Hà Nội có dấu hiệu ô nhiễm không khí trở lại

NDO -

NDĐT – Từ ngày 5-11 đến nay, chất lượng không khí Hà Nội suy giảm mạnh, có lúc ở bậc cao nhất là mức nguy hại, nhất là vào buổi sáng sớm. Đến 9 giờ sáng nay, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) vẫn 246, ở mức xấu.

 9 giờ sáng 12-11, Cổng quan trắc Môi trường Hà Nội ghi nhận tất cả các địa điểm đo đều ô nhiễm không khí ở mức đỏ và tím.
9 giờ sáng 12-11, Cổng quan trắc Môi trường Hà Nội ghi nhận tất cả các địa điểm đo đều ô nhiễm không khí ở mức đỏ và tím.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, trong thời gian đầu tháng 11, chất lượng không khí tại Hà Nội đang có xu hướng đi xuống, nồng độ PM2.5 tăng dần qua các ngày. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Bắt đầu từ buổi sáng, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Vào buổi tối nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Tổng cục Môi trường cho biết, các ngày đầu tháng 11 (từ 1 đến 4-11), nồng độ PM2.5 về cơ bản vẫn đạt tiêu chuẩn quy định tại QCVN 05:2013/BTNMT. Tuy nhiên, đến các ngày 5 và 6-11, nồng độ PM2.5 đã vượt quy chuẩn tại hầu hết các trạm. Trong ngày 5 và 6-11, chất lượng không khí tại hầu hết các trạm ở Hà Nội ở mức kém (101 – 200), riêng tại trạm Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) trong ngày 6-11, chất lượng không khí đã ở mức xấu (201 -300).

Trong các ngày từ 5 đến 7-11, nồng độ PM2.5 tăng cao vào khoảng thời gian từ nửa đêm đến sáng sớm (0 đến 8 giờ). Trong hai ngày 6 và 7-11 ghi nhận nồng độ PM2.5 cao nhất vào lúc 6 giờ sáng.

Hà Nội có dấu hiệu ô nhiễm không khí trở lại ảnh 1

9 giờ sáng nay, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) là 246, ở mức xấu.

Đặc biệt, đến 6 giờ sáng nay, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng nâu theo các tính chỉ số AQI của Mỹ và ngưỡng nguy hại theo cách tính AQI của Việt Nam. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người. Với mức ô nhiễm này, khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều phải ở trong nhà.

Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa. Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.