Bảo đảm công tác chấm thi nghiêm túc, công bằng

NDO -

Ngày 10-8, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 kiểm tra công tác thi tại hai điểm thi của tỉnh Hòa Bình (điểm thi THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Hòa Bình).

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tại Hoà Bình
Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tại Hoà Bình

Qua thực tế kiểm tra ở hai điểm thi, việc bảo đảm giãn cách và đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đã được thực hiện nghiêm túc. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Hòa Bình không có thí sinh, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi; không có trường hợp thí sinh có biểu hiện ho, sốt. Tình hình an ninh trật tự ở các điểm thi được bảo đảm. Sở Y tế Hòa Bình đã chỉ đạo các phòng Y tế và phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, thực hiện ba mục tiêu, bảo đảm an toàn thực phẩm; bảo vệ sức khỏe cho cán bộ thi và thí sinh; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Làm việc với đoàn công tác của Bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tỉnh Nguyễn Văn Chương cho biết: Tỉnh Hoà Bình năm nay có 37 điểm thi chính thức, 416 phòng thi đặt tại 36 trường THPT (Trường THPT Lương Sơn thành lập hai điểm thi). Tổng số thí sinh dự thi 9.218, trong đó thí sinh học lớp 12 là 7.623 (82,7%); thí sinh TTGDTX là 896 (9,7); Thí sinh tự do 699 (7,6%). Tổng số cán bộ coi thi, phục vụ, thanh tra, giám sát là 1.855 người, trong đó cán bộ coi thi là 1.247 người, thanh tra 100 người, cán bộ công an 186 người, cán bộ bảo vệ 91 người, y tế là 55 người, cán bộ phục vụ 162 người. 

Để xử lý các sự cố và tình huống bất ngờ, Ban chỉ đạo thi đã bố trí dự phòng một ca-nô vận chuyển đề thi cho điểm thi Trường THPT Yên Hoà, THPT Mường Chiềng bằng đường sông nếu thời tiết mưa lũ, sạt lở đất không thể đi được bằng đường ô tô. Về phương án xử lý sự cố do dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã thành lập thêm một điểm thi dự phòng, yêu cầu các điểm thi phun thuốc khử khuẩn trước ngày thi và vệ sinh khử khuẩn các phòng thi sau mỗi buổi thi, hướng dẫn đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh tham gia dự thi trước mỗi buổi thi, không để người nhà của thí sinh tập trung đông người trước cổng điểm thi. 

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 hướng tới mục tiêu an toàn, nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng. Đến thời điểm này, công tác tổ chức kỳ thi tại tỉnh Hòa Bình đã được thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Công tác phòng chống dịch Covid- 19 được tỉnh đặc biệt quan tâm. Nhiệm vụ quan trọng trước mắt của tỉnh Hòa Bình cũng như các địa phương khác trong cả nước là phải hoàn thành công tác chấm thi, bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác. Tỉnh cũng cần hết sức chú ý rà soát cơ sở vật chất, bảo đảm cho việc chấm thi được thực hiện chính xác.

Theo Thứ trưởng, mỗi năm có những tình huống khác nhau, đòi hỏi cán bộ coi thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Cán bộ coi thi cần nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm túc Quy chế thi, tuyệt đối không mang các loại tài liệu, giấy tờ hoặc thiết bị công nghệ bị cấm vào phòng thi. Cán bộ coi thi và lực lượng Công an phối hợp tuyệt đối không để đề lộ, lọt ra ngoài. Bên cạnh đó, những vấn đề liên quan về kỹ thuật như cán bộ coi thi ký nhầm ô phải báo cáo với điểm trưởng, lập biên bản sự cố bất thường, tránh tình trạng để thí sinh chép lại bài dẫn đến thiệt thời gian, không bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình, Bùi Thị Kim Tuyến, cho biết tỉnh có tám thí sinh tự do là quân nhân. Do yêu cầu của Bộ Quốc phòng, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, toàn bộ lực lượng quốc phòng thực hiện phong tỏa tại đơn vị. Chính vì vậy, tám thí sinh này sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng hướng dẫn dù chỉ tám thí sinh nhưng Hòa Bình vẫn phải thành lập hội đồng thi như bình thường để bảo đảm quyền lợi tuyệt đối cho thí sinh.