Tạo môi trường sinh hoạt thân thiện cho học sinh

Chỉnh trang, làm đẹp, xây mới nhà vệ sinh tại các trường học là một mô hình sáng tạo, thiết thực của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2019. Hiện, mô hình đang được nhân rộng ra nhiều trường học tại thành phố và nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh, học sinh.

Nhà vệ sinh thân thiện của Trường tiểu học Gia Thụy (quận Long Biên). Ảnh: MAI KHÔI
Nhà vệ sinh thân thiện của Trường tiểu học Gia Thụy (quận Long Biên). Ảnh: MAI KHÔI

Những ngày này, việc sinh hoạt tại trường của học sinh Trường THCS Trung Mầu (xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm) trở nên thoải mái hơn nhờ hệ thống nhà vệ sinh được đầu tư cải tạo sạch, đẹp.Với mức kinh phí hơn 100 triệu đồng, khu vệ sinh của Trường THCS Trung Mầu đã có diện mạo mới, với thiết bị cảm ứng, tự động phun, xả nước, bật, tắt đèn. Nhà vệ sinh còn được trang trí với cây xanh, tranh vẽ, tạo không gian sạch sẽ, thoải mái cho các em học sinh. Sau khi khu vệ sinh được chỉnh trang, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cho các em. Ngoài ra, nhà trường lên lịch để các lớp thay phiên nhau trực nhật, thành lập đội tự quản kịp thời nhắc nhở học sinh vi phạm nội quy.

Em Thu An, học sinh lớp 6 Trường THCS Trung Mầu phấn khởi cho biết: "Từ khi có nhà vệ sinh mới, chúng em luôn nhắc nhở nhau giữ vệ sinh chung. Trước đây, em thường xuyên nhịn đi vệ sinh ở trường vì không đủ kiên nhẫn đứng chờ và không chịu được mùi hôi nồng nặc bốc lên". Cũng giống Thu An, các em học sinh ở Trường tiểu học Vân Hà (xã Vân Hà, huyện Ðông Anh) không còn phải chịu cảnh "nín nhịn" vì nhà vệ sinh bốc mùi. Trong tháng 3-2019, Ðoàn Thanh niên xã Vân Hà đã phối hợp nhà trường chỉnh trang, sửa chữa nhà vệ sinh với việc vẽ tranh trên tường, đặt cây xanh, lắp đặt bồn rửa tay… Nguyễn Văn Thành, học sinh Trường tiểu học Vân Hà chia sẻ: "Giờ chúng em không sợ nhà vệ sinh của trường nữa và có ý thức giữ gìn khu vệ sinh hơn".

Không chỉ ở các huyện Ðông Anh, Gia Lâm, trong Tháng Thanh niên, các cơ sở Ðoàn Thanh niên nhiều quận, huyện khác của thành phố cũng tích cực vào cuộc để giúp các em học sinh có môi trường học tập thân thiện. Sau khi được chỉnh trang, làm đẹp, nhà vệ sinh đều được lắp các thiết bị do đoàn viên Công ty cổ phần xích líp Ðông Anh thuộc Ðoàn Thanh niên khối Doanh nghiệp Hà Nội chế tạo với giá bán rẻ hơn, độ bền hơn so với sản phẩm trên thị trường.

Theo Thành đoàn Hà Nội, nhằm cụ thể hóa Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020", Thành đoàn Hà Nội triển khai công trình "nhà vệ sinh thân thiện" tại các trường học trên địa bàn thành phố. Mô hình thể hiện sự quan tâm sâu sát của Ðoàn Thanh niên thành phố trong việc chăm lo cho đời sống, học tập của thanh, thiếu nhi; giúp giáo viên, nhân viên, học sinh các trường được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát; đồng thời giáo dục học sinh nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Ngày 26-3 vừa qua, dự khánh thành, bàn giao công trình thanh niên "Nhà vệ sinh thân thiện" tại Trường THCS Trung Mầu, Chủ tịch HÐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao việc lựa chọn đúng và trúng các mô hình của Ðoàn Thanh niên trong thực hiện Chương trình số 04; những mô hình do thanh niên thực hiện đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần tạo cảnh quan môi trường của Thủ đô xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Mô hình "Nhà vệ sinh thân thiện" là công trình rất hữu ích, giúp nâng cao chất lượng giáo dục học đường. Thành đoàn Hà Nội cần tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình này đến các trường học khác trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, tuổi trẻ Thủ đô sẽ hoàn thành chỉnh trang, xây dựng 200 nhà vệ sinh thân thiện. Theo lãnh đạo Thành đoàn, hằng quý, các cấp bộ Ðoàn thành phố sẽ tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng duy trì, sử dụng công trình sau cải tạo. Với sự đồng hành, vào cuộc quyết liệt của tổ chức đoàn, nhà trường và các nhà tài trợ, sẽ có thêm hàng trăm nhà vệ sinh thân thiện, xóa tan "nỗi ám ảnh một thời" của các em học sinh; giúp các em được học tập, sinh hoạt trong môi trường xanh, sạch, đẹp.