Rác nguy hại từ KCN Phú Hà ngang nhiên thải ra môi trường

NDO -

Thời gian gần đây, rác thải xây dựng và rác thải nguy hại từ Khu công nghiệp (KCN) Phú Hà, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, đã được các đối tượng vận chuyển thải ra môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Trụ sở Công ty TNHH OGK Hà Nội nằm trong KCN Phú Hà, thị xã Phú Thọ.
Trụ sở Công ty TNHH OGK Hà Nội nằm trong KCN Phú Hà, thị xã Phú Thọ.

Nhận được thông tin, bằng nhiều cách tiếp cận, chúng tôi đã ghi lại được nhiều xe chở rác thải từ KCN Phú Hà được các đối tượng tìm chỗ vắng vẻ xả thẳng ra môi trường.

Cụ thể, khoảng 14 giờ ngày 30-8, tại khuôn viên Công ty TNHH OGK Hà Nội nằm trong KCN Phú Hà, các công nhân lần lượt đưa rác thải ở đây lên ba xe tải có BKS 88H-6956, 19C-07599 và 29C-45960.

Sau khi ra khỏi nhà máy, lượng rác này được đưa về một cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ. Sau đó, số rác lại được chuyển sang một xe thùng lớn hơn di chuyển và nằm im bất động tại chợ Ma (khu 8, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ).

Sau khi nhận được tin báo, ngày 1-9, Công an thị xã Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản sự việc. Theo biên bản này, một lượng chất thải gồm bông sợi, xốp, kính vỡ, sợi dây nhựa, gạch vỡ… đã được đổ xuống bãi đất trống bên đường cứu hộ đoạn qua khu Ngũ Phúc, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ.

Trong biên bản này cũng thể hiện việc người dân sinh sống trên địa bàn xã Hà Thạch cho biết, số chất thải trên do ông Lê Minh H. (SN 1971, trú tại khu Ngũ Phúc, xã Hà Thạch) sử dụng xe tải chở chất thải và đổ chất thải tập kết tại đây.

Rác nguy hại từ KCN Phú Hà ngang nhiên thải ra môi trường -0

Rác thải nguy hại được các đối tượng ngang nhiên đổ ra khu Ngũ Phúc, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ. 

Tiếp tục theo dõi, trong suốt thời gian từ 16 giờ đến 20 giờ ngày 31-8, một khối lượng lớn rác cũng đã được chất đầy lên xe tải BKS 19C-14093 đổ xuống một bãi đất trống ngay sát Quốc lộ 1A thuộc địa phận thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc Xí nghiệp quản lý và vận hành KCN Phú Hà cho biết, đã nắm được việc rác thải từ công trường của Công ty TNHH OGK Hà Nội đổ trộm ra môi trường. Việc xử lý rác thải là do nhà đầu tư thứ cấp của Công ty TNHH OGK Hà Nội thực hiện. Về phía chủ đầu tư, KCN Phú Hà chỉ quản lý về mặt bằng. Đối với các công ty, nhà máy về đây, phía xí nghiệp đề nghị phải có đầy đủ các hồ sơ, ngoài ra phải bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải theo đúng quy định và pháp luật.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH OGK Hà Nội có ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dong-A. Trong hợp đồng đã thể hiện rõ, tất cả rác thải phát sinh trong quá trình xây dựng, phía Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dong-A phải chịu trách nhiệm xử lý. Đây là công ty tổng thầu xây dựng cho Công ty TNHH OGK Hà Nội theo hình thức chìa khóa trao tay, nên mọi phát sinh trong quá trình xây dựng thì công ty này phải chịu trách nhiệm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dong-A cho biết, việc xử lý rác thải đã được công ty này ký hợp đồng với Công ty CP Xây dựng và Tài chính Minh Châu (địa chỉ tại số 65, phố Bạch Đằng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ). Khi ký kết hợp đồng, đơn vị này có cung cấp đầy đủ hồ sơ năng lực.

Hiện, cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra sự việc. Nếu Công ty CP Xây dựng và Tài chính Minh Châu không đủ năng lực xử lý rác thải, cũng như có hành vi đổ trộm rác thải ra môi trường, chắc chắn phía Dong-A sẽ chấm dứt hợp đồng.

Theo Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ, chỉ tính riêng từ ngày 26 đên 31-8, số rác thải từ Công ty TNHH OGK Hà Nội vận chuyển ra ngoài khoảng 300m3.

Sau khi nắm được thông tin, hình ảnh về việc rác thải trong KCN Phú Hà bị đổ trộm ra môi trường, ngày 8-9, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 3997/UBND-KTN giao Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, UBND thị xã Phú Thọ kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-9.

Theo kết quả ban đầu xác định, việc chuyển giao rác thải phát sinh từ hoạt động xây dựng của Công ty TNHH OGK Hà Nội (tại lô CN 07A, KCN Phú Hà) là đúng.

Qua làm việc và nghe báo cáo trực tiếp của đại diện Công ty TNHH OGK Hà Nội (chủ dự án) cho thấy, quá trình xây dựng nhà máy OGK Hà Nội, chủ dự án thuê nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dong-A (địa chỉ tại số 606, phố Đình Ấm, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện thi công xây dựng nhà máy. Theo đó, nhà thầu thi công có trách nhiệm xử lý rác thải phát sinh trong quá trình xây dựng. Đến nay, nhà máy đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng, chưa đi vào sản xuất.

Để xử lý rác thải phát sinh trong quá trình xây dựng trước khi bàn giao công trình cho chủ đầu tư, nhà thầu đã ký hợp đồng số 2208/2020/HĐKT/DONG-A-MC ngày 22-8 với Công ty CP Xây dựng và Tài chính Minh Châu (địa chỉ tại số nhà 65, phố Bạch Đằng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ) để thực hiện công tác thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng, sinh hoạt (trong nội dung hợp đồng có chi phí xử lý rác).

Theo đó, từ ngày 26 đến 31-8, nhà thầu đã chuyển giao khoảng 30 xe (mỗi xe khoảng 10m3) với các chủng loại chính là gỗ, xốp, kính vỡ, bông sợi thủy tinh (vật liệu cách nhiệt mái tôn hai lớp nhà xưởng), dây nhựa.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi nhận hợp đồng vận chuyển, xử lý rác thải tại nhà máy của Công ty TNHH OGK Hà Nội, Công ty CP Xây dựng và Tài chính Minh Châu còn nhận vận chuyển, xử lý rác thải cho nhiều công ty khác trong KCN Phú Hà.

Tìm hiểu thêm được biết, Công ty CP Xây dựng và Tài chính Minh Châu mới được thành lập ngày 9-7-2018, ngành nghề kinh doanh như: Xử lý và tiêu hủy rác thải độc hại (mã ngành 3822); xử lý và tiêu hủy rác thải y tế (mã ngành 38221) và xử lý, tiêu hủy rác thải độc hại khác (mã ngành 38229).

Tuy nhiên, thực tế, công ty này không có nhà máy xử lý rác thải nguy hại, không có xe chuyên dụng vận chuyển rác thải nguy hại… theo Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24-4-2015.

Rất mong các ngành chức năng tỉnh Phú Thọ khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân nhằm khắc phục dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại, rác thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường của các đơn vị trên.

mt3.jpg -0
 Xe chở rác thải nguy hại bị Công an thị xã Phú Thọ bắt giữ.