Tập trung củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém

Củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, giải quyết dứt điểm vụ việc nổi cộm, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng. Những yêu cầu đó của Thành ủy Hà Nội đang được các cấp, các ngành của thành phố tập trung thực hiện để bảo đảm ổn định từ cơ sở, chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức đại hội đảng các cấp.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Ảnh: DUY LINH
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Ảnh: DUY LINH

Giải quyết nhiều vụ việc phức tạp

Theo Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy, thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội” và Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”, Ban Chỉ đạo của Thành ủy đã rà soát, lập danh sách những tổ chức cơ sở đảng cần quan tâm củng cố và những vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng cần tập trung xử lý dứt điểm. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo của Thành ủy phân công trách nhiệm đến các thành viên, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm xử lý từng vụ việc; đồng thời thường xuyên làm việc với các đơn vị để chỉ đạo, cho ý kiến đôn đốc xử lý. Ban Chỉ đạo các quận ủy, huyện ủy, thị ủy rà soát, đưa vào danh sách theo dõi các tổ chức cơ sở đảng cần quan tâm củng cố, các vụ việc phức tạp tồn đọng để tập trung giải quyết, đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy. Trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với những trách nhiệm cụ thể.

Việc triển khai Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy đã tạo chuyển biến tích cực. Tính cuối tháng 2-2020, đã có 193 tổ chức cơ sở đảng trong 226 tổ chức cơ sở đảng được củng cố (đạt 85,39%). Riêng năm 2019, thành phố củng cố được 54 tổ chức cơ sở đảng; hai tháng đầu năm 2020, củng cố thêm được 25 tổ chức cơ sở đảng, bổ sung sáu tổ chức cơ sở đảng vào diện theo dõi, củng cố.

Đối với công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp về an ninh trật tự, từ khi thành lập vào tháng 7-2017, Ban Chỉ đạo của Thành ủy đã rà soát, đưa vào danh sách theo dõi 200 vụ việc. Đến nay, đã chỉ đạo giải quyết, đưa ra khỏi danh sách theo dõi 144 vụ việc, đồng thời, bổ sung sáu vụ việc vào diện theo dõi. Tính đến nay, còn 62 vụ việc đang được Ban Chỉ đạo của Thành ủy đôn đốc, chỉ đạo giải quyết. Ngoài ra, 123 vụ việc thuộc diện các quận, huyện, thị xã tiếp tục theo dõi, giải quyết.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy nêu rõ, kết quả thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 đã góp phần khắc phục những hạn chế của một số tổ chức cơ sở đảng, giải quyết được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tình hình khiếu nại, tố cáo được kiểm soát, góp phần quan trọng ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Nắm chắc tình hình từ cơ sở

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp có lúc, có nơi chưa kịp thời. Công tác phát hiện dấu hiệu vi phạm của Ủy ban kiểm tra một số quận, huyện chưa hiệu quả, dẫn đến một số vi phạm nghiêm trọng, trong thời gian dài trên địa bàn, nhưng không được phát hiện xử lý. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn chủ quan, không nắm chắc tình hình, bị động, ứng phó chậm trong giải quyết các vụ việc. Công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chưa triệt để. Một số quận, huyện, thị ủy báo cáo không có vấn đề cần quan tâm, không có đảng bộ xã, phường, thị trấn cần củng cố. Tuy nhiên, trên thực tế, tình hình đơn thư, các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người còn tồn đọng; cán bộ chủ chốt sai phạm chậm được xử lý, cán bộ bị kỷ luật chậm được thay thế.

Tại buổi làm việc ngày 18-3 với Ban Chỉ đạo của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị của Thành ủy có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh hiện nay. Kết quả thực hiện trong thời gian qua cho thấy, sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ việc nổi cộm, kéo dài, gây bức xúc dư luận như sai phạm tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, công trình 8B phố Lê Trực…, đòi hỏi các cơ quan liên quan cần phải vào giải quyết dứt điểm với lộ trình cụ thể, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Lưu ý một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các cấp, các ngành phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, quan tâm công tác dự báo tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo từ nay đến đại hội đảng bộ các cấp, bao gồm cả đơn thư về các vụ việc tồn đọng đang gây bức xúc trong dư luận, cũng như đơn thư liên quan nhân sự đại hội. “Cần phải đánh giá thật kỹ tình hình ở các đảng bộ còn có các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, cần củng cố, từ đó tham mưu Thường trực Thành ủy có giải pháp phù hợp, nhằm tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp trong thời gian tới”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.