Phát huy hiệu quả phương thức tuyển sinh trực tuyến

Năm nay, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, phương thức tuyển sinh trực tuyến của ngành giáo dục Hà Nội đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ hàng trăm nghìn lượt truy cập, đăng ký tuyển sinh, xác nhận nhập học thành công.

Sau khi truy cập vào cổng điện tử tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội để đăng ký tuyển sinh cho con vào lớp 1 Trường tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa), chị Nguyễn Thúy Hạnh, cư dân khu tập thể Kim Liên, phường Kim Liên cho biết, thay vì phải đến trường xếp hàng chờ làm thủ tục xét tuyển với hơn 500 học sinh lớp 1 vào năm học mới, phụ huynh chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể hoàn thành việc đăng ký vào lớp 1 cho con. Chỉ cần đăng nhập đúng mã số học sinh được cấp là các phụ huynh có thể hoàn thành thủ tục đăng ký nhanh chóng mà không bị gặp vấn đề về nghẽn mạng hay lỗi hệ thống.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội cho biết, năm học 2020 - 2021 là năm thứ 5 Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; lần thứ hai Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10, đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân Thủ đô, nhất là trước tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Để bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân, trước ngày 30-6, Sở GD và ĐT Hà Nội đã phối hợp Trung tâm Tin học - Công báo (Văn phòng UBND thành phố) rà soát, chỉnh sửa, nâng cấp, bổ sung các chức năng nhằm khắc phục những hạn chế về hệ thống của kỳ tuyển sinh năm trước, đồng thời đưa hệ thống mới - hệ thống HanoiEdu liên thông trực tiếp với ứng dụng SmartCity của thành phố, vào vận hành chính thức. “Hệ thống tuyển sinh trực tuyến rất thân thiện với người dùng; việc học sinh, cha mẹ học sinh nếu cần lấy lại mật khẩu khi để thất lạc không còn khó khăn như trước, mà chỉ cần cài ứng dụng SmartCity là tự động cập nhật được mật khẩu mới” - anh Nguyễn Văn Bá, phụ huynh học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ.

Cũng theo thống kê từ Sở GD và ĐT Hà Nội, từ 0 giờ ngày 1-8, hệ thống đã vận hành chính thức phục vụ công tác tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1. Kết thúc ba ngày tuyển sinh lớp 1 tại 30 quận, huyện, thị xã của thành phố cho thấy, đã có 123.781 học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1, chiếm 83,3% chỉ tiêu được phân tuyến tuyển sinh. Có những đơn vị có kết quả tuyển sinh trực tuyến tuyệt đối như huyện Đan Phượng có số học sinh đăng ký trực tuyến đạt 100% chỉ tiêu, huyện Mỹ Đức đạt 99,1% chỉ tiêu...

Từ ngày 4 đến 6-8, Hà Nội tiếp tục tuyển sinh trực tuyến trẻ 5 tuổi vào trường mầm non, từ ngày 7 đến 9-8 triển khai tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6.

Năm học này, trúng tuyển học sinh lớp 10 các trường THPT công lập cũng được tạo điều kiện xác nhận nhập học qua hình thức trực tuyến. Từ 13 giờ 30 phút ngày 3-8, chức năng này được tự động kích hoạt. Chỉ trong ngày đầu đã có 61.356 học sinh xác nhận nhập học thành công (chiếm 92,84% chỉ tiêu); tính đến 18 giờ ngày 5-8 đã có 64.954 học sinh xác nhận nhập học trực tuyến thành công (chiếm 98,3% chỉ tiêu). “Năm nay thời gian các trường tuyển sinh lớp 10 cũng là lúc dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Việc xác nhận trực tuyến giúp cả nhà trường và phụ huynh thực hiện các công đoạn nhập học khá trôi chảy, tránh tình trạng tập trung xếp hàng đông người. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn bố trí nhiều bàn tuyển sinh để hỗ trợ những phụ huynh chưa thành thạo việc đăng ký trực tuyến. Các bàn tuyển sinh đều được bố trí đúng quy định giãn cách. Phụ huynh được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, không xảy ra hiện tượng nghẽn mạng hay lỗi truy cập...„ - cô Nguyễn Thị Minh Châu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cho biết. 

Cổng điện tử và các chức năng hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, xác nhận nhập học trực tuyến đi vào hoạt động cho thấy những đổi mới trong quản lý, điều hành và cải cách thủ tục hành chính của Thủ đô nói chung. Hình thức đăng ký tuyển sinh, xác nhận nhập học trực tuyến đã tạo điều kiện cho người dân và các cơ sở giáo dục kết nối với nhau, giúp cho cha mẹ học sinh giảm bớt việc đi lại; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm quyền lợi của học sinh tham gia tuyển sinh theo đúng tuyến và đặc biệt phát huy hiệu quả trong thời điểm cần đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống lây lan dịch Covid-19.