Cắt giảm và tiết kiệm chi thường xuyên 3.600 tỷ đồng

Thực hiện việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước, năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên ngay từ dự toán đầu năm của các sở, ngành, quận, huyện, tạo nguồn cải cách tiền lương.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những công việc chưa thật sự cấp thiết để dành nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nhờ đó, năm 2020, thành phố đã cắt giảm và tiết kiệm được 3.600 tỷ đồng chi thường xuyên. Trong đó, kinh phí tiết kiệm là hơn 3.356 tỷ đồng; kinh phí cắt giảm cho các hoạt động như hội thảo, hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước là 243,6 tỷ đồng.
 
 Trao giải cuộc thi “Người giữ màu dân tộc”
 
 Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác về chủ đề “Người giữ màu dân tộc”. Được phát động từ tháng 9-2020, cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm dự thi của 52 tác giả, nhóm tác giả. Nhiều bài viết, phóng sự ảnh và phóng sự truyền hình, đã phản ánh thực tế công cuộc bảo tồn di sản, tôn vinh những cống hiến của các tập thể cá nhân và đề xuất những sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác này. Ban tổ chức đã trao 33 giải, trong đó có ba giải đặc biệt; 6 giải nhất và các giải phụ. Nhân dịp này, Ban tổ chức cuộc thi tổ chức trưng bày các tác phẩm ảnh xuất sắc từ cuộc thi và giới thiệu tới đông đảo công chúng một số loại hình trình diễn nghệ thuật dân gian tiêu biểu của Hà Nội, như: Ca trù, xẩm, chầu văn, chèo…
 
 Xóa 92 điểm đen về tai nạn giao thông
 
 Thực hiện Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp Công an thành phố, UBND các quận, huyện quyết liệt chỉ đạo giải quyết xử lý những điểm đen về tai nạn giao thông. Tính đến thời điểm này, thành phố đã xóa 92 điểm đen về tai nạn giao thông. Hiện chỉ còn 11 điểm đen. Trong đó, giai đoạn 2017-2019 xóa được 70 điểm đen. Riêng năm 2020, xóa được 19 điểm đen. Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, phấn đấu xóa hết các điểm đen trong thời gian tới.
 
 Tăng tốc tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi
 
 Mặc dù dịch tả lợn châu Phi chưa chấm dứt hẳn, nhưng việc tái đàn lợn trong thời điểm này hết sức quan trọng do Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng tốc tái đàn, song song với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, với tốc độ tái đàn hiện nay, dự kiến tổng đàn lợn của thành phố sẽ đạt hơn 1,6 triệu con vào cuối năm 2020, góp phần đáp ứng nhu cầu thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán, hạn chế tình trạng tăng giá do thiếu hụt nguồn cung.