Sẻ chia gánh nặng

Mùa hè đã bắt đầu với cái nắng chói chang oi ả. Nhưng, sức nóng từ những tâm dịch mới là điều mà cả nước quan tâm, hướng về. Lại thêm một đợt bùng phát dịch Covid-19 tại nhiều nơi ở nước ta, trong đó có Hà Nội với tâm điểm là một số bệnh viện lớn.

Chúng ta ai cũng mong muốn sự bình yên với nhịp sống thường ngày. Thế nhưng, để có được sự bình yên đó, rất nhiều người đang phải căng mình nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh nơi tuyến đầu, cả nước đang trông chờ vào họ với niềm tin, niềm hy vọng và cả niềm cảm thông sâu sắc. Thông tin về những y, bác sĩ bị nhiễm Covid-19 khiến chúng ta không khỏi lo lắng. Họ là những người phải đối diện với dịch bệnh để cứu sống bệnh nhân và vì thế họ cũng là những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 

Câu chuyện về những chiến sĩ áo trắng nhiều ngày qua chống chọi với dịch bệnh luôn làm chúng ta ngậm ngùi và cảm phục. Những người mẹ phải xa con thơ đang tuổi bú mớm chăm bẵm, vợ phải xa chồng, cha phải xa con… bởi vì họ đã đặt trách nhiệm của người chiến sĩ ngành y lên trên tất cả. Chữa trị cho những bệnh nhân Covid-19 đồng nghĩa với việc các y, bác sĩ cũng phải tự cách ly mình với đời sống và chính bản thân họ, rất dễ trở thành người bệnh. Gánh nặng quá lớn đang đè nặng lên các cán bộ ngành y. Những bệnh viện đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 là những nơi y, bác sĩ đang thật sự phải chiến đấu từng giây từng phút, không được phép lơ là, ngơi nghỉ.

Không thể không nhắc đến những lực lượng tham gia phòng, chống dịch, chỉ cần thông tin ở đâu có ca nghi nhiễm là họ có mặt để kịp thời xử lý, hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng. Những người ngày đêm ứng trực ở những nơi bị phong tỏa để giải quyết các vấn đề cấp bách cần thiết như an ninh trật tự, tiếp tế thực phẩm cho nhân dân, kiểm soát y tế. Các lãnh đạo thành phố đêm ngày họp bàn để có quyết sách phòng, chống dịch, ứng phó kịp thời với những diễn biến phức tạp, đi kiểm tra, động viên những vùng bị cách ly… Kể làm sao hết những tấm gương, những con người đang lặng thầm cống hiến tâm sức để Hà Nội được bình yên trong cơn bão dịch bệnh.

Đời sống xã hội bị đảo lộn. Chúng ta không còn được thoải mái du lịch, giải trí, tham gia hoạt động tập thể. Nhưng điều đó có đáng kể gì so với những con người đang căng mình chống dịch, đang đối đầu với nguy hiểm, đang hy sinh thầm lặng, quên mình để bảo đảm cộng đồng khỏe mạnh, an toàn. Điều đáng buồn là, vẫn xuất hiện những con người vì sự ích kỷ, vì lòng tham, vì những mưu cầu cá nhân riêng tư mà bất chấp mọi lời cảnh báo từ phía Bộ Y tế và cơ quan chức năng về phòng, chống dịch. Có những kẻ vì cái lợi trước mắt mà cố tình tổ chức đưa  người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Có những người thiếu ý thức trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát vẫn tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí, đến những nơi đông người, không đeo khẩu trang, đi qua vùng dịch mà không trung thực khai báo y tế… 

Hà Nội của chúng ta đang đẹp lên mỗi ngày vì rất nhiều sự cống hiến, đóng góp. Hà Nội được biểu dương là đơn vị đi đầu phòng, chống dịch, Hà Nội nhiều đêm không ngủ để đẩy lùi Covid-19, nhưng điều đó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi một vài cá nhân không có tinh thần, ý thức, trách nhiệm của công dân, của con người. Chỉ cần mỗi chúng ta, mỗi người cố gắng một chút, thực hiện đúng yêu cầu chống dịch thì gánh nặng sẽ vơi đi rất nhiều trên vai những người khác.