Quận Hoàn Kiếm tập trung xử lý các vi phạm về xây dựng

Thời gian gần đây, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ giải pháp nhằm chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó nổi bật là việc ban hành quy chế phối hợp và quy chế thực hiện dân chủ trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Lực lượng chức năng phá dỡ công trình vi phạm trên phố Đào Duy Từ.
Lực lượng chức năng phá dỡ công trình vi phạm trên phố Đào Duy Từ.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có hơn 150 công trình xây dựng mới, trong đó có bốn công trình vi phạm trật tự xây dựng, gồm một công trình xây dựng sai phép, ba công trình xây dựng không phép. Toàn bộ các công trình xây dựng đã được lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD) đô thị kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm và xử lý triệt để. Điển hình như công trình xây dựng tại địa chỉ 571 đường Hồng Hà, chủ đầu tư đã tháo dỡ nhà cũ và tự ý xây dựng công trình mới khi chưa có giấy phép. Hành vi xây dựng công trình không phép đã được TTXD đô thị phát hiện ngay từ khi mới phát sinh, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính; đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, tạo thuận lợi để người dân cải thiện chỗ ở. Đến nay, công trình đã được cấp phép theo đúng quy định, nhưng lực lượng TTXD đô thị vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ chủ đầu tư thi công công trình theo đúng giấy phép. Hay tại công trình số 43 phố Ngô Quyền, phường Hàng Bài, chủ đầu tư sau khi được cấp phép xây dựng đã tự ý cơi nới diện tích bằng cách dựng khung thép, lợp mái tôn trên mái tầng một, với kích thước gần 6 m2, để che tum thang. Mặc dù công trình xây dựng sai phép có quy mô, diện tích không lớn, nhưng đã được TTXD đô thị phát hiện kịp thời, lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả. Đến nay, chủ đầu tư đã tự giác tháo dỡ phần vi phạm.

Để có được kết quả này, thời gian qua UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng đô thị và Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Quận đã áp dụng việc cắt điện, nước sinh hoạt đối với chủ đầu tư vi phạm; xử lý nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm. Thu hồi giấy phép đối với chủ đầu tư cố tình vi phạm; rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, đăng ký kinh doanh đối với chủ đầu tư các công trình vi phạm không chấp hành biện pháp khắc phục và cương quyết cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Đặc biệt, quy chế cũng nêu rõ trách nhiệm của đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiệm của UBND phường, nhất là trách nhiệm của chủ tịch UBND phường trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị tại địa bàn. Quy chế nêu rõ, trong trường hợp UBND phường không kịp thời phát hiện vi phạm trật tự xây dựng hoặc không thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đội quản lý trật tự xây dựng có quyền thiết lập hồ sơ vi phạm, báo cáo đề xuất và dự thảo quyết định xử lý trình UBND quận ký ban hành, đồng thời kiến nghị UBND quận xem xét trách nhiệm của UBND phường vì buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm. Hai quy chế đã được quận tổ chức tập huấn cho các cán bộ lãnh đạo, lực lượng làm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, công an, tổ trưởng dân phố và cả các chủ đầu tư tại các phường. Đồng thời, UBND quận cũng tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật và luân chuyển công tác đối với lãnh đạo một số phường để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng như phường Hàng Trống, phường Hàng Buồm. Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị cũng tiến hành kiện toàn, luân chuyển 26 cán bộ tại các tổ. Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm Vũ Tuấn Trung cho biết: Với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của UBND quận, sự phối hợp giữa đội quản lý trật tự xây dựng đô thị và các phường, công tác kiểm tra các công trình xây dựng được thực hiện chặt chẽ trong suốt quá trình xây dựng. Nhờ đó, các vi phạm được phát hiện và thiết lập hồ sơ ngay từ khi mới phát sinh. Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận cơ bản được kiểm soát.

Bên cạnh việc kiểm soát các công trình xây dựng mới, việc xử lý những công trình vi phạm “nghiêm trọng”, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng có chuyển biến tích cực. Theo thống kê của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm, số lượng các công trình vi phạm tồn đọng trong thời gian từ năm 2015 đến 2018 là 18 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp nhà ở riêng lẻ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ lâu, gây không ít khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Quan điểm của Quận ủy, UBND quận là xử lý nghiêm các vi phạm tồn đọng. Để xử lý công trình vi phạm, quận tiến hành xây dựng phương án riêng, chặt chẽ cho từng công trình, gồm phương án phá dỡ, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và kinh phí để phá dỡ. Đến nay, ba công trình vi phạm ở 27 phố Hàng Bè, số 1 Ngõ Gạch và 16-18 phố Nam Ngư đã được xử lý dứt điểm, còn lại 15 trường hợp. Công trình xây dựng số 26-28-30 phố Nhà Chung, công trình số 2-4 ngõ Trung Yên và số 52 phố Đào Duy Từ đang tiến hành phá dỡ phần diện tích sai phạm.

Rõ ràng, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có chuyển biến. Thời gian tới, UBND quận cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các công trình xây dựng mới; tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng, đưa hoạt động xây dựng đi vào nền nếp.