GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Thành công từ ý chí vươn lên

Ngay từ khi mới bước vào nghề, chị Phạm Thị Ðiệp - công nhân Công ty May liên doanh Plummy (huyện Quốc Oai, Hà Nội) luôn tự nhủ: "Thành công không đến với những người thiếu ý chí vươn lên". Con đường để chị đến với thành công trong nghề nghiệp là hành trình của sự nỗ lực hết mình, kiên trì phấn đấu.

Chị Phạm Thị Điệp (đứng giữa) được trao Bằng công nhận “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2020.
Chị Phạm Thị Điệp (đứng giữa) được trao Bằng công nhận “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2020.

Ngày 27-6, chị Phạm Thị Ðiệp vinh dự là công nhân nữ duy nhất trong số 100 gương "Công nhân giỏi Thủ đô" được báo cáo điển hình tại Hội nghị biểu dương "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2020. Chị tâm sự: "Ðể trở thành "Công nhân giỏi Thủ đô", được về báo công với Bác Hồ tại Khu di tích K9 - Ðá Chông, báo cáo điển hình tại Hội nghị, bản thân tôi phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng trong suốt quá trình 14 năm làm việc tại công ty". Hiện nay, chị Ðiệp là thợ may mẫu tại Công ty May liên doanh Plummy, có trụ sở tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ðây là doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu ra thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc...

Chị Ðiệp cho biết: Công việc của tôi là chuyên may các sản phẩm mẫu của các đơn hàng mới mà công ty ký hợp đồng để đánh giá độ khó của đơn hàng, tính toán tiêu hao nguyên, vật liệu, từ đó tính đơn giá sản phẩm và đưa ra định mức khoán sản phẩm cho công nhân thực hiện. Tôi luôn chủ động học hỏi, rèn luyện kỹ năng lao động và cải tiến thao tác kỹ thuật để không chỉ đạt yêu cầu công việc được giao, mà còn đạt năng suất, chất lượng ngày càng cao và vượt qua bản thân mình. "Cùng với việc trau dồi kỹ năng, tôi luôn tìm hiểu và làm quen với máy may để cải tiến các thao tác trong quá trình may. Ðược giao thực hiện bất kỳ một sản phẩm mẫu nào, tôi cũng chú ý đến từng chi tiết, để bảo đảm các sản phẩm do mình làm ra phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo đúng yêu cầu. Những sản phẩm do tôi may mẫu đều được lãnh đạo công ty và khách hàng đánh giá cao, từ đó tôi luôn được tin tưởng đảm nhiệm may những mẫu hàng khó, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao", chị Ðiệp chia sẻ.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, qua 14 năm phấn đấu, tay nghề, kỹ thuật may của chị Ðiệp ngày càng được nâng cao, hoàn thành xuất sắc mọi yêu cầu. Nhiều năm liền, chị Ðiệp được khen thưởng danh hiệu Lao động xuất sắc cấp công ty, Công nhân giỏi của ngành dệt - may Hà Nội. Hai năm 2017, 2019 chị được Công đoàn ngành dệt - may Hà Nội chọn tham dự Hội thi Thợ giỏi nghề may do Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức, đã đoạt Giải nhì và Giải ba.

Quá trình làm việc tại công ty, chị Phạm Thị Ðiệp còn hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm và trực tiếp đào tạo nghề cho hàng trăm công nhân trẻ mới vào nghề và công nhân mới được tuyển dụng. Ðồng thời tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Công đoàn Công ty và Công đoàn ngành dệt - may Hà Nội tổ chức. "Với chất lượng, hiệu quả công việc, thu nhập của tôi tại công ty luôn vượt từ 20 đến 30% so với những công nhân lao động khác. Song, cũng không vì thế mà tự hài lòng và ngủ quên trong thành tích. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa để đạt được những thành tích cao hơn, đóng góp sức lao động của mình vào sự phát triển của công ty nói riêng và của Thủ đô nói chung", chị Phạm Thị Ðiệp tâm sự.