Lươn phóng điện mạnh nhất thế giới được tìm thấy ở Amazon

NDO -

NDĐT – Qua nghiên cứu DNA, các nhà khoa học đã công bố hai loài lươn phóng điện hoàn toàn mới trong lưu vực sông Amazon, trong đó có một loài có khả năng phóng điện với mức giật 860 volt, nhiều hơn nhiều so với kỷ lục hiện tại là 650 volt.

Lươn phóng điện mạnh nhất thế giới được tìm thấy ở Amazon

Phát hiện này là bằng chứng về sự đa dạng đáng kinh ngạc trong rừng nhiệt đới Amazon, nơi phần lớn vẫn chưa được khoa học biết đến. Và điều đó chứng minh tại sao việc bảo vệ môi trường sống đang có nguy cơ bị phá rừng, khai thác và hỏa hoạn tại đây là rất quan trọng.

Trưởng nhóm nghiên cứu C David de Santana, một nhà động vật học của Bảo tàng Quốc gia Lịch sử tự nhiên Smithsonian cho biết: “Mặc dù tất cả các tác động của con người đến rừng nhiệt đới Amazon trong 50 năm trở lại đây, chúng ta vẫn có thể khám phá các loài cá quý hiếm như hai loài mới của lươn phóng điện”.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một số lượng lớn các loài đang chờ đợi được phát hiện trong rừng nhiệt đới Amazon, nhiều trong số đó có thể chứa các phương pháp chữa bệnh hoặc truyền cảm hứng cho các sáng tạo công nghệ, ông nói.

Lươn điện, thực chất là loài cá chình chứ không phải là lươn, đã truyền cảm hứng cho thiết kế của pin điện đầu tiên.

Trong nhiều thế kỷ, người ta tin rằng chỉ có một loài lươn điện duy nhất tồn tại trong khu vực được gọi là Greater Amazonia, bao gồm các phần của các quốc gia bao gồm Brazil, Suriname và Guyana.

Nhưng để hiểu rõ hơn về lươn điện và lập bản đồ động vật hoang dã ở các vùng xa xôi của Nam Mỹ, Santana và nhóm của ông đã quyết định thử nghiệm.

Thoạt nhìn, họ tìm thấy rất ít sự khác biệt giữa các loài lươn điện được thu thập từ các phần khác nhau của lưu vực sông Amazon, và họ nghĩ chúng đều là một loài.

Nhưng khi các nhà khoa học phân tích sâu hơn, bao gồm DNA từ 107 mẫu mà họ thu thập được, họ đã phát hiện lươn phóng điện có ba loài: Electrophorus Electricus được biết đến trước đó, cùng với Electrophorus voltai và Electrophorus varii.

Lươn phóng điện mạnh nhất thế giới được tìm thấy ở Amazon ảnh 1

Kết quả nghiên cứu DNA cho thấy có ba loài lươn phóng điện.

Và nghiên cứu của họ cũng phát hiện ra một kết quả tuyệt vời khác: loài lươn phóng điện E. voltai có khả năng cung cấp luồng điện 860 volt, nhiều hơn so với 650 volt được ghi nhận trước đây từ lươn điện, biến nó thành máy phát điện sinh học mạnh nhất được biết đến.

Các phát hiện, được công bố vào thứ ba, ngày 10-9, trên tạp chí Nature Communications, đưa ra giả thuyết rằng ba loài lươn điện này tiến hóa từ một tổ tiên chung từ hàng triệu năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy từng loài trong số ba loài có môi trường sống được xác định rõ ràng, với E. Electricus sống ở khu vực Guiana Shield, E. voltai ở Khiên Brazil, một vùng cao xa hơn về phía nam và E. varii sinh sống ở vùng nước lưu vực sông Amazon chảy chậm.

Và họ cho rằng cú điện giật đặc biệt mạnh mà E. voltai có thể tạo ra là sự thích nghi với cuộc sống ở vùng nước cao nguyên, nơi độ dẫn điện bị giảm.

Lươn điện sử dụng chiến thuật gây sốc của chúng vì nhiều lý do, bao gồm săn mồi, tự vệ và điều hướng. Chúng tạo ra điện từ ba cơ quan điện chuyên dụng có thể phát ra các điện tích có cường độ khác nhau cho các mục đích khác nhau.

Sinh lý học của lươn điện Electric đã truyền cảm hứng cho việc thiết kế pin điện đầu tiên của Volta, cung cấp cơ sở để điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh và gần đây đã thúc đẩy sự tiến bộ của pin hydrogel có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cấy ghép y tế, ông Santana nói.