỹ sư trưởng SpaceX, Elon Musk, phát biểu tại một cuộc họp báo sau tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ vào ngày 19-1. Ảnh: Reuters.

Việc nắm bắt lượng khí thải làm nóng hành tinh đang trở thành một phần quan trọng trong nhiều kế hoạch nhằm kiểm soát biến đổi khí hậu, nhưng cho đến nay, công nghệ này đã đạt được rất ít tiến bộ. Những nỗ lực đang tập trung vào việc cắt giảm lượng khí thải thay vì loại bỏ carbon ra khỏi không khí.

Vào cuối năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Quốc tế khuyến cáo cần tăng cường triển khai công nghệ thu giữ carbon nếu các quốc gia đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không.

“Tôi đang quyên góp 100 triệu USD cho giải thưởng cho công nghệ thu giữ carbon tốt nhất”, tỷ phú Musk viết, sau đó ông viết một tweet thứ hai hứa hẹn sẽ “thông tin chi tiết vào tuần tới”.

Tỷ phú Musk là người đồng sáng lập và bán công ty thanh toán qua internet PayPal, hiện đang dẫn đầu xu hướng của tương lai trên thế giới.

Ngoài Tesla, ông còn đứng đầu công ty tên lửa SpaceX và Neuralink, một công ty khởi nghiệp đang phát triển các giao diện máy não băng thông cực cao để kết nối não người với máy tính.

Tổng thống Mỹ mới nhậm chức Joe Biden đã cam kết đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ thu giữ carbon như một phần trong kế hoạch sâu rộng của ông nhằm giải quyết biến đổi khí hậu.

Ngày 21-1, Tổng thống Biden đã bổ nhiệm bà Jennifer Wilcox, một chuyên gia về công nghệ loại bỏ carbon, làm phó trợ lý chính về năng lượng hóa thạch tại Bộ Năng lượng Mỹ.