TIN MỚI NHẬN

Nâng tỷ lệ học sinh THCS học hai buổi/ngày

Nhằm tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục THCS gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng. 

Các trường trong khu vực nội thành chú ý khắc phục tình trạng lớp học quá đông học sinh; các trường khu vực ngoại thành tập trung xây dựng mới, cải tạo trường, lớp học. Các đơn vị tăng cường đầu tư, khai thác tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để nâng tỷ lệ học sinh học hai buổi/ngày ở cấp THCS. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 647 trường THCS với gần 474 nghìn học sinh, nhưng tỷ lệ học sinh học hai buổi/ngày mới chiếm 26%. 

Phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm đã triển khai 22 mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại 101 điểm với hơn 1.280 hộ dân tham gia. Trung tâm đã triển khai 15 mô hình trồng trọt tại 62 điểm với 1.026 hộ dân tham gia; bảy mô hình chăn nuôi thủy sản tại 39 điểm với 255 hộ dân tham gia. Các mô hình nông nghiệp công nghệ cao được triển khai đều là sản xuất, chăn nuôi sạch. Hầu hết các mô hình được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch; một số mô hình trong lĩnh vực trồng trọt đã tổ chức nghiệm thu, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu... Thời gian tới, trung tâm tiếp tục phát triển, nghiệm thu các mô hình có hiệu quả để nhân rộng trong sản xuất nông nghiệp. 

90 sản phẩm đạt giải cuộc thi “Thiết  kế  mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020”

Sở Công thương Hà Nội vừa tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020” cho 90 sản phẩm đạt giải, trong đó có sáu giải nhất, 18 giải nhì, 24 giải ba, 42 giải khuyến khích. Với chủ đề “Tinh hoa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô - hội tụ và lan tỏa”, cuộc thi đã thu hút 106 tổ chức, cá nhân tham gia với 353 sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi thuộc sáu nhóm: Gốm sứ; sơn mài; mây tre, giang đan, guột tế (hay còn gọi là đan cỏ tế); khảm trai, đá, gỗ, sừng mỹ nghệ; thêu, lụa tơ tằm và nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các sản phẩm thiết kế mới năm nay được chế tác từ những bàn tay khéo léo đã hội tụ được những tinh hoa vừa phù hợp xu thế hiện đại, vừa kết tinh được bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Nhiều mẫu thiết kế mới có tính cạnh tranh cao tại một số thị trường xuất khẩu.