Biến chất thải từ dứa thành bộ phận máy bay không người lái

NDO -

Các nhà nghiên cứu Malaysia đã phát triển một phương pháp biến đổi chất xơ có trong lá dứa thường bỏ đi thành một vật liệu bền vững có thể sử dụng để chế tạo khung cho máy bay không người lái.

Máy bay không người lái có khung được làm từ thân cây dứa đang bay tại đồn điền trồng dứa ở Malaysia.
Máy bay không người lái có khung được làm từ thân cây dứa đang bay tại đồn điền trồng dứa ở Malaysia.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Giáo sư Mohamed Thariq Hameed Sultan, Đại học Putra Malaysia, đã cố gắng để tìm kiếm giải pháp sử dụng bền vững cho chất thải dứa được nông dân ở Hulu Langat, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 65 km trồng.

Tại một hội thảo, ông cho biết: “Chúng tôi đang biến lá dứa thành một loại sợi có thể ứng dụng cho hàng không vũ trụ, cụ thể là máy bay không người lái".

Biến chất thải từ dứa thành bộ phận máy bay không người lái -0
Giáo sư Mohamed Thariq cầm lá dứa và máy bay không người lái một phần làm từ thân dứa. Ảnh: Reuters

Giáo sư Mohamed Thariq cho biết, máy bay không người lái làm từ vật liệu composite sinh học có tỷ lệ độ bền trên trọng lượng cao hơn so với máy bay được làm từ sợi tổng hợp và cũng rẻ hơn, nhẹ hơn và dễ thải bỏ hơn.

Khi máy bay hỏng, khung máy bay có thể phân hủy sau hai tuần chôn xuống đất, ông cho biết.

Ông nói thêm, các máy bay không người lái nguyên mẫu làm từ thân dứa đã có thể bay đến độ cao khoảng 1.000 mét và ở trên không trong khoảng 20 phút.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra một máy bay không người lái lớn hơn để mang tải trọng lớn hơn, tích hợp cả cảm biến hình ảnh phục vụ cho nông nghiệp và tuần tra trên không.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp những người nông dân tăng năng suất và làm cho công việc của họ dễ dàng hơn nhiều”, ông William Robert Alvisse, thuộc Hiệp hội hoạt động về máy bay không người lái Malaysia, một nhóm phi chính phủ giúp thiết kế máy bay không người lái và tư vấn về dự án nói.

Biến chất thải từ dứa thành bộ phận máy bay không người lái -0
Một nông dân thu hoạch dứa tại Malaysia ngày 12-12-2020. Ảnh: Reuters. 

Trước khi dự án triển khai vào năm 2017, thân dứa đã bị loại bỏ sau thời gian thu hoạch mỗi năm một lần, nhưng nông dân hy vọng dự án máy bay không người lái sẽ khuyến khích nhiều sáng tạo hơn để tìm cách sử dụng chất thải và tăng thu nhập.

“Với dịch bệnh hoành hành, kinh tế trì trệ do Covid-19, xã hội đang tuyệt vọng và không có giải pháp thay thế nào để tăng thu nhập”, Irwan Ismail, một nông dân trồng dứa nói.