Tin mới nhận

193 nghìn lượt hộ dân thoát nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách xã hội

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã  hội, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tập trung các nguồn lực tài chính, hằng năm bố trí ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Tính đến ngày 30-6-2020, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố đạt 4.047 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tất cả các quận, huyện, thị xã đã quan tâm, bố trí ngân sách để bổ sung vốn ủy thác sang Ngân hàng CSXH. Nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH đã được triển khai đến 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn của thành phố. 

Qua 5 năm, đã có hơn 600 nghìn lượt hộ cận nghèo, hộ nghèo, gia đình chính sách được vay vốn; 235 nghìn lượt người được vay vốn để giải quyết việc làm; 17.600 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; qua đó giúp hơn 193 nghìn lượt hộ thoát nghèo. Ngoài ra, vốn tín dụng CSXH đã cho vay để xây dựng mới và cải tạo hơn 3.000 công trình vệ sinh nước sạch nông thôn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 4.000 nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm từ 3,64% (đầu năm 2016) xuống còn 0,42% (cuối năm 2019); có chín quận, huyện không còn hộ nghèo. 

Phân luồng xử lý rác thải tạm thời

Trước tình trạng ùn ứ rác trong nội thành Hà Nội tiếp tục phức tạp,  do một số người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn từ ngày 13-7 đến nay, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) đã họp khẩn với các đơn vị có liên quan về phương án phân luồng rác tạm thời trong thời gian xảy ra sự cố. 

Theo đó, rác thải của người dân bốn quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa được vận chuyển, tập kết tạm thời tại điểm trung chuyển Cầu Diễn. Rác thải của người dân các quận: Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên và Hoàng Mai, Hà Đông được phân luồng về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn ở thị xã Sơn Tây. Riêng rác thải của người dân quận Hà Đông và Hoàng Mai, 50% lượng rác sẽ được tập kết về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn và số còn lại được tập kết tại địa phương. Số rác thải của quận Thanh Xuân, các huyện Hoài Đức, Đan Phượng được vận chuyển về Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn. 

Thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Trường đại học Thủ đô Hà Nội, Trường cao đẳng Sư phạm Hà Tây và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung nguồn lực để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, trường, lớp học cho năm học 2020 - 2021; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục. Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục để xảy ra tình trạng thu sai quy định. Các đơn vị chỉ đạo, quán triệt ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chỉ cho phép thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện. 

Tăng cường tưới rửa đường trong những ngày thời tiết xấu

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường các  biện pháp khắc phục hạn chế ô nhiễm, cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn. Thành phố giao các địa phương tăng cường kiểm soát, xử phạt hành vi vứt rác không đúng nơi quy định, thu gom đốt rác, đốt rơm rạ tự phát; đôn đốc, kiểm tra các đơn vị vệ sinh thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Sở Xây dựng và các địa phương tiếp tục thực hiện tưới rửa đường, nhất là trong những ngày thời tiết ở mức xấu trở lên nhằm giảm phát tán bụi. Lực lượng chuyên ngành, công an thành phố tăng cường kiểm tra giám sát các công trình xây dựng, kiểm soát xe chở vật liệu, phế thải xây dựng.

Từ ngày 6-8, cấm các phương tiện lưu thông qua tầng 2 cầu Thăng Long

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố phương án phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Thăng Long. Sở Giao thông vận tải đề xuất từ ngày 6-8, cấm hoàn toàn các phương tiện lưu thông qua tầng 2 cầu Thăng Long. Tại tầng 1, tàu hỏa được phép lưu thông với tốc độ dưới 5 km/giờ, các phương tiện: mô-tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông bình thường. Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị bắt đầu lắp đặt biển báo phân luồng từ ngày 15-7, tổ chức phân luồng tạm thời từ ngày 25-7 để theo dõi.