Giảm thiểu tác hại của turbin điện gió đến chim trời

NDO -

NDĐT - Năng lượng gió đang được coi là sự thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch, vì nó góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Ước tính đến năm 2050, turbin gió sẽ đóng góp hơn 20% nguồn cung cấp điện toàn cầu. Tuy nhiên, việc mở rộng nhanh chóng các trang trại điện gió đã làm dấy lên mối lo ngại về tác động của turbin điện gió đối với loài chim.

Chim bay cao bằng cánh quay turbin điện gió khiến nguy cơ tổn hại rất cao.
Chim bay cao bằng cánh quay turbin điện gió khiến nguy cơ tổn hại rất cao.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Khoa học năng lượng, cung cấp dữ liệu toàn diện về cách các turbin ảnh hưởng đến quần thể chim.

Bà Madhu Khanna, giáo sư kinh tế nông nghiệp và tiêu dùng thuộc Đại học Khoa học Nông nghiệp, Tiêu dùng và Môi trường tại Đại học Đại học Illinois là đồng tác giả của nghiên cứu.

“Chúng tôi thấy rằng turbin gió có một tác động tiêu cực đến loài chim, có trung bình ba con chim bị chết cho mỗi turbin trong phạm vi 400 mét môi trường sống của chim. Tác động giảm dần khi khoảng cách tăng lên”, bà Khanna nói.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu ước tính rằng, có khoảng 150.000 con chim bị ảnh hưởng bởi turbin điện gió ở Mỹ mỗi năm. Điều này bao gồm cả tác động trực tiếp và gián tiếp, như va chạm giữa chim với turbin cũng như thay đổi môi trường sống của chim do rối loạn luồng gió và các yếu tố khác. Các hiệu ứng khác nhau cho các loại chim khác nhau. Khi nhìn cụ thể vào các loài chim trên đồng cỏ, các nhà nghiên cứu tìm thấy ít tác động tiêu cực hơn so với các loại chim sinh sản khác.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về turbin gió, chim sinh sản, sử dụng đất và thời tiết trên khắp Hoa Kỳ trong khoảng thời gian sáu năm. Nghiên cứu bao gồm 1.670 turbin điện gió và 86 tuyến quan sát chim trên 36 tiểu bang từ 2008 đến 2014.

Giảm thiểu tác hại của turbin điện gió đến chim trời ảnh 1

Trung bình mỗi turbin điện gió gần nơi sinh sống của chim sẽ làm chết ba con chim.

Ông Rui Qing Miao, Đại học Auburn và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã so sánh các tuyến chim gần với turbin với các tuyến xa hơn, giúp xác định dễ dàng và chính xác hơn tác động của turbin, đồng thời kiểm soát các yếu tố không thể quan sát được khác”.

Các tác động tiêu cực đến các loài chim được xác định trong nghiên cứu này thấp hơn so với ước tính từ một số nghiên cứu khác. Tuy nhiên, những nghiên cứu đó được thực hiện ở quy mô nhỏ hơn. Nghiên cứu này sử dụng một bộ dữ liệu lớn trong khung thời gian dài hơn, mang lại thông tin chính xác và có hệ thống hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kích thước của turbin gió và chiều dài của cánh quạt tạo ra sự khác biệt: turbin cao hơn và lưỡi ngắn hơn làm giảm tác động lên chim. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chiều cao turbin có tương quan tỷ lệ nghịch với số lượng chim, nhưng nghiên cứu hiện tại đã tách chiều cao khỏi chiều dài lưỡi cắt và chiều dài được tìm thấy là yếu tố quan trọng hơn.

Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng để thông báo các quyết định về vị trí và thiết kế turbin gió. Do tác động lên chim giảm dần khi khoảng cách tăng lên, các nhà nghiên cứu cho rằng các turbin gió nên được đặt bên ngoài vùng đệm 1.600 mét của môi trường sống mật độ cao của chim. Họ cũng khuyến nghị rằng turbin gió nên đặt cao hơn nhưng chiều dài lưỡi ngắn hơn.

Giáo sư Khanna chỉ ra rằng, các quyết định chính sách liên quan đến năng lượng gió phải xem xét sự đánh đổi giữa năng lượng bền vững và quần thể chim. Không có công nghệ duy nhất nào chỉ có lợi và không có hậu quả tiêu cực. Bạn có thể giảm thiểu hiệu ứng bằng cách thực hiện các điều chỉnh được đề xuất, bà nói.