Nở rộ các khóa học hè cho thiếu nhi

Hè đến cũng là thời điểm phụ huynh tại Hà Nội bắt đầu tìm kiếm các khóa học, đăng ký trại hè cho con em mình. Nắm bắt nhu cầu này, rất nhiều trung tâm đã thiết kế các khóa học hè giúp các em nhỏ vừa được vui chơi, vừa được tiếp thu nhiều kiến thức mới.

Các em thiếu nhi tham gia các hoạt động tại trại hè của Dự án giáo dục 2S Pathways.
Các em thiếu nhi tham gia các hoạt động tại trại hè của Dự án giáo dục 2S Pathways.

Thời điểm này, tại Hà Nội có rất nhiều khóa học hè, trại hè để học sinh được trải nghiệm, khám phá bản thân và nâng cao kỹ năng sống. Tuy nhiên, chọn khóa học nào để đăng ký cho con tham gia là điều không dễ. Bên cạnh các khóa học kỹ năng sống, nhiều trung tâm đã xây dựng các hình thức trải nghiệm thú vị về nghề nghiệp tương lai như trải nghiệm làm bác sĩ, làm nông dân, làm kỹ sư, làm phóng viên,... Nhiều khóa tu, khóa học thiền, các trại hè tiếng Anh, học kỳ quân đội... cũng được đông đảo phụ huynh đăng ký cho con tham gia. Những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả chi cả nhiều chục triệu đồng cho con tham gia các chương trình du học hè ở nước ngoài.

Chị Nguyễn Vân, Giám đốc Dự án giáo dục 2S Pathways cho biết, từ năm 2017, trại hè Camp2S do dự án khởi xướng đã đi vào hoạt động. Từ khoảng 100 phụ huynh đăng ký cho con tham dự, mùa hè năm nay, đơn vị này tổ chức bốn kỳ trại hè với khoảng 240 học sinh tham dự. "Trại hè giúp các em nhỏ tiếp cận, nắm bắt các kỹ năng trở thành các công dân toàn cầu, như những phương pháp tự học trên các kênh trực tuyến; phương pháp đọc, viết sáng tạo, quản lý thời gian tốt và giao tiếp tự tin bằng tiếng Anh", chị Vân cho biết.

Năm ngoái, ngay khi con trai thi vào lớp 10, chị Phạm Thị Thanh ở phường Cống Vị (quận Ba Ðình, Hà Nội) đã đăng ký cho con trải nghiệm tại trại hè tiếng Anh. "Trại hè giúp các con được trau dồi vốn tiếng Anh nhiều hơn. Con cũng được học thêm các kỹ năng sống, cách ứng xử phù hợp trước một tập thể", phụ huynh này chia sẻ.

Cũng như con gái chị Thanh, em Nguyễn Hà Anh, con gái anh Nguyễn Hùng Cường (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cũng vui vẻ, tự tin hơn sau khi tham gia học kỳ quân đội vào năm 2018. Anh Cường cho biết, anh muốn đăng ký cho con học tiếng Anh vào dịp hè, nhưng cháu lại không thích. "Mình muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ cho con nhưng không đặt nặng mục tiêu học tập vào kỳ nghỉ của cháu. Hỏi con, bé nói muốn tham gia hoạt động này, cho nên tôi đăng ký. Vợ chồng tôi hài lòng vì sau khóa học, con khỏe khoắn, kỷ luật và hoạt bát hơn hẳn", anh Cường cho biết.

Không phải học sinh nào cũng may mắn có một trải nghiệm thú vị như con chị Thanh, anh Cường. Theo PGS, TS Nguyễn Ngọc Oanh, Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em, một người từng có nhiều năm nghiên cứu về tâm lý trẻ em, hè đến, có rất nhiều học sinh được bố mẹ cho tham gia các khóa học, trại hè. Tuy nhiên, rất nhiều bé tham gia các khóa học do nhu cầu của bố mẹ, không phải mong muốn của các em. "Có một số phụ huynh đăng ký cho con học đơn thuần chỉ vì muốn tìm một chỗ chăm sóc bé để yên tâm đi làm. Một số trường hợp khác lại muốn con đi học theo những gì mình muốn thay vì sở thích của bé khiến mùa hè của các con không chỉ vô bổ mà còn thêm mệt mỏi", ông nói.

Cũng vì suy nghĩ đó cho nên dù có đầy đủ điều kiện kinh tế để đăng ký cho con tham gia khóa học hè, trại hè, nhưng chị Nguyễn Diệu Hương ở phường Mộ Lao (quận Hà Ðông, Hà Nội) vẫn quyết định chưa cho con trai 10 tuổi trải nghiệm các hoạt động này. "Mùa hè, tôi muốn con đi du lịch cùng gia đình để có nhiều kỷ niệm đáng nhớ bên bố mẹ. Khi con lớn hơn, tôi sẽ đăng ký cho con tham gia trại hè nhằm giúp con phát triển kỹ năng nếu con thật sự thích thú", chị Diệu Hương nói.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Oanh cho rằng, khi lựa chọn khóa học hè, trại hè cho con, cha mẹ cần nghiên cứu kỹ chất lượng, mục tiêu ở các điểm muốn con tham gia. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần đăng ký khóa học phù hợp với độ tuổi và theo nguyện vọng, sở thích để trẻ không phải chịu áp lực, mệt mỏi trong kỳ nghỉ của chính mình.