Ưu tiên phát triển các trung tâm dịch vụ công cộng lớn

Là đồ án quy hoạch cuối cùng trong sáu đồ án vừa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, quy hoạch phân khu đô thị H1-4, quận Hai Bà Trưng tập trung tái thiết đô thị, phát triển các trung tâm công cộng quy mô lớn.
 

Một góc Công viên Thống Nhất. Ảnh: ĐĂNG ANH
Một góc Công viên Thống Nhất. Ảnh: ĐĂNG ANH

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H1-4 bao phủ địa bàn các phường Nguyễn Du, Lê Đại Hành, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, Phố Huế, Đồng Nhân, Phạm Đình Hổ, Đống Mác, Bạch Đằng, Bách Khoa, Đồng Tâm, Cầu Dền, Bạch Mai, Trương Định, Thanh Nhàn, Quỳnh Lôi, Quỳnh Mai, Minh Khai, Thanh Lương và Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, có diện tích hơn 664 ha. Quy mô dân số tập trung đông đúc, với 225 nghìn người. Thực hiện lộ trình giảm dân số, đồ án quy hoạch định hướng kiểm soát dân số, phấn đấu đến năm 2030 kéo giảm quy mô dân số xuống còn 157 nghìn người, giảm khoảng 68 nghìn người so với hiện nay.
 
 Về mặt bằng sử dụng đất, diện tích đất công cộng đô thị khoảng 30,85 ha; đất cây xanh, mặt nước, thể dục thể thao khoảng 86,14 ha; đất giao thông đô thị khoảng 102,37 ha. Quy hoạch nêu rõ, đất trường học, nhà trẻ, do điều kiện quỹ đất hạn chế cho nên có thể nghiên cứu tăng tầng cao công trình so với quy định. Các tầng tăng thêm sử dụng cho mục đích quản lý hành chính, phụ trợ và các công năng phù hợp khác, không bố trí lớp học... Các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở đại học, giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn sẽ từng bước được di dời. Quỹ đất sau khi di dời được ưu tiên xây dựng công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng..., không sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.
 
 Các trường đại học, cao đẳng được phép giữ lại thì phải cải tạo, nâng cấp chất lượng, giảm quy mô đào tạo để bảo đảm tiêu chí đạt từ 20 m2/sinh viên trở lên. Các bệnh viện được phép giữ lại phải tổ chức di dời các cơ sở, khoa, phòng khám bệnh gây ô nhiễm và từng bước chuyển đổi thành các cơ sở nghiên cứu, khám, chữa bệnh chất lượng cao với yêu cầu không gia tăng số giường bệnh. Quy hoạch nhấn mạnh, diện tích đất cây xanh đô thị, bao gồm cả diện tích mặt nước, hồ điều hòa trong khu vực Công viên Tuổi Trẻ, Công viên Thống Nhất..., hiện có các hộ dân đang sinh sống và tồn tại một số công trình được tạm thời tồn tại đến khi thực hiện dự án, nhưng các cơ quan chức năng cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, chống lấn chiếm.
 
 Để kiểm soát phát triển dân số, tái thiết đô thị, quy hoạch phân khu H1-4 định hướng nhóm nhà ở mới được nghiên cứu bảo đảm đồng bộ về hạ tầng, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, kết nối hài hòa với khu vực hiện hữu. Nhà ở xây dựng mới được phát triển đa dạng với nhiều loại hình. Các khu vực giáp ranh đất làng xóm hiện có ưu tiên bố trí các công trình hạ tầng xã hội. Đối với các khu chung cư cũ như Bách Khoa, Thanh Nhàn, Quỳnh Mai… được thực hiện theo các dự án riêng, trên nguyên tắc giảm mật độ xây dựng, tăng chiều cao công trình để dành quỹ đất bổ sung hạ tầng đô thị, công trình công cộng, không gian xanh, tạo môi trường sống tốt hơn cho người dân. Đối với các nhà chung cư cũ riêng lẻ nằm xen cài trong các khu dân cư hiện có, khi cải tạo xây dựng lại có thể xây dựng công trình theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh, tăng tầng cao, nhưng không gia tăng dân số. Đất nhóm nhà ở hiện có cải tạo chỉnh trang, trong đó xác định trục giao thông và hạ tầng kỹ thuật chính của khu dân cư bảo đảm mặt cắt ngang tối thiểu 4 m trên cơ sở các tuyến đường hiện trạng, hạn chế giải phóng mặt bằng và không san lấp hồ, ao. Ưu tiên bố trí các quỹ đất trống cho các công trình sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa, sân chơi, bãi đỗ xe...
 
 Về tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, đồ án quy hoạch phân khu H1-4 định hướng phát triển đô thị theo hình thái tự nhiên, dựa vào cảnh quan hiện có. Khai thác tối đa cây xanh trên các tuyến phố và các khu vực công viên lớn như Công viên Thống Nhất, Công viên Tuổi Trẻ… Liên kết hệ thống công viên thành phố, lõi xanh trong các khu tái thiết, khu ở, đơn vị ở tạo nên đô thị mang tính chất đô thị xanh, có môi trường sống tốt kết nối với không gian sông Hồng.
 
 Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng. Các công trình cao tầng được bố trí dọc các tuyến đường vành đai, tuyến đường hướng tâm, các khu vực tái thiết đô thị. Khu vực khu phố cũ, nằm phía bắc, có tầng cao công trình từ 4 đến 6 tầng, cao 16 đến 22 m, khu vực còn lại tầng cao từ 5 đến 7 tầng, cao 22 đến 25 m. Ngoài ra, được phép xây dựng công trình cao tối đa 8 tầng, chiều cao 30 m, tại khu đất có chiều rộng từ 7 m trở lên, chiều sâu so với chỉ giới đường đỏ từ 16 m trở lên và nằm tiếp giáp các tuyến đường có mặt cắt ngang từ 13 m trở lên.
 
 Đáng chú ý, đồ án phân khu quy hoạch H1-4 định hướng bố trí các trung tâm dịch vụ công cộng lớn nằm trên đường Vành đai I, Vành đai II, tạo thành chuỗi hệ thống trung tâm dịch vụ công cộng liên kết hướng tâm vào các phân khu nội đô lịch sử, cũng như theo vành đai liên kết với các phân khu nội đô mở rộng. Đồng thời, đồ án cũng đề xuất mở rộng không gian văn hóa, tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển mô hình kinh tế ban đêm tại khu vực chung quanh hồ Thiền Quang và khu vực Công viên Thống Nhất.