Đặc cách xét tốt nghiệp THPT đối với thí sinh mắc Covid-19

NDO -

Thí sinh mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi tốt nghiệp THPT, theo quy chế hiện hành sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 điền tờ khai y tế trước khi vào các điểm thi. Ảnh: THUỶ NGUYÊN
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 điền tờ khai y tế trước khi vào các điểm thi. Ảnh: THUỶ NGUYÊN

Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT vừa ban hành theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về các trường hợp được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Theo đó, trường hợp người học bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Như vậy, đối với thí sinh là bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đã có một số học sinh lớp 12 mắc Covid-19. Về mặt thời gian, chỉ còn hơn một tháng nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra, dự kiến là vào ngày 7 và 8-7.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GD-ĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức Kỳ thi trong điều kiện dịch Covid-19.

“Quan điểm là tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch. Theo đó, tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để quyết định phương án tổ chức Kỳ thi, theo nguyên tắc sẽ tổ chức Kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các Điểm thi; tại các Điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí các phương án bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp các nhóm thí sinh diện này"- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cho biết.

Vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, 2020, Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định phân loại thí sinh theo các diện F0, F1, F2… Đối với nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em được xét đặc cách tốt nghiệp và được tạo điều kiện xét tuyển ĐH, CĐ phù hợp. Đối với nhóm thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh; bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh F1 có điều kiện dự thi. Đối với nhóm thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi.

Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức Kỳ thi làm hai đợt để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

Đối với kỳ thi năm nay, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Tại thời điểm này, theo Bộ GD-ĐT, trước mắt, các địa phương, nhà trường cần thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch; tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; ổn định về tâm lý, không lơ là và cũng không chủ quan.