Cần làm rõ nguồn gốc cát, sỏi xây dựng thủy điện Trường Phú

NDO -

NDĐT - UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế), ngày 25-6, có báo cáo gửi UBND tỉnh đề nghị cử đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của CTCP thủy điện Trường Phú trong hoạt động khai thác cũng như nguồn gốc cát, sỏi xây dựng công trình đập A Lin 3.

Một đoạn sông A Lin bị băm nát do hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.
Một đoạn sông A Lin bị băm nát do hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép.

Đề nghị này được đưa ra sau khi đoàn kiểm tra liên ngành huyện A Lưới, ngày 14-6, phát hiện có dấu hiệu khai thác cát, sạn trái phép quy mô lớn dọc theo tuyến sông A Lin thuộc địa phận xã Hồng Trung, chiều dài khoảng 1km.

Ghi nhận hiện trường cho thấy, các đối tượng đã bồi đắp mở đường vào giữa lòng sông để khai thác cát, sạn. Dọc tuyến có các hố rộng từ 30 - 40m2, sâu từ 0,6 - 0,8m. Vẫn còn một số bãi tập kết cát sỏi, chưa được vận chuyển ra ngoài.

Đáng nói, khu vực khai thác trộm này nằm cạnh công trình đang thi công của CTCP thủy điện Trường Phú và không có dấu hiệu mang cát, sỏi ra ngoài để bán.

Theo UBND huyện A Lưới, từ đầu năm 2019 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét hoạt động khai thác cát, sạn trái phép và đã phát hiện, xử phạt hai trường hợp.

Tuy nhiên, việc phát hiện khai thác trộm luôn gặp khó khăn, vì các đối tượng đã nương theo con đường do CTCP thủy điện Trường Phú mở khi thi công cụm đầu mối A Lin 3, đi sâu vào rừng để khai thác cát sỏi, tránh lực lượng chức năng và người dân trong vùng.

Trước khi có báo cáo gửi UBND tỉnh, UBND huyện A Lưới đã có văn bản yêu cầu các công ty thủy điện trên địa bàn chỉ đạo các đơn vị thi công, các nhà thầu không được khai thác cát sỏi ở các khu vực chưa được cấp phép chung quanh để phục vụ xây dựng công trình thủy điện.