Trường đại học Bách khoa Hà Nội mở kỳ thi kiểm tra tư duy cho hơn 5.600 thí sinh

NDO -

Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho đợt thi Bài kiểm tra tư duy đối với các thí sinh có nguyện vọng tuyển sinh vào trường năm học này. Có hơn 5.600 thí sinh đủ điều kiện dự thi.  

Trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: VIỆT DŨNG)
Trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Theo Đề án và kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường sử dụng các phương thức xét tuyển thẳng; xét tuyển tài năng; xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp THPT 2020; xét tuyển kết hợp. Phương thức xét tuyển kết hợp đã được Bộ GD-ĐT cho phép thực hiện, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 và kết quả Bài kiểm tra tư duy. Theo đó, bài kiểm tra tư duy là một thành phần điểm. Điểm của bài kiểm tra tư duy (môn chính) cùng với điểm Toán, Lý hoặc Toán, Hóa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành một tổ hợp điểm để xét tuyển.

Nhà trường dự kiến hình thức tuyển sinh với Bài kiểm tra tư duy này sẽ chiếm khoảng 30 – 35% tổng chỉ tiêu đào tạo của trường năm nay.

Kỳ thi với Bài kiểm tra tư duy lần đầu tiên được Trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra vào chiều ngày 15-8 tại hai địa điểm: Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Bài kiểm tra tư duy gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận, trong đó nội dung về Toán và Đọc hiểu, với thời gian làm bài 120 phút. 

Theo PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, phụ trách về công tác tuyển sinh, bài kiểm tra tư duy đưa ra đề bài ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo, yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn. Toàn bộ phần kiến thức nằm trong kiến thức phổ thông nhưng gắn liền với tình huống thực tế.

“Bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học, đặc biệt những khối ngành khoa học kỹ thuật. Nội dung bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam và cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới”- PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng cho biết.

Nhà trường cho biết đến thời điểm hiện tại đã tiến hành phân phòng thi, đánh số báo danh và gửi thông tin cho thí sinh dự thi. Qua sơ tuyển, có 5.623 thí sinh đủ điều kiện dự thi. Nhà trường sẽ tổ chức 10 hội đồng thi với 194 phòng thi (167 phòng thi tại Hà Nội và 27 phòng thi tại Thanh Hóa). 

Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào ngày 15-8 đã được triển khai hoàn tất, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy; phòng chống dịch Covid-19. Nhà trường cũng lên kế hoạch cụ thể để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra trong điều kiện dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020