Sắc màu văn hóa dân tộc Mông giữa lòng Hà Nội

Dịp cuối tuần qua, công chúng Thủ đô được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ của các nghệ nhân dân tộc Mông, khám phá nét đẹp thiên nhiên, con người của tỉnh Yên Bái tại vườn hoa Lý Thái Tổ trong chương trình “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái”. Chương trình làm phong phú thêm hoạt động của phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, đồng thời, tăng cường liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội với các địa phương.
Một tiết mục tại sự kiện văn hóa. Ảnh: THƯƠNG NGUYỆT
Một tiết mục tại sự kiện văn hóa. Ảnh: THƯƠNG NGUYỆT

Những ngày cuối tuần qua, nhiều người bất ngờ khi bỗng nghe tiếng khèn Mông dập dìu, tiếng hát giao duyên và những cô gái Mông xúng xính trong trang phục nhiều sắc mầu ngay trong không gian vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chính bởi sự lạ mắt, độc đáo ấy mà dù thời tiết không thuận lợi, nhiều người vẫn đến tìm hiểu, thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại đây. Đó chính là những hoạt động trong khuôn khổ sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” lần đầu được tổ chức tại thành phố Hà Nội. Những nghệ nhân dân gian đến từ vùng núi Tây Bắc xa xôi hết mình trong các tiết mục múa khèn, múa ô, đàn môi, khèn lá... Những chàng trai Mông rắn rỏi, vừa thổi khèn, vừa nhào lộn với những động tác hết sức đẹp mắt. Các nghệ nhân cũng trình diễn trích đoạn của Lễ mừng cơm mới - một nghi lễ tâm linh độc đáo của người Mông.

Cùng với tiết mục văn hóa, văn nghệ, tại không gian khu vực Nhà bát giác còn diễn ra các hoạt động trình diễn thêu, dệt vải lanh, chế tác khèn Mông..., trưng bày nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ, lâm, thổ sản của Yên Bái. Những sản phẩm như ngọc Lục Yên, gạo nếp Tú Lệ, gạo Séng Cù, lạp xường, thịt trâu gác bếp, mật ong rừng Văn Chấn, chè shan tuyết Suối Giàng... được nhiều người ưa chuộng và lựa chọn. Trong không gian này, một triển lãm gồm 120 bức ảnh đã đem đến cho khách tham quan cái nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của Yên Bái, nhất là sắc màu văn hóa dân tộc Mông hay những ruộng bậc thang nay đã trở thành di sản quốc gia. Anh Lê Mạnh Cường (phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Không gian phố đi bộ thường xuyên có các hoạt động văn hóa. Nhưng văn hóa Mông khá đặc biệt, vốn chưa được nhiều người biết đến. Hôm nay, đến đây tôi còn mua một số đặc sản núi rừng và cả chiếc vòng đá. Tôi rất muốn khám phá thêm về vùng đất này”.

Tỉnh Yên Bái có diện tích tự nhiên 6.887 km², với dân số hơn 800 nghìn người. Cùng nằm ở vùng núi Tây Bắc, mang nét hoang sơ, nhưng Yên Bái có vẻ đẹp riêng so với các địa phương còn lại. Trong đó, nổi bật nhất là danh thắng quốc gia hồ Thác Bà với hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, được mệnh danh là “Hạ Long trên núi”. Tại huyện Mù Cang Chải, những quả đồi được người dân cải tạo thành ruộng bậc thang tạo thành thắng cảnh hùng vĩ, bốn mùa mang những vẻ đẹp khác nhau. Khi sắp vào vụ gặt, những quả đồi ruộng bậc thang được ví như những “mâm xôi vàng”. Mùa nước đổ, từ trên cao nhìn xuống, những ruộng bậc thang lấp lánh dưới ánh mặt trời. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được nhiều tạp chí quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Yên Bái còn có đỉnh Tà Xùa, một trong những địa điểm “săn mây” nổi tiếng bậc nhất cả nước. Yên Bái có 30 dân tộc anh em. Trong đó, người Mông, người Thái, người Dao chiếm số lượng lớn, văn hóa đan xen, hòa quyện nhau, tạo nên nét đặc sắc riêng.

Đây đều là những thế mạnh để khai thác du lịch, nhất là du lịch khám phá, du lịch văn hóa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến cho biết: Thông qua sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái”, chúng tôi đem đến những nét đẹp văn hóa, thiên nhiên của Yên Bái, mong muốn khách du lịch trong nước và ngoài nước đến với Yên Bái để tận mắt cảm nhận vẻ đẹp này.

Chương trình cũng là màn quảng bá cho chuỗi hoạt động du lịch của Yên Bái trong thời gian tới, như: Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” tổ chức cuối tháng 5. Khách du lịch sẽ được các phi công hướng dẫn bay trên những chiếc dù lượn để ngắm nhìn vẻ đẹp của danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Huyện Trạm Tấu cũng tăng cường cơ sở vật chất để khách du lịch có thể tham gia tua du lịch mạo hiểm “Chinh phục đỉnh Tà Xùa”, khu du lịch suối nước nóng tại huyện Trạm Tấu. Ngoài ra, nhiều địa phương của Yên Bái đang phát triển loại hình du lịch cộng đồng, với điểm nhấn là trải nghiệm đời sống vùng núi cao cho du khách...

Hà Nội là thị trường du lịch lớn của các tỉnh Tây Bắc, là đầu mối để quảng bá du lịch của các địa phương tới khách du lịch trong nước và quốc tế. Chương trình “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” nói riêng, các chương trình giới thiệu văn hoá các địa phương nói chung góp phần làm phong phú thêm hoạt động của phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, đồng thời, tăng cường liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội với các địa phương.