Ca sĩ Trần Thu Hà

Tôi đã phải học lại nhiều điều

Vừa trở về Hà Nội để biểu diễn trong liveshow của người em thân thiết - ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Trần Thu Hà (bên phải) đã có cuộc trò chuyện với chúng tôi quanh những dự án âm nhạc cá nhân mới của chị.

“Tôi của thời điểm hiện tại trái ngược hoàn toàn với tôi của tuổi trẻ”.
“Tôi của thời điểm hiện tại trái ngược hoàn toàn với tôi của tuổi trẻ”.

Bận rộn với nhiều hoạt động âm nhạc

- Chào đón ca sĩ Trần Thu Hà về với Hà Nội trong những ngày thu rất đẹp này. Đầu tiên, hãy kể về chuyến bay từ nước Mỹ mà chắc chắn là rất khó khăn của chị để về nước, và những ngày cách ly vừa qua như thế nào?

- Tôi bay chuyến bay cứu hộ dài 36 tiếng đồng hồ di chuyển từ California về đến Cam Ranh. Kế hoạch thì đã có từ lâu, bởi tôi có một số công việc phải về cũng như sốt ruột vì gia đình lớn cả năm nay tôi chưa được gặp lại. Bạn cũng biết thời điểm này đăng ký xin về rất khó, tôi may mắn được hỗ trợ và chỉ có tám ngày để thu xếp mọi thứ. Tôi đăng ký cách ly ở một khách sạn ngay trung tâm thành phố Nha Trang, phòng có ban-công nhìn ra biển. Tôi lập lịch sinh hoạt hằng ngày, tập thể dục đều đặn để có sức khỏe và nhanh chóng ổn định tâm lý. Khách sạn hết sức hỗ trợ những người cách ly như tôi trong mọi dịch vụ, đi về còn có quà tặng, thư cảm ơn rất chu đáo. Hai tuần trôi qua đối với tôi khá nhanh chóng. Có thể vì tôi thích ứng tốt.

- Được biết, một trong những hoạt động nghệ thuật của chị khi về nước lần này là tham gia làm khách mời trong liveshow của ca sĩ Tùng Dương. Trong buổi họp báo mới đây, Tùng Dương có chia sẻ rằng chị là người “hát đôi” ăn ý nhất với nam ca sĩ. Chị nói gì về cá tính âm nhạc của Tùng Dương cũng như những sản phẩm âm nhạc mới của cậu ấy?

- Tôi rất quý trọng Tùng Dương về tinh thần làm nghệ thuật quên mình của cậu ấy. Bản tính của Tùng Dương là không ngồi yên một chỗ. Năm nay là một năm khó khăn, thế giới dường như bị đảo lộn vì dịch bệnh, rất nhiều người trong chúng ta giữ đều được các hoạt động bình thường đã đủ mệt, mà Tùng Dương vẫn âm thầm làm việc, ra album mới, làm liveshow nữa, quả thật không có một tình yêu và niềm đam mê lớn với âm nhạc thì không thể làm được. Nói về nghề thì Tùng Dương là nghệ sĩ mà mỗi một sản phẩm hay một đề tài đều thể hiện một khía cạnh khác Tùng Dương khai thác ở chính bản thân mình. Một người lúc nào cũng tự làm mới. Điều này rất đáng quý, nhất là trong một môi trường âm nhạc người ta dễ hình thành thói quen và trở nên bảo thủ. Tôi tin rằng khán giả yêu nhạc Tùng Dương cũng đang chờ đợi liveshow của cậu ấy. 

- Chị còn có những hoạt động nghệ thuật nào khi về nước lần này?

- Tôi có tham gia một số hoạt động âm nhạc khác như hai đêm nhạc thường niên của Daikin ngày 12 và 13-12. Ngoài ra một số đêm nhạc nhỏ tại Hà Nội, Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh. Một việc quan trọng nữa là tôi sẽ phải dành thời gian thực hiện phiên bản đĩa than đặc biệt của album “Bản nguyên” của tôi, đồng thời bắt đầu tiến hành thu âm một dự án mới. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được quay trở lại với âm nhạc, sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh. 

Học cách cân bằng cuộc sống

- Đời sống của chị và những nghệ sĩ Việt tại nước Mỹ trong thời gian đại dịch Covid-19 vừa qua ra sao?

