Cảnh báo tình trạng nuôi và huấn luyện chim săn mồi quý hiếm trái phép

NDO -

NDĐT – Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn vừa kiểm tra và phát hiện 20 cá thể chim săn mồi tại nhà riêng của một đối tượng. Tất cả các cá thể này hiện đã được chuyển tới Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Một cá thể chim săn mồi được chuyển về Trung tâm cứu hộ. Ảnh: Trung tâm Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội.
Một cá thể chim săn mồi được chuyển về Trung tâm cứu hộ. Ảnh: Trung tâm Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội.

Ngày 1-6, sau khi tiếp nhận thông báo từ người dân về một đối tượng đang rao bán nhiều cá thể chim săn mồi trên Facebook, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã chuyển thông tin tới Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn.

Ngay sau đó, Chi cục kiểm lâm đã kiểm tra và phát hiện 20 cá thể chim săn mồi tại nhà riêng của đối tượng. Tất cả các cá thể này hiện đã được chuyển tới Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (Sóc Sơn, Hà Nội).

Cảnh báo tình trạng nuôi và huấn luyện chim săn mồi quý hiếm trái phép ảnh 1

Kiểm lâm Bắc Kạn tịch thu 20 cá thể chim săn mồi bị nuôi nhốt trái phép. Ảnh: Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn.

Trước đó, trong tháng 5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện và tịch thu 12 cá thể chim săn mồi tại nhà của một đối tượng sau khi đối tượng này rao bán các cá thể chim trên mạng xã hội Facebook.

Cơ quan có thẩm quyền đã xử phạt đối tượng 11,250 triệu đồng vì nuôi nhốt và quảng cáo bán trái phép chim săn mồi.

Được biết, hoạt động mua bán chim săn mồi trên Internet tại Việt Nam cũng đang phát triển khá nhanh, đặc biệt trong các hội nhóm trao đổi- huấn luyện chim săn mồi. Tuy nhiên, hầu hết các loài chim săn mồi đều nằm trong Phụ lục II CITES, phải có giấy phép nhập khẩu do Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES cấp (trong trường hợp nhập khẩu) hoặc các giấy tờ khác chứng minh nguồn gốc hợp pháp (trong trường hợp mua, bán trong nước).

Cảnh báo tình trạng nuôi và huấn luyện chim săn mồi quý hiếm trái phép ảnh 2

Nuôi chim săn mồi phải có giấy phép. Ảnh: Trung tâm Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội.

Mọi hành vi rao bán hay nuôi nhốt trái phép chim săn mồi là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 400 triệu đồng theo quy định tại Điều 21, Điều 23 Nghị định 35/2019/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự lên đến 15 năm tù giam đối với cá nhân theo quy định tại Điều 234 hoặc Điều 244 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).