Loài khỉ vừa phát hiện ở Amazon có nguy cơ tuyệt chủng do hỏa hoạn

NDO -

NDĐT - Một loài khỉ marmoset mới được phát hiện cách đây vài tuần ở rừng nhiệt đới Amazon, hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng do các đám cháy tiếp tục lan rộng.

Quang cảnh vụ cháy rừng ở bang Pará, Brazil, vào tháng trước. Đây là môi trường sống duy nhất được biết đến của loài khỉ marmoset mới.
Quang cảnh vụ cháy rừng ở bang Pará, Brazil, vào tháng trước. Đây là môi trường sống duy nhất được biết đến của loài khỉ marmoset mới.

Loài khỉ marmoset mới này được đặt tên là Mico munduruku, một giống khỉ nhỏ bất thường có đuôi màu trắng, trong khi những loài marmoset tương tự có đuôi màu đen. Con khỉ mới cũng có bàn chân và bàn tay màu trắng, cẳng tay cũng màu trắng với một đốm màu vàng be ở khuỷu tay và thân dưới.

Loài khỉ này chỉ sống trong một khu vực khoảng 55.000 km vuông (21.200 dặm vuông) ở phía tây nam Brazil.

Sinh vật này được Rodrigo Costa Araújo và các đồng nghiệp của ông tại Viện nghiên cứu quốc gia Amazon và Đại học liên bang Amazon ở Brazil phát hiện vào tháng 8 vừa qua.

Loài khỉ vừa phát hiện ở Amazon có nguy cơ tuyệt chủng do hỏa hoạn ảnh 1

Bức tranh mô tả về loài marmoset mới mang tên Mico munduruku.

Các nhà khoa học lo sợ những đám cháy đang tiếp tục hoành hành trong khu vực là mối đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của loài mới này.

Những vụ cháy kinh hoàng đã tàn phá cảnh quan ở quy mô chưa từng có. Cùng với việc khai thác trái phép, mở rộng nông nghiệp và việc xây dựng dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng mới, môi trường sống tự nhiên của vô số sinh vật đang nhanh chóng bị phá hủy vĩnh viễn.

Ông Araújo nói với tổ chức từ thiện Flora & Fauna International rằng, theo dữ liệu vệ tinh của NASA, một ngọn lửa đang chạy trực tiếp qua phạm vi sinh sống của loài khỉ marmoset mới được tìm thấy.

Một khi những khu rừng này biến mất, những con khỉ marmoset cũng sẽ biến mất, "và những đám cháy đang đốt cháy môi trường sống của tất cả các loài khỉ marmoset”.

Loài marmoset là những con khỉ nhỏ sống cao trên tán cây của rừng mưa nhiệt đới ở Nam Mỹ. Hiện các nhà khoa học phát hiện có khoảng 15 loài khỉ marmoset và hầu hết đều bé nhỏ, có thể nằm vừa vặn trong lòng tay của con người.