- Đại dịch Covid-19 đã khiến cho mọi hoạt động giải trí ở nước ngoài phải ngưng hoàn toàn từ tháng 2. Riêng ở Mỹ, vì tỷ lệ ca nhiễm quá cao và chính phủ không có chính sách xử lý triệt để nên tất cả những ngành việc liên quan đến cộng đồng đều tê liệt. Một số trung tâm giải trí và một số cá nhân nghệ sĩ có cố gắng hoạt động nghệ thuật duy trì qua hình thức livestream nhưng cũng rất hạn chế về nội dung và độ lan tỏa. Nói chung chỉ như kiểu chào “hello tôi vẫn còn đây” thế thôi. Tuy nhiên, nhìn vào khía cạnh tích cực thì nghệ sĩ ở nước ngoài có gần một năm sống chậm lại, giản tiện hơn, có nhiều thời gian hơn dành cho con cái cũng như gia đình - điều mà trong những năm bình thường không có được trọn vẹn. Những người có khả năng điều chỉnh sống hướng nội hơn thì cũng ổn, tự tìm được thú vui và giá trị khác, củng cố những quan hệ thân cận. Tôi đọc báo thấy tỷ lệ ly hôn và bạo lực gia đình ở Mỹ tăng cao trong các đợt giãn cách xã hội. Riêng gia đình tôi thì ai cũng tăng cân vì suốt ngày nấu nướng. Nói chung năm nay quá đặc biệt, vấn đề là mỗi người phải tự biết cân bằng. Cuộc sống luôn có những trở ngại, biết thích ứng cũng như đơn giản hóa mọi vấn đề thì sẽ thấy an yên ở một khía cạnh nào đó. 

- Bệnh dịch rõ ràng đã thay đổi không chỉ mỗi quốc gia mà với từng cá nhân. Đại dịch đã làm thay đổi điều gì lớn nhất trong chị?

- Có nhiều lúc tôi sốt ruột và lo lắng lắm. Đại dịch đánh trúng vào những giá trị cơ bản nhất của nhân loại mà lâu nay chúng ta sao lãng: tình cảm gia đình, sắp đặt nền tảng kinh tế, sống tiện ích giản đơn... Chúng ta cứ mải miết lao ra ngoài quanh năm suốt tháng, tốn thời giờ với smart phone, máy tính hơn là dành thời gian cho sự kết nối con người. Khi bệnh dịch xảy ra, mọi thứ đột ngột đứt gãy. Đại dịch giống như một lời cảnh báo về sự cân bằng cần thiết giữa các quan hệ xã hội và công việc, môi sinh. Có thể tương lai còn tệ hại hơn, ai biết được, vậy  nên mỗi chúng ta phải học cách thích nghi và sắp xếp tốt hơn. Tôi cũng phải học lại nhiều điều...

- Với một nghệ sĩ, ở tuổi ngoài 40, có thể nói mọi thứ cũng đã cơ bản xác lập rồi. Danh tiếng, tiền bạc, tình yêu... những thứ mình “bận lòng” nhiều trong tuổi trẻ có thể cũng không còn hối thúc mạnh mẽ nữa. Ca sĩ Trần Thu Hà của hiện tại “bận lòng” nhất với điều gì?

- Tôi của thời điểm hiện tại trái ngược hoàn toàn với tôi của tuổi trẻ. Khi còn trẻ tôi đã từng nghĩ việc lấy chồng sinh con là điều hoang đường. Vì quan niệm về gia đình truyền thống vẫn còn nhiều gò bó, tôi không cảm thấy dễ chịu với điều đó. Nhưng rồi tôi gặp được người hợp ý, đã làm cho tôi thay đổi quan niệm về hôn nhân. Tôi sinh con, ổn định cuộc sống và đến thời điểm này tôi vô cùng chú trọng đến gia đình. Thậm chí câu chuyện sự nghiệp đối với tôi rất nhẹ nhàng, nó chỉ ở thế đối trọng cân bằng với cuộc sống gia đình, chứ không phải là tất cả như khi còn trẻ tôi đã nghĩ. 

- Trần Thu Hà không chỉ hát, mà còn làm thơ, đã từng ra mắt công chúng tập thơ “Thập kỷ yêu” năm 2011. Gần chục năm qua rồi, liệu chị có tiếp tục xuất bản tập thơ mới?

- Việc làm thơ thì hình như đã mai một đi nhiều so với thời trẻ (cười). Tôi có viết nhưng cũng không viết nhiều và cũng chưa có ý định in sách tiếp.

- Những người thân thiết trong gia đình có ảnh hưởng lớn đến con đường âm nhạc của chị là bố Trần Hiếu (NSND Trần Hiếu) và chú Trần Tiến (nhạc sĩ Trần Tiến) nay đều đã lớn tuổi và hạn chế về sức khỏe. Liệu khán giả có thể chờ đợi một sự trở lại của các nhạc sĩ gia đình họ Trần như chương trình “Trần Gia nhã nhạc” ấn tượng hồi năm 2015 nữa chăng?

- Thật sự là tôi rất muốn làm một chương trình như vậy, nhưng phụ thuộc nhiều vào sức khỏe của hai ông. Tôi muốn được hát cùng hai ông trên sân khấu chứ không phải hai ông chỉ xuất hiện như kiểu nhân vật kể chuyện. 

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.