Tiếp tục đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia

Với số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước, năm nay, TP Hà Nội đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, khi có tới 70 trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% và dẫn đầu cả nước về số thí sinh có tổng điểm ba môn xét tuyển đại học đạt 27 điểm trở lên.

Phổ biến quy chế thi THPT quốc gia cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: NGỌC MAI
Phổ biến quy chế thi THPT quốc gia cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: NGỌC MAI

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 của TP Hà Nội được đánh giá là kỳ thi thành công, khi tỷ lệ tốt nghiệp THPT của thành phố vượt hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của cả nước. Tỷ lệ học sinh lớp 12 THPT ở Hà Nội đỗ tốt nghiệp là 97,6%. Tỷ lệ này của cả nước là 94,06%. Đáng chú ý, năm nay thành phố có 297 em đạt từ 27 điểm trở lên của tổng ba môn xét tuyển đại học, đứng đầu cả nước.

Theo thống kê, học sinh Hà Nội có 166 bài thi đạt điểm 10 trong kỳ thi này. Ngoài ra, có hơn 9.800 bài đạt từ 9 điểm trở lên; có 46.569 bài đạt từ 8 điểm trở lên. Tỷ lệ học sinh các khối đăng ký dự thi đại học, cao đẳng có tổng điểm ba môn đạt từ 15 điểm trở lên là gần 148 nghìn em, chiếm 76,14% số học sinh đăng ký dự tuyển.

Trong số các môn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, môn Giáo dục công dân có tỷ lệ điểm trung bình cao nhất với 7,31 điểm; môn Toán đứng thứ hai là 6,33 điểm. Thành phố có 70 đơn vị có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, chiếm một phần ba số trường toàn thành phố. Theo thống kê, học sinh đạt điểm cao nhất thành phố là em Tạ Duy Phương, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ với 29,05 điểm. Học sinh này đăng ký dự tuyển ở khối B 00 (gồm ba môn là Toán, Hóa học, Sinh học). Thủ khoa khối D 07 (Toán, Hóa học, tiếng Anh) là em Nghiêm Đức An, học sinh lớp 12 Hóa 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với tổng điểm ba môn 28,9 điểm. Thủ khoa khối A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh) là em Đinh Tuấn Anh, học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ với tổng điểm ba môn 28,55 điểm. Thủ khoa Khối C 00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) là em Mai Nguyễn Diệu Anh, lớp 12 Sử, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ với tổng điểm ba môn 28,5 điểm.

Bên cạnh các gương mặt xuất sắc đến từ các trường chuyên, còn có hai thủ khoa đến từ những trường tại khu vực ngoại thành, gồm em Nguyễn Thị Trà My, Trường THPT Hồng Thái (huyện Đan Phượng) là thủ khoa khối D 01 và em Nguyễn Hữu Hải, Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên) là thủ khoa khối A.

Không có điều kiện học tiếng Anh như các bạn ở nội thành, nhưng kết quả điểm thi môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2019 của em Nguyễn Thị Trà My đạt tuyệt đối là một sự tự hào của thầy trò Trường THPT Hồng Thái, huyện Đan Phượng. Giành được tổng điểm 28,4 với Toán 9,4, Ngữ văn 9 và tiếng Anh 10, Nguyễn Thị Trà My là thí sinh có tổng điểm ba môn xét tuyển khối D1 cao nhất cả nước năm 2019.

Không quá bất ngờ về thành tích thủ khoa khối A của em Nguyễn Hữu Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên) Lê Văn Dũng cho biết, là trường nằm ở khu vực ngoại thành còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều năm nay, Trường THPT Đồng Quan luôn có học sinh đỗ đầu trong các kỳ thi đại học, nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố và toàn quốc. Chia sẻ về thành công này, thầy Dũng cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường phát động phong trào dạy và học theo nguyên tắc phân loại phụ đạo từng đối tượng học sinh. Các thầy giáo, cô giáo đã tìm hiểu và biết rõ hoàn cảnh, sức học của từng em. Với phong trào tự học là chính, học chắc từng phần, thi đua sáng tạo với sự bồi dưỡng, hướng dẫn của giáo viên nhiều kinh nghiệm, em Nguyễn Hữu Hải cùng nhiều học sinh của Trường THPT Đồng Quan đã đạt thành tích đáng mơ ước.

Đánh giá về kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: “Kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học của các trường THPT toàn thành phố, bám sát định hướng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, phát huy năng lực người học, bảo đảm thực chất, hiệu quả”. Kết quả này một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước của ngành giáo dục và đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của Thủ đô trong những năm tới.