Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh:

Đề thi giảm độ khó, thí sinh có thể yên tâm với những định hướng của mình

NDO -

NDĐT- Chiều 7-5, trao đổi về bộ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 Bộ GD-ĐT vừa công bố, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, độ khó của đề thi được giảm nhẹ để phù hợp với thi tốt nghiệp THPT và việc dạy học trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các thí sinh có thể hoàn toàn vững tâm tiếp tục học tập theo những định hướng đã đề ra cho bản thân trước đó.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh

Phóng viên: Thưa Cục trưởng Mai Văn Trinh, ông có thể đưa ra đánh giá về mức độ khó dễ đã được điều chỉnh trong bộ đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT vừa công bố?

Cục trưởng mai Văn Trinh: Để tạo điều kiện cho học sinh chủ động cũng như chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, chiều nay, Bộ GD-ĐT đã cho công bố các đề thi tham khảo. Có thể thấy rất rõ tinh thần của đề thi, đó là nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Phân tích kỹ hơn nữa thì sẽ thấy đề thi bám sát tinh thần tinh giản theo tinh thần mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Những nội dung đã tinh giản, những nội dung nào không học, không dạy thì cũng sẽ không đưa vào đề thi này.

Các câu hỏi ở hai mức độ cơ bản và thông hiểu thì chiếm ít nhất 70%. Tuy nhiên, đề thi nào cũng phải có yêu cầu về mặt phân hoá, nên cũng có một số câu hỏi phân hoá.

Nhìn một cách tổng thể, đề thi này về độ khó đã giảm nhẹ hơn đề thi năm 2019, và giảm nhẹ hơn so với đề thi được công bố lần trước (ngày 3-4) để phù hợp với thi tốt nghiệp THPT tới đây và cũng để phù hợp với điều kiện dạy học trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở học kỳ 2.

Phóng viên: Khả năng thí sinh đạt được điểm 9, điểm 10 sẽ ở mức độ như thế nào, thưa ông?

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Tới đây, các nhà trường, giáo viên sẽ phân tích kỹ đề tham khảo này. Nhưng chúng ta thấy rằng đề tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới mà Bộ GD-ĐT vừa công bố bảo đảm được độ phân hoá

Mức độ đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng với chương trình hiện hành để phục vụ cho mục đích tốt nghiệp rất là rõ. Bên cạnh đó, cũng có những câu hỏi phân hoá để các em học sinh giỏi, học sinh xuất sắc phát huy được năng lực của mình. Có nghĩa là sự phân hoá để đạt mức độ điểm rất cao là điểm 9, điểm 10 sẽ có. Đương nhiên, đạt mức độ này các em phải nỗ lực rất nhiều.

Các cơ sở giáo dục đại học hoàn toàn có thể sử dụng kết quả kỳ thi này vào mục đích tuyển sinh của minh, với điều kiện là kỳ thi được tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và công bằng. Đó là điều kiện rất quan trọng.

Phóng viên: Ông có nhắn nhủ gì tới các thí sinh, các nhà trường về cách dạy, cách học và ôn tập?

Cục trưởng Mai Văn Trinh: Qua đề thi tham khảo, các em học sinh thấy rằng về mặt nội hàm của kỳ thi 2020 so với kỳ thi 2019, những gì các em đã học, thầy cô đã học và định hướng lâu nay là hầu như không có gì thay đổi. Các em yên tâm trung thành với việc học tập và định hướng chuẩn bị cho kỳ thi của mình

Tôi đề nghị các nhà trường nghiên cứu kỹ cấu trúc, nội dung của đề thi tham khảo này để trên cơ sở đó có định hướng ôn tập cho học sinh. Nhưng tôi khuyên các em trước hết là nắm vững các kiến thức cơ bản một cách toàn diện đối với tất cả các môn sẽ có trong kỳ thi tới đây. Ở mức đó là các em đã đạt được điểm tương đối rồi. Trên cơ sở cơ bản thì các em tập trung sâu hơn cho mục tiêu của mình, phù hợp với sở trường, định hướng nghề nghiệp và lựa chọn tuyển sinh đại học.

Từ đề tham khảo này các em có thể hoàn toàn vững tâm, vì không có xáo trộn gì lớn, độ khó thì giảm đi, độ phân hoá phù hợp hơn, phù hợp với điều kiện dạy và học trong học kỳ 2 này, và hoàn toàn không làm khó các em.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

* Đề tham khảo Ngữ văn: Giữ nguyên cấu trúc, giảm độ khó

* Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020