Xã Phù Lưu (huyện Ứng Hòa) đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

NDO -

Sáng 10-1, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân xã Phù Lưu (huyện Ứng Hòa) tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa (Hà Nội).
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Xã Phù Lưu nằm ở phía nam huyện Ứng Hòa, là vùng đất giàu truyền thống văn hiến và cách mạng. Năm 1938 ở Phù Lưu đã hình thành tổ chức Ái Hữu; năm 1942, Phù Lưu là một trong chín xã trên địa bàn huyện Ứng Hòa thành lập cơ sở Việt Minh, giúp phong trào cách mạng của huyện phát triển mạnh, là nhân tố quan trọng để Xứ ủy Bắc kỳ quyết định chọn các xã phía nam huyện là An toàn khu của Xứ ủy. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Phù Lưu là nơi bị địch thường xuyên khủng bố, uy hiếp, càn quét, đánh phá, phản kích, nhất là từ năm 1950, đây là nơi diễn ra nhiều chiến sự ác liệt.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, quân dân Phù Lưu đã kiên cường đấu tranh chống địch lập tề; chuẩn bị địa bàn, trận địa, lương thực cho bộ đội vào hoạt động; phối hợp bộ đội huyện, tỉnh đánh địch ở nhiều trận, góp phần kìm chân, ngăn cản, đẩy lùi các cuộc càn quét của địch vào Khu Cháy. Quân dân xã Phù Lưu đã kiên cường chiến đấu, đồng thời đẩy mạnh phong trào đấu tranh du kích trên địa bàn, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc đến thắng lợi hoàn toàn. Trong kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ xã đã lãnh đạo toàn dân vừa sản xuất, vừa tích cực chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến. 

Trải qua các cuộc chiến tranh, nhiều người con của Phù Lưu đã anh dũng ngã xuống hoặc để lại một phần xương máu của mình trên các chiến trường vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Phù Lưu có 99 liệt sĩ; 35 thương binh, bệnh binh; chín mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; nhiều tập thể và cá nhân được trao tặng Huân, Huy chương kháng chiến. 

Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ xã Phù Lưu đã bám sát nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn thử thách, thi đua giành nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh… Đến nay, đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt; xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.  

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của quân, dân xã Phù Lưu trong kháng chiến chống thực dân Pháp; Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang” cho nhân dân và lực lượng vũ trang xã Phù Lưu.