Sàng lọc thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2020 thành các nhóm F0, F1…

NDO -

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trên cả nước đang đến rất gần trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến dồn dập theo từng giờ. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng , Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh trao đổi về phương án sàng lọc, phân chia thí sinh tham dự Kỳ thi theo các nhóm F0, F1, F2…

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh

Phóng viên (PV): Thưa Cục trưởng Mai Văn Trinh, ông có thể cho biết đến thời điểm này, phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được quyết định tiến hành như thế nào? 

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Cho đến thời điểm này, tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đã tích cực chuẩn bị cho tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và công tác này cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng.

Trên tinh thần đặt quyền lợi của thí sinh lên cao nhất, và đồng thời bảo đảm sức khoẻ của thí sinh, giáo viên, cán bộ, Bộ GD-ĐT đã chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp các địa phương, phối hợp Bộ Y tế để xây dựng những kịch bản, phương án khả thi nhất để tổ chức Kỳ thi trong bối cảnh dịch Covid-19 để căn cứ vào tình hình cụ thể, các địa phương sẽ áp dụng. Hiện Bộ GD-ĐT cũng có những gợi ý, cụ thể như sau:

Thứ nhất, sở GD-ĐT, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phối hợp ngành y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp tỉnh, thành phố, phân loại được học sinh theo các nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

Như vậy sẽ phân chia thí sinh ra thành bốn nhóm, tuỳ thuộc mỗi nhóm đối tượng sẽ có hình thức khác nhau.

Đối với nhóm học sinh F0, các em phải đi điều trị, không dự thi được, thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được xét tốt nghiệp THPT. Trong số này, em nào có nguyện vọng xét tuyển vào giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thì Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học có phương thức tuyển sinh phù hợp theo tinh thần tự chủ của các trường để đáp ứng được quyền lợi cao nhất của các thí sinh.

Đối với các thí sinh thuộc nhóm F1, các em cách ly ở khu vực cách ly.  Tuỳ thuộc vào số lượng, điều kiện cụ thể, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ tổ chức các điểm thi, có thể ngay tại khu cách ly, có thể gần khu cách ly.

Đối với thí sinh thuộc diện F2, căn cứ vào số lượng thí sinh, có thể tổ chức một kỳ thi mới, hoặc tổ chức tại phòng thi dự phòng tại các điểm thi đã thiết lập.

Các mô hình tổ chức nói trên phải tuân thủ một số nguyên tắc, trong đó là bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khoẻ cho học sinh, cán bộ, giáo viên  tham gia Kỳ thi.

Thứ hai phải thực hiện các giải pháp an toàn như: khử  khuẩn trước và sau đối với các điểm thi dành cho đối tượng F2, F1. Thực hiện các giải pháp ngành y tế đề nghị cho phòng chống dịch: sát khuẩn, rửa tay, đeo khẩu trang.

Thứ ba, là dù tổ chức trong bất cứ điều kiện nào thì Kỳ thi cũng phải được diễn ra bảo đảm đúng Quy chế, nghiêm túc, tuyệt đối không xảy ra gian lận thi cử.

PV: Bên cạnh các giải pháp an toàn về phòng chống dịch bệnh, Bộ GD-ĐT đưa ra những giải pháp gì để bảo đảm sự nghiêm túc cho Kỳ thi trong bối cảnh này, thưa ông?

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Về mặt kỹ thuật tổ chức thì Kỳ thi không có thay đổi gì so với quy chế hiện hành. Chỉ khác là việc chúng ta tổ chức cho các em thi một phòng thi mới, ở điểm thi mới. Như vậy, cần phải tuân thủ giãn cách về chỗ ngồi trong phòng thi theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm an toàn trong bối cảnh Covid.

Còn khi có số lượng cụ thể về phòng thi, điểm thi này thì chúng tôi sẽ chỉ đạo các Hội đồng thi in số lượng đề thi tương thích. Sau đó tiến hành các công tác coi thi, phát đề thi theo như các hội đồng thi khác.

PV: Công tác bảo đảm an toàn, kiểm soát sức khoẻ cho lực lượng cán bộ tham gia làm công tác coi thi được tiến hành ra sao, thưa ông?

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Đối với các học sinh thuộc diện F1, F2 đi thi, đề nghị các địa phương có phương án, có phương tiện đưa đón các em đến nơi thi và thi xong trở về nơi cách ly, hoặc trở về nhà bảo đảm an toàn. 
Đối với cán bộ giáo viên, các chiến sĩ công an, lực lượng bảo vệ tham gia Kỳ thi này tại các điểm thi cũng sẽ thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo khuyến cáo của y tế. Ít nhất là việc dùng khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn. Nếu tổ chức coi thi ở khu vực có thí sinh F1, F2 thì nên có áo phòng hộ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Đề nghị các Hội đồng thi phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh để có phương án kịch bản rõ ràng cụ thể để chuẩn bị sẵn sàng phục vụ tổ chức  kỳ thi trong bối cảnh Covid-19.

PV: Ông có lưu ý nào không khi thời điểm diễn ra kỳ thi đã đến rất gần, chỉ còn hơn một tuần nữa, nhưng dịch bệnh đang tiếp tục có những diễn biến dồn dập trong từng giờ? 

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Có thể nói trong thời gian qua, chúng ta đã có những dự báo về tình huống là dịch Covid-19, dịch bệnh bạnh hầu, các tình huống thiên tai khác đã từng xảy ra, nên Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương có phương án dự phòng. Đến giờ phút này, có thể nói các Hội đồng thi của 63 tỉnh, thành phố không bất ngờ trước tình hình hiện tại. Về giải pháp kỹ thuật, Bộ GD-ĐT cũng đã có. Phần công việc còn lại bây giờ là đề nghị các địa phương chủ động nắm bắt tình hình. Cụ thể là phải phối hợp các ngành liên quan để nắm rõ số lượng và sáng lọc phân nhóm được học sinh theo các nhóm F0, F1, F2 và các đối tượng khác. 

Căn cứ vào số lượng cụ thể như vậy, các địa phương sẽ liên hệ ngay với Bộ GD-ĐT để chúng ta sẽ thiết lập các phòng thi, điểm thi cho các đối tượng F1, F2 như đã nói ở trên. Đồng  thời các khâu kỹ thuật khác sẽ được kết nối như việc in sao đề thi sắp xếp cán bộ coi thi, cán bộ làm công tác tại các điểm thi…sẽ được tổ chức theo đúng quy định của quy chế.

Như vậy, việc các địa phương chủ động nắm số lượng, sàng lọc học sinh thuộc diện  F0, F1, F2 là rất cần thiết. Đề nghị các địa phương chủ động để có số liệu sớm.

Tôi cho rằng nếu chủ động như vậy thì mọi việc vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta

PV: Theo ông, đây đã là phương án tối ưu trong tình hình hiện nay?

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Phương án ưu tiên, bảo đảm tính nhân văn đối với thí sinh thì cho đến giờ phút này là vẫn tính phương án như đã nói ở trên. 

Hiện giờ, tôi đề nghị phụ huynh, học sinh, các thầy cô giáo, cán bộ được phân công tham gia Kỳ thi này có tinh thần sẵn sàng, bình tĩnh nhưng không chủ quan để chúng ta tiến hành tốt Kỳ thi trong bối cảnh Covid-19. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!