“Trân trọng cuộc sống mỗi ngày” vào đề thi Ngữ văn

NDO -

Nhận định chung của nhiều thí sinh và một số giáo viên là đề Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không khó. Trong đề, có một câu ở mức độ vận dụng cao yêu cầu học sinh thể hiện quan điểm độc lập của mình về sự cần thiết phải “trân trọng cuộc sống mỗi ngày”.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT vào sáng 9-8 (Ảnh: DUY LINH)
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT vào sáng 9-8 (Ảnh: DUY LINH)

Sáng 9-8, các thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã kết thúc môn thi đầu tiên. Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì cho rằng đã thực hiện tốt phần làm bài của mình. Nhiều thí sinh được hỏi cho biết đề Ngữ văn năm nay không khó, không có nhiều câu phân hoá. Thí sinh N.T. Hương, Điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Đề thi năm nay không khó, em đã mong chờ đề văn có sự sáng tạo hơn”.

Nhận xét nhanh về đề thi Ngữ văn năm nay, một số giáo viên cũng cho rằng đề bài năm nay không khó. Thử thách với các thí sinh chủ yếu là ở việc đề thi dài, nhất là câu nghị luận văn học – câu hỏi chiếm quỹ điểm cao nhất trong bài.

Theo các giáo viên, đề thi chính thức môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo lần hai do Bộ GD-ĐT công bố. 

Phần Đọc hiểu gồm 4 câu hỏi, trong đó, 3 câu đầu dừng ở mức độ nhận biết. Duy nhất câu 4 là ở mức độ vận dụng cao yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình trước một nhận định rút ra từ ngữ liệu đã cho. “Với 3 câu hỏi nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể đạt được điểm tối đa” - cô Trịnh Thu Tuyết,  Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống giáo dục Học mãi nhận xét.

Với phần Làm văn vẫn giữ nguyên cấu trúc gồm phần viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm và bài nghị luận văn học 5 điểm.

Câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh nghị luận về “sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày”. “Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội đúng cấu trúc, dung lượng mà học sinh ôn luyện, phù hợp với thời lượng và quỹ điểm; khía cạnh của vấn đề nghị luận cũng hướng tới một trong những điều quan trọng của cuộc sống mỗi cá nhân. Tuy nhiên, đây là một vấn đề ít nhiều còn trừu tượng với những học trò 18 tuổi – chưa đủ trải nghiệm để có thể thấu hiểu ý nghĩa của mỗi giây phút được sống trong cuộc đời, vì thế rất có thể sẽ có những bài làm chung chung, lý thuyết và thiếu sự thiết thực thấm thía nhất với mỗi học trò” – giáo viên của Hệ thống giáo dục Học mãi nhận định.

Ở câu chiếm 5 điểm, bài nghị luận văn học đề cập đến một thông điệp tư tưởng quan trọng bao trùm không chỉ trong đoạn trích Đất nước mà còn là tư tưởng chi phối toàn bộ giai đoạn văn học 1945-1975. Đây cũng là nội dung chính mà học sinh không thể bỏ qua khi tiếp cận những giá trị nghệ thuật và nội dung của đoạn thơ. Tuy nhiên, ngữ liệu nghị luận theo yêu cầu của đề bài là 27 câu trong phần 3 của đoạn trích “Đất nước”, theo giáo viên, đó là một ngữ liệu quá dài trong quỹ thời gian cho phép của toàn bộ đề bài là 120 phút. 

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 bảo đảm đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Đề bài không khó nhưng dài.

Cô Phạm Thị Thu Phương, giáo viên Ngữ Văn tại Tuyensinh247 cho rằng, học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5- 6, bảo đảm để xét tốt nghiệp.

Đa số thí sinh được hỏi khi kết thúc buổi thi tỏ ra tự tin mình có thể đạt được điểm 7, 8 trở lên với môn Ngữ văn.

*Sáng nay, gần 75 nghìn thí sinh tại TP Hồ Chí Minh hoàn thành môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Phần lớn các thí sinh đều phấn khởi vì đề thi môn Ngữ văn năm này vừa sức.

“Trân trọng cuộc sống mỗi ngày” vào đề thi Ngữ văn -0
 

Là thí sinh bước ra khỏi điểm thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP Hồ Chí Minh sớm nhất, em Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Ten Lơ Man, quận 1 vui vẻ cho biết: “Đề thi môn Ngữ văn năm nay em nghĩ vừa sức với các thí sinh. Em làm khá hoàn chỉnh, huy vọng điểm đạt cao. Đối với em, em thấy phần nghị luận xã hội năm nay đề ra hay, sát với thực tiễn cuộc sống hằng ngày”.

Cùng quan điểm, thí sinh Lâm Nguyễn Ngọc Nhi, học sinh 12A11, Trường THPT Ten Lơ Man, quận 1, TP Hồ Chí Minh nhận định đề Ngữ văn năm nay “dễ thở” hơn so với năm trước. “Nhìn chung em làm bài khá thoải mái. Đề thi không nằm ngoài các kiến thức đã ôn tập. Phần nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống khá phù hợp với lứa tuổi của chúng em. Em hy vọng sẽ đạt điểm cao môn Ngữ văn”, Ngọc Nhi nói.

Các giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn ở TP Hồ Chí Minh nhận định, nhìn chung đề thi năm nay bám sát chương trình 12, bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT và được các thầy cô cho ôn tập rất nhiều. Cho nên, các em sẽ dễ đạt điểm cao. Cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, giáo viên môn văn Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Theo tôi đề thi năm nay là dễ nếu như so với các năm gần đây. Cấu trúc của đề quen thuộc và nằm trong chương trình mà các trường THPT ở TP Hồ Chí Minh ôn tập cho các em. Phần nghị luận xã hội tôi nghĩ nhiều em liên hệ với tình hình dịch Covid-19 để làm bài, phổ điểm năm nay từ sáu đến bẩy điểm chiếm phần nhiều”.

“Trân trọng cuộc sống mỗi ngày” vào đề thi Ngữ văn -0

Hơn 26 nghìn thí sinh của 19 địa phương không thể đến làm thủ tục dự thi do ảnh hưởng của Covid-19

Thí sinh trực tiếp làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Lịch chi tiết các buổi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thí sinh phải đeo khẩu trang vào phòng thi

Những máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi