Xử lý quyết liệt tình trạng ùn tắc chung quanh bệnh viện Bạch Mai

NDO -

Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân xử lý, nhưng tình trạng taxi bủa vây cổng các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện gần đó để bắt khách vẫn tiếp tục tái diễn. Điều này không chỉ gây ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị mà còn ảnh hưởng tới việc khám, cấp cứu cho bệnh nhân.

Các xe taxi thường xuyên tập trung chèo kéo khách gây ùn tắc, mất an toàn giao thông khu vực cổng vào Bệnh viện Bạch Mai.
Các xe taxi thường xuyên tập trung chèo kéo khách gây ùn tắc, mất an toàn giao thông khu vực cổng vào Bệnh viện Bạch Mai.

Không kể giờ cao điểm, mà từ sáng đến chiều, khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai ở phía đường Giải Phóng và phố Phương Mai thường xuyên bị ùn tắc giao thông bởi lượng xe con, xe taxi, “xe ôm” công nghệ tập trung dừng đỗ quá đông để đón khách. Nhiều khi, xe cứu thương phải rất vất vả, chờ đợi một lúc lâu mới có thể đưa bệnh nhân vào bệnh viện.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, từ giữa tháng 6-2020, bệnh viện đã tổ chức phân luồng toàn bộ xe máy, xe thô sơ đi theo cổng đường Phương Mai, cổng đường Giải Phóng chỉ dành cho ô-tô và người đi bộ. Phía ngoài cổng, bệnh viện bố trí nhân viên với loa công suất lớn nhắc nhở các phương tiện. Phía bên trong cũng có nhân viên phân luồng, tổ chức giao thông, nhắc nhở các xe trả khách đúng quy định theo chiều vào và ra quanh vòng xuyến.

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để phân luồng, nhắc nhở và xử lý vi phạm nhưng vấn đề này chưa thể được giải quyết dứt điểm. Công an phường Phương Mai (quận Đống Đa) cho biết, Công an phường phân công lực lượng hằng ngày chốt trực, chia làm ba ca: Từ 6 giờ 30 phút đến 9 giờ; từ 10 giờ đến 12 giờ 30 phút; từ 16 giờ 30 đến 19 giờ để phân luồng giao thông, xử lý vi phạm.

Ngoài ra, tăng cường phối hợp Công an phường Đồng Tâm xử lý vi phạm vùng giáp ranh. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp Thanh tra Sở GTVT, Công an phường Đồng Tâm, Công an quận Hai Bà Trưng triển khai các giải pháp, hạn chế thấp nhất ùn ứ giao thông. Đội 4 (Phòng CSGT Hà Nội) cũng thường xuyên phối hợp Đội xử lý qua hình ảnh để phát hiện, xử phạt nguội. Với trường hợp taxi che biển, đơn vị đã mật phục, tuần lưu, bắt giữ, xử lý nhiều trường hợp cố tình lách luật.

Từ tháng 11-2019 đến 11-2020, chỉ riêng tại khu vực này, hơn 1.200 lái xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong số các chủ xe bị phạt “nguội” do dừng, đỗ trái phép ở cổng Bệnh viện Bạch Mai, có hơn 1.150 người là tài xế xe taxi. Đáng chú ý, một trường hợp nữ tài xế xe taxi công nghệ, trong các tháng 5, 6, 9, 10 và 11-2020 đã vi phạm 28 lần và bị phạt vi phạm hành chính tổng số tiền là 16,7 triệu đồng. Một trường hợp nam tài xế xe taxi vi phạm 16 lần với lỗi tương tự và bị xử phạt vi phạm hành chính 9,5 triệu đồng…

Mạnh tay là vậy, tuy nhiên, chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây nên ùn tắc tại khu vực cổng bệnh viện, kể cả vào giữa trưa. Để giải quyết tình trạng này, liên ngành chức năng đã đề xuất với Bệnh viện Bạch Mai mở thêm một con đường để xe taxi, xe chở bệnh nhân có một đường vào và một đường ra ở cổng viện Tai - Mũi - Họng T.Ư. Bên cạnh đó, về lâu dài, rất cần sự phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải, các bệnh viện, lực lượng công an và chính quyền địa phương để sắp xếp, phân luồng lại giao thông, bổ sung biển cấm, bố trí bãi đỗ xe tĩnh… Chỉ khi thực hiện đồng bộ giải pháp thì tình trạng lộn xộn như hiện nay mới được khắc phục triệt để.