Người tạc Mẹ vào non sông đất nước
Người tạc Mẹ vào non sông đất nước

Mỗi khi nhớ về những giờ phút bên Mẹ Thứ, họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng không thể quên điệu hò Quảng Cầu Thủy Tú mà Mẹ nhẩn nha hát, mỗi bận vài câu. Mẹ thường kể những câu chuyện từ xa xưa, chẳng hề liên quan đến chiến tranh, đến những đau thương mất mát… Mẹ chính là động lực và nguồn cảm xúc lớn lao để ông sáng tác nên Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tác phẩm đoạt huy chương vàng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2015.

Vài nét phong cách báo chí của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên Báo Nhân Dân
Vài nét phong cách báo chí của  Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên Báo Nhân Dân

NDĐT - Số lượng những bài viết của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên Báo Nhân Dân không nhiều song đã khắc họa những nét chấm phá chân dung và phong cách của Nhà báo cách mạng Nguyễn Chí Thanh - sắc sảo và độc đáo, sâu sắc mà tài hoa...

Nhớ lắm "Người hay cãi"
Nhớ lắm

NDĐT - Ngày truyền thống Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 đã đến. Đây cũng là lần thứ hai, tập thể những người làm báo Nhân Dân không còn được đón nhà báo Hữu Thọ - "Người hay cãi" đến dự cuộc gặp mặt truyền thống thấm đẫm tình đồng nghiệp, đồng chí.

Nhớ nhà báo Hoàng Tùng: Nhân dân là đối tượng phục vụ
Nhớ nhà báo Hoàng Tùng: Nhân dân là đối tượng phục vụ

NDĐT – Mỗi người nhớ Hoàng Tùng theo một cách. Tôi nhớ câu của ông: Nhân dân là đối tượng phục vụ, không phải để tuyên truyền những điều rỗng tuếch. Vì chân lý, vì lý tưởng thì có mất hết, có chết cũng không lui.

Người công an nhân dân liêm khiết
Người công an nhân dân liêm khiết

Sáng đầu tuần, Thượng tá Nguyễn Xuân Thủy (Đảng ủy viên, Phó Trưởng Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh) họp giao ban đến gần 10 giờ để chỉ đạo làm án. Ngoài công tác quản lý, anh còn là đảng viên gương mẫu của Chi bộ 4, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 11.

Đi theo nhịp cồng chiêng đại ngàn
Đi theo nhịp cồng chiêng đại ngàn

Sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, nhưng nhạc sĩ Kpă Y Lăng luôn không nguôi nhớ về quê nhà Phú Yên, mảnh đất thấm đẫm âm nhạc của dân tộc BaNa, Chăm mà ông đã dành gần trọn đời mình gắn bó. Nơi đó, ông từng chung tay với dân làng xây dựng nhà văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa mới, tổ chức phục dựng lễ hội đâm trâu để nghiên cứu âm nhạc cồng chiêng của đồng bào BaNa, Chăm ở Phú Yên. Để rồi "trống đôi, cồng ba, chiêng năm" của dân tộc BaNa, Chăm trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được nhiều người biết đến.

Xem “Bão của hoàng hôn”
Xem “Bão của hoàng hôn”

Đã lâu lắm rồi tôi mới được xem một vở chính kịch hay như “Bão của hoàng hôn”. Đây là vở diễn của đoàn kịch Công an nhân dân (tác giả kịch bản Vũ Thị Thu Phong, đạo diễn Lê Hùng), đi thẳng vào vấn đề nóng của xã hội là xung đột lợi ích đất đai.

Đỗ Bích Thúy với văn học và điện ảnh
Đỗ Bích Thúy với văn học và điện ảnh

Thật thú vị khi được thưởng thức hai "phiên bản" văn học và điện ảnh của nhà văn Đỗ Bích Thúy cùng lúc. Tiểu thuyết Lặng yên dưới vực sâu (NXB Hội Nhà văn liên kết Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam, 4-2017) ra mắt gần như đồng thời với bộ phim truyền hình cùng tên (do chị là tác giả kịch bản) dài 32 tập, đang phát trên VTV1 vào các chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Đây là cuốn tiểu thuyết thứ năm và là cuốn sách thứ mười bảy của nữ nhà văn sinh năm 1975, kể từ khi chị bất ngờ xuất hiện trên văn đàn với Giải nhất truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 1999.

Người “mở đường” sản xuất vắc-xin Việt Nam
Người “mở đường” sản xuất vắc-xin Việt Nam

Ở tuổi 88, mỗi tuần hai lần, GS, TSKH Hoàng Thủy Nguyên (trong ảnh) vẫn đi xe lăn đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm việc. Hơn 60 năm gắn bó với nghề, cho đến tận bây giờ, ông luôn trăn trở làm thế nào tìm ra những loại vắc-xin mới, hiệu quả để bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là những em nhỏ.

Tiếng phách, tiếng lòng...
Tiếng phách, tiếng lòng...

Giọng hát như tiếng hạc trong trăng, tiếng "phách trạng nguyên" không khác nào tiếng ca, nói hộ tiếng lòng. Ấy vậy mà khi tài năng vừa vào độ chín, thì cung đàn lỡ nhịp, tiếng phách ngẩn ngơ. Cuộc đời nghệ nhân Phó Thị Kim Ðức là như thế. Nhưng gác lại những niềm trăn trở, bà âm thầm gìn giữ ca trù theo cách riêng của mình, để cuộc đời này vẫn còn đó nét bác học, cao sang, tinh tế của ca trù - đàn và hát khuôn.