Niềm tin

Tất cả bắt đầu từ chuyến phượt đến một bản vùng cao Tây Bắc của Tịnh và nhóm bạn cùng sở thích du lịch. Ấn tượng đọng lại với cô gái trẻ là cảnh quan hùng vĩ của thiên nhiên miền núi và tình cảm của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, mộc mạc, chân chất và mến khách.

Những ánh mắt, gương mặt trẻ thơ vùng cao trong sáng, tò mò và đầy háo hức trước đoàn khách lạ đến, rồi lại rời đi sau đêm lửa trại ồn ào. Với nhiều thành viên trong đoàn dày dạn kinh nghiệm “phượt”, những cuộc gặp gỡ có thể chỉ là thoáng qua như bao lần khác, nhưng với Tịnh và các bạn lần đầu tham dự, mỗi cuộc chia tay đều chứa chan nỗi niềm và sự bịn rịn. Tịnh nhớ mãi câu chuyện với các em nhỏ ở một bản bên triền núi khi cô và các bạn đang loay hoay chụp ảnh, “livestream”, rồi hứa hẹn sẽ gửi ảnh cho các em, một bé gái đã hồn nhiên bảo: “Các chị có gửi cho chúng em thật không? Nhiều đoàn trước lên đây cũng nói như thế mà chẳng thấy gửi gì cả!”. Nghe em nói, Tịnh và các bạn thật sự ngỡ ngàng và có phần xấu hổ. Cô thầm nghĩ: “Ừ nhỉ! Nếu em ấy không nói thế, liệu mình có để tâm mà gửi ảnh hay cũng như những vị khách kia!”.
 
 Qua lời kể của người dân và cô giáo trẻ ở điểm trường “cắm bản” heo hút ấy, Tịnh biết được đã từng có nhiều đoàn công tác lên đây và nhiều lời hứa hẹn tài trợ, giúp đỡ quần áo, sách vở, trang thiết bị học tập cho các em nhỏ đã được đưa ra, nhóm lên những hy vọng, nhưng rồi mọi sự mong chờ cứ biền biệt. Cô giáo trẻ và các đồng nghiệp đã phải không ít lần giải thích, “nói đỡ” cho những lời hứa “gió bay” mà các vị du khách vô tình và vô tâm để lại. Đồng thời, họ cũng cố gắng liên hệ với các cá nhân, tổ chức xã hội quyên góp giúp đỡ học sinh của mình, mong sao giữ lại niềm tin trong những tâm hồn trẻ thơ trong sáng, để lan tỏa trong các em về sự sẻ chia, lòng nhân ái mà họ thường truyền dạy trong những giờ lên lớp.
 
 Từ thực tế và trải nghiệm sau chuyến đi, trở về thành phố, Tịnh và các bạn đã triển khai kết nối, tạo dựng nhóm thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ vùng cao, thu hút sự tham gia đóng góp nhiệt tình của nhiều nhà hảo tâm. Giữ lời hứa với cô giáo và các em hôm nào, Tịnh và các bạn đã trở lại bản nhỏ bên triền núi. Ngoài những tấm ảnh lưu niệm hôm nào họ đã hứa, còn là các món quà thiết thực, giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và học tập. Tuy giá trị chưa thật nhiều, nhưng quan trọng hơn cả là những tình cảm ấm áp gói trọn trong đó. Tịnh tin rằng, đồng hành cùng cô và các bạn, sẽ còn nhiều chuyến quà nghĩa tình như thế đến với các em nhỏ vùng cao.