Phạt hơn 1.000 phương tiện vận tải vi phạm phòng dịch

Ngày 15-5, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra việc thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19, trên các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Lực lượng thanh tra giao thông tuyên truyền cho lái xe và hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.
Lực lượng thanh tra giao thông tuyên truyền cho lái xe và hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong lần ra quân này, lực lượng Thanh tra Sở phối hợp cùng các lực lượng của Công an thành phố, chính quyền các địa phương bố trí tại chín vị trí giáp ranh, trên các tuyến cửa ngõ ra vào Thủ đô, và 36 vị trí ô-tô đưa đón công nhân của Công ty SamSung.

Nội dung kiểm tra việc thực hiện nghiêm biện pháp, phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các biện pháp ngăn ngừa dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải, yêu cầu 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Các đơn vị vận tải phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép. Đối với xe khách giường nằm phải chở đúng số người cho phép chở, theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, và không vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái xe, phụ xe; Đối với xe buýt vận chuyển không quá 50% số chỗ trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Trên các phương tiện vận chuyển hành khách phải có dung dịch sát khuẩn, hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang; chủ động bố trí số lượng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chủ phương tiện phải cam kết chịu trách nhiệm bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch khi hoạt động kinh doanh vận tải; cung cấp đầy đủ thông tin hành khách cho bến xe ngày khi xe chuẩn bị xuất bến và đến bến; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp thông tin hành khách cho các cơ quan chức năng thực hiện truy vết trong công tác, phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện Thanh tra Sở cho biết, thời gian qua đơn vị duy trì bảy tổ công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bến xe và tuyến đường ra, vào cửa ngõ Thủ đô. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Thanh tra đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch hơn 20 nghìn lượt phương tiện vận chuyển hành khách, lập biên bản vi phạm hành chính 1.063 trường hợp, phạt hơn 1,5 tỷ đồng, tạm giữ 10 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 126 trường hợp.