Sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra thành công

Cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, nhưng quận Đống Đa (Hà Nội) vẫn tập trung hiệu quả cho công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc Hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 một cách chủ động, kỹ lưỡng. Đây cũng chính là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Quận vào cuối tháng 5-2021.

Thường trực Quận ủy Đống Đa kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại phường Trung Tự.
Thường trực Quận ủy Đống Đa kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại phường Trung Tự.

Đến phường Trung Tự vào cuối tháng tư, khắp các ngõ, phố được trang hoàng rực rỡ với cờ hoa, pa-nô, khẩu hiệu, biểu ngữ…, lan tỏa khí thế tưng bừng, sẵn sàng cho ngày hội lớn của đất nước. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phường đã chủ động kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng cán bộ để chuẩn bị cho công tác bầu cử. Việc lên danh sách cử tri, thành lập các khu vực bỏ phiếu, nắm tình hình từ cơ sở được thực hiện một cách kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, phường cũng tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự, dân sinh bức xúc để không  hình thành điểm nóng, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối.

Theo Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường, tất cả các phường trên địa bàn quận đã có sự chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử. Ngay từ cuối tháng 10-2020, Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa đã xây dựng Chỉ thị số 02-CT/TU nhằm bảo đảm công tác bầu cử được chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng nhất, hoàn thành tốt nhất, phục vụ cuộc bầu cử với mục tiêu đúng luật, dân chủ, chất lượng, trang trọng, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân. 

Ngay sau đó, các bước chuẩn bị được bắt tay triển khai. Trong đó, quận thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự, hiệp thương giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, có năng lực, đủ tiêu chuẩn để ứng cử. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử; bảo đảm các điều kiện để mỗi công dân thực hiện đúng, đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong quận đã hoàn thành nhiệm vụ hiệp thương ba vòng, năm bước trong công tác bầu cử. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Đống Đa đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn về quy trình hiệp thương của Trung ương, thành phố, các hội nghị hiệp thương được tổ chức bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng luật để thảo luận, lựa chọn 56 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND quận Đống Đa nhiệm kỳ 2021- 2026. 

MTTQ quận Đống Đa và 21 phường đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát để nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức, triển khai công tác bầu cử. Đến nay, MTTQ các cấp trong quận đã làm tốt công tác giám sát đối với việc tổ chức giới thiệu, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú; việc lập, niêm yết danh sách cử tri. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp của quận sẽ tiếp tục tập trung giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử; việc lập, niêm yết danh sách người ứng cử; trình tự bỏ phiếu, kiểm phiếu và việc tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Cường, xác định công tác bầu cử vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng chính là lực đẩy cho địa bàn phát triển tốt hơn, quận đã phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn gắn với chào mừng 60 năm Ngày thành lập quận Đống Đa (31-5-1961 - 31-5-2021). Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú bước đầu đã tạo không khí phấn khởi, động viên các tổ chức và nhân dân tham gia chuẩn bị bầu cử. Quận đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử đến 21 phường trên địa bàn; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh và trên cổng thông tin điện tử, Bản tin nội bộ, các trang Fanpage, các phương tiện thông tin đại chúng. Ban Chỉ đạo 197 của 21 phường đã tổ chức ra quân đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường phục vụ bầu cử, thu hút sự tham gia của hàng nghìn cán bộ thuộc các lực lượng chức năng, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội của các phường. Đồng thời, việc cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp cũng được khẩn trương triển khai, song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhờ đó, ba tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, quận vẫn duy trì tốt đà tăng trưởng, thu ngân sách đạt hơn 3.280 tỷ đồng (đạt 30,32% dự toán thành phố giao), tạo thêm niềm tin, phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước ngày hội lớn của toàn dân.