Sẵn sàng cho thành công Đại hội đại biểu MTTQ thành phố

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 17, nhiệm kỳ 2019 - 2024, sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7-2019. Những ngày này, MTTQ các cấp của TP Hà Nội và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng. Công tác chuẩn bị cũng đang được gấp rút hoàn thành để Đại hội thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại diện MTTQ quận Cầu Giấy trong chương trình tặng bò cho các hộ nghèo tại huyện Ba Vì. Ảnh: PHAN HOA
Đại diện MTTQ quận Cầu Giấy trong chương trình tặng bò cho các hộ nghèo tại huyện Ba Vì. Ảnh: PHAN HOA

Gia đình bà Phan Thị Lộc, thôn Phúc Trạch, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuổi cao, sức khỏe yếu, mọi sinh hoạt trong gia đình chỉ trông vào thu nhập của vợ chồng người con trai nhưng chỉ chưa đầy hai năm, tai họa liên tiếp ập xuống gia đình bà. Năm 2017, con trai bà mất do tai nạn giao thông, đến năm 2018 con dâu bà lại tiếp tục qua đời do bị bệnh hiểm nghèo, để lại cho bà hai cháu nhỏ đang tuổi ăn học. Ba bà cháu ở căn nhà cấp bốn xây từ những năm 1950, đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước hoàn cảnh đó, MTTQ huyện cùng các tổ chức thành viên đã đến thăm hỏi, động viên gia đình, khảo sát nơi ở của ba bà cháu để có kế hoạch xây nhà đại đoàn kết, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ vật chất, động viên tinh thần đối với gia đình bằng nhiều hình thức, từ thư ngỏ đến vận động trên mạng xã hội. Ðáng chú ý, với tinh thần tương thân tương ái, MTTQ quận Cầu Giấy đã vận động ủng hộ gia đình bà Lộc và ngày 1-7 vừa qua đã tổ chức trao tiền hỗ trợ đợt 1 là
50 triệu đồng.

Một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Ðại hội MTTQ thành phố được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên chú trọng hướng tới là chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Dịp này, MTTQ quận Thanh Xuân đã trích Quỹ Vì người nghèo của quận và của một số phường hỗ trợ sửa chữa và xây mới cho hai hộ cận nghèo với số tiền hơn 300 triệu đồng; MTTQ huyện Quốc Oai, MTTQ quận Bắc Từ Liêm trao nhà đại đoàn kết. MTTQ huyện Ba Vì trao tặng 26 con bò cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bốn xã: Minh Quang, Minh Châu, Cẩm Lĩnh, Tòng Bạt. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì Phùng Huy Hiền, chương trình trao tặng bò cho người nghèo là việc làm có ý nghĩa đối với công tác giảm nghèo của địa phương, giúp các hộ gia đình từng bước cải thiện đời sống.

Hướng tới ngày hội biểu dương sức mạnh đại đoàn kết, phong trào xây dựng nông thôn mới, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, mô hình "ngõ văn minh đô thị" và "tuyến phố văn minh đô thị kiểu mẫu", khu dân cư kiểu mẫu cũng được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng tại địa phương.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, đến ngày 29-3, toàn bộ MTTQ cấp phường, xã, thị trấn của Hà Nội đã tổ chức thành công đại hội, bảo đảm thời gian theo quy định. Qua đó đã hiệp thương cử 584 Chủ tịch MTTQ, bảo đảm trong độ tuổi quy định, trong đó, có 358 người tái cử. Ðến ngày 29-5, MTTQ của tất cả 30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức xong đại hội. Tổng số Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp này là 1.788 vị. Trong số 30 Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp quận, huyện, thị xã có 29 đồng chí là Thường vụ cấp ủy đạt 96,66%, có bốn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện đồng thời là Trưởng ban Dân vận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá: Nhìn chung, công tác tổ chức Ðại hội MTTQ tại quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phối hợp để tổ chức thành công. Công tác nhân sự, quy trình, văn kiện Ðại hội về cơ bản được thực hiện đúng, bảo đảm theo chỉ đạo của Thành ủy và hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Về công tác chuẩn bị tổ chức Ðại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 17, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã xây dựng dự thảo và tổ chức năm hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ thành phố, lãnh đạo các ban Ðảng Thành ủy, các sở, ban, ngành; Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã và tiếp thu ý kiến đóng góp từ đại hội của 30 quận, huyện, thị xã để hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, số lượng Ủy viên Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội là 132 người; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố là 11 người gồm Chủ tịch, bốn Phó Chủ tịch chuyên trách và sáu Ủy viên Thường trực. Dự kiến Ðại hội sẽ diễn ra trong hai ngày 24 và 25-7 với 340 đại biểu chính thức.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Ðại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 17, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay xây dựng Thủ đô văn hiến, hiện đại, văn minh.