Vũ công, biên đạo múa Quang Đăng:

Những vũ điệu lan tỏa thông điệp nhân văn

Một năm 2020 không thể nào quên đã đến với chàng vũ công điển trai, khi mở ra bằng “hiện tượng toàn cầu” Vũ điệu rửa tay và khép lại bằng giải Biên đạo xuất sắc nhất do MAMA vinh danh. Một năm 2020 vô cùng đáng nhớ đã qua, khi những vũ điệu chuyển tải thông điệp nhân văn do anh biên đạo phủ sóng dày đặc trên các phương tiện truyền thông, lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng. “Tôi vô cùng hạnh phúc khi những sản phẩm sáng tạo của mình có thể truyền cảm hứng mạnh mẽ giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”, Quang Đăng (ảnh bên) chia sẻ về một năm hoạt động sôi nổi của chính mình.

Quang Đăng hướng dẫn các bé tham gia “Thử thách vũ điệu xanh” nhằm lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam xanh và sạch hơn cho mọi trẻ em”.
Quang Đăng hướng dẫn các bé tham gia “Thử thách vũ điệu xanh” nhằm lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam xanh và sạch hơn cho mọi trẻ em”.

Lời đầu tiên, xin được chúc mừng Quang Đăng về giải Biên đạo xuất sắc nhất, tại MAMA 2020 (Mnet Asian Music Awards). Theo bạn, vì sao phần vũ đạo của hai ca khúc này lại được vinh danh?

Đăng vinh dự nhận giải Biên đạo múa của năm (Best Choreographer of the year) cho phần vũ đạo của hai tác phẩm Love Note của Binz và Ai cần ai của Bảo Anh. Giải thưởng này nằm trong hệ thống các hạng mục chuyên môn (như Nhà điều hành sản xuất, Nhà sản xuất hay Nhạc sĩ, Kỹ sư âm thanh, Đạo diễn nghệ thuật của năm). MAMA là một giải thưởng thường niên nhằm ghi nhận cống hiến trong âm nhạc của các nghệ sĩ Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung do công ty giải trí CJ ENM (Hàn Quốc) tổ chức.

Ban đầu Đăng nghĩ mình nhận được đề cử nhờ hiệu ứng toàn cầu mà Vũ điệu rửa tay mang lại. Nhưng tới khi nhận email của ban tổ chức mới biết, họ đánh giá cao vũ đạo trong hai tác phẩm này. Cảm xúc đầu tiên của Đăng là thực sự bất ngờ, thậm chí không thể tin nổi. Bởi xuất phát điểm của cả hai, Đăng đều làm ngẫu hứng, làm cho vui. Đăng dựng Ai cần ai cho học viên lớp nhảy của mình. Còn sau khi nghe Love Note thấy thú vị và hợp với phong cách của mình, Đăng đã đề nghị tác giả cho phép quay một clip cùng nhóm nhảy ngay tại phố đi bộ.

Đăng nghĩ MAMA có một hội đồng chuyên môn uy tín, với những thang bậc đánh giá riêng. Không chỉ cân đo góc độ chuyên môn của hai tác phẩm trên, họ còn nhìn nhận đóng góp của nghệ sĩ trong suốt cả quá trình nữa. Cảm xúc hạnh phúc vẫn theo Đăng tới tận bây giờ. Khép lại một năm bằng giải thưởng uy tín ở tầm châu lục này, Đăng có thêm động lực để hoạt động sáng tạo hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Những vũ điệu lan tỏa thông điệp nhân văn -0
Quang Đăng và giải thưởng MAMA cho Biên đạo xuất sắc nhất. 

Trở lại với hiện tượng “Vũ điệu rửa tay” đã khiến cả thế giới phát sốt hồi đầu năm. Trước đó, Đăng đã bao giờ khai thác thế mạnh của vũ đạo để thay đổi nhận thức cộng đồng chưa?

Vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy (nằm trong chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 được khởi tạo từ Viện sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường trực thuộc Bộ Y tế) ghi nhận dấu mốc đầu tiên mà Đăng thử sức trong lĩnh vực này. Không chỉ khiến nhận thức cộng đồng thay đổi, nó cũng tác động ngược lại với chính Đăng. Trước đây, mọi vũ điệu mà Đăng sáng tác chỉ vì yêu thích, vì muốn thỏa mãn niềm đam mê với múa và mang lại những sản phẩm giải trí thú vị, hấp dẫn cho khán giả, cho người hâm mộ luôn yêu quý mình. Từ hiệu ứng tích cực được lan tỏa sâu rộng của Vũ điệu rửa tay, Đăng thực sự muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa cho xã hội. Người nghệ sĩ được ban tặng khả năng sáng tạo tuyệt vời trong lĩnh vực mà họ đam mê và theo đuổi. Bởi thế, ngoài sống đúng, sống tốt còn phải thực hiện trách nhiệm công dân, phải tạo nên những tác phẩm giúp cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, Đăng nghĩ vậy.

Là người đưa ra ý tưởng thách thức về điệu nhảy trên mạng xã hội (dance challenge) để mọi người có thể làm theo, Đăng có ngạc nhiên khi nhận được cơn bão lời khen, từ khắp thế giới. Và lời đánh giá nào khiến anh hạnh phúc nhất, ấn tượng nhất?

Nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ, khi đưa Vũ điệu rửa tay lên TikTok, Đăng rất vui. Nhưng khi biết các bước rửa tay vui nhộn của mình tạo trào lưu thực hiện clip nhảy theo tại khá nhiều quốc gia, Đăng bất ngờ thực sự. Trong rất nhiều bình luận, Đăng ấn tượng nhất với comment của một người nước ngoài, khi so sánh độ phủ sóng toàn cầu của vũ điệu còn lớn hơn chính virus SARS-CoV-2. Nhưng mang lại niềm hạnh phúc lớn nhất cho Đăng là lời khen tặng của mẹ, rằng “mẹ rất tự hào về con”. Với tư cách một đứa con trai, đó là lời động viên giá trị nhất.

Từ sự lan tỏa mạnh mẽ của “Vũ điệu rửa tay” (xuất hiện trên chương trình truyền hình Last Week Tonight, được Billboard và UNICEF đánh giá cao), Đăng đánh giá thế nào về sức mạnh lan truyền thông điệp nhằm thay đổi nhận thức cộng đồng của các sản phẩm văn hóa nói chung và vai trò của vũ đạo nói riêng?

Đăng nghĩ, lúc con người rơi vào bế tắc, khủng hoảng khi phải đối mặt với những biến cố nằm ngoài sức tưởng tượng, nghệ thuật nói chung và vũ đạo nói riêng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp họ hàn gắn vết thương, nắm chặt tay nhau kết nối thành một khối vững chắc để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Từ thành công của “Vũ điệu rửa tay”, Đăng tiếp tục là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên tham gia những dự án toàn cầu với những tổ chức uy tín. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn về những dự án này và hiệu quả truyền thông mà chúng mang lại, ở cả trong và ngoài nước?

Đúng là sau Vũ điệu rửa tay, Đăng nhận được lời mời tham gia nhiều dự án cộng đồng. Có thể kể tới vũ điệu cổ động cho dự án toàn cầu mang tên “Ngày không khói thuốc” do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động. Rồi hợp tác với UNICEF để quảng bá cho Ngày trẻ em thế giới với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh và sạch hơn cho mọi trẻ em” bằng màn nhảy flashmob với những ca từ dễ thương “nào ta cùng nhau bỏ rác vô thùng, không được vứt tứ tung…”. Vũ điệu bỏ thuốc được ghi hình ngay trước Bưu điện trung tâm TP Hồ Chí Minh, chỉ thời lượng vài chục giây mà phải quay rất nhiều đúp, chạy tới chạy lui trong thời tiết thoắt mưa thoắt nắng. Còn Vũ điệu bỏ rác quay giữa ngày nắng to, các bé đứng dưới nắng rất cực nhưng vẫn vui, vẫn quậy tưng bừng, rất dễ thương. Đánh giá hiệu quả truyền thông thì những đơn vị uy tín kể trên sẽ có cái nhìn chính xác hơn. Nhưng từ những gì quan sát được, Đăng thấy Ngày không khói thuốc khá thu hút trên các diễn đàn nước ngoài. Và trẻ em có vẻ khá thích thú, với vũ điệu xanh - sạch của Đăng. Nhìn lại những gì làm được trong năm qua, Đăng phát hiện ra mình có duyên với loại hình này, khi có thể sáng tác rất nhanh và cho ra đời những điệu nhảy dễ thương đầy tính ngẫu hứng nhưng vẫn tác động tích cực giúp thay đổi nhận thức cộng đồng. Việc của Đăng là cố gắng làm tốt nhất những gì có thể trong sáng tạo nghệ thuật. Và nhờ vậy mà giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn thì thật tuyệt vời!

Những vũ điệu lan tỏa thông điệp nhân văn -0
 

Đăng có lo lắng rằng một ngày kia, những vũ đạo ấy sẽ rơi vào lối mòn và nếu có, anh sẽ làm gì để thay đổi?

Làm nhiều những sản phẩm cùng loại sẽ dễ rơi vào tình trạng trùng lặp hay một màu, Đăng cũng đã nhìn thấy nguy cơ ấy. Và để tránh xa nó thì chỉ có cách không ngừng học hỏi và trau dồi, không ngừng luyện tập chăm chỉ và bền bỉ. Múa cũng như tập luyện thể thao, nhẫn nại 10 năm rồi chỉ cần bỏ bê vài ngày là đủ thụt lùi với cộng đồng dancer. Muốn vươn lên, muốn tiến xa thì chỉ có cách lao động miệt mài và không cho phép mình thỏa mãn với những gì đã đạt được.

Có thể nói năm 2020 là năm tỏa sáng của Quang Đăng, khi tên tuổi cùng những sản phẩm sáng tạo của anh đã vượt ra ngoài biên giới, được nhiều quốc gia biết tới. Đăng có thể nói gì về dấu mốc đặc biệt này của mình?

Sau những đóng góp nhỏ bé cho cộng đồng, Đăng nhận ra một điều thật quý giá. Khi ta trao cho mọi người một thông điệp ý nghĩa, họ sẽ hào hứng đón nhận, nhiệt tình lan tỏa để rồi trao lại cho chính ta một món quà tương tự. Nhân loại đã đi qua một năm 2020 mất mát, đau thương vì Covid-19. Mong cho dịch bệnh sớm được kiểm soát, mong cho một “bình thường mới” nhanh tới. Với cá nhân Đăng, giấc mơ vươn mình ra ngoài biên giới và trở thành một vũ công tầm quốc tế cùng nhóm nhảy Lifedance vẫn tiếp tục được nối dài. Và trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ ấy có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng và truyền cảm hứng tích cực cho thế hệ kế tiếp. Đó là điều Đăng gửi gắm, cho năm 2021.

Xin cảm ơn và chúc anh một năm mới thành công!