Nở rộ các câu lạc bộ năng khiếu hè

Cho trẻ học các môn năng khiếu trong dịp hè là nhu cầu của rất nhiều gia đình ở Hà Nội sau một năm các em học tập vất vả. Vì vậy, đầu mùa hè là thời điểm nở rộ các trung tâm, câu lạc bộ năng khiếu cho trẻ với nhiều môn học cùng nhiều cách thu hút học viên và mức độ cạnh tranh về học phí cũng không kém phần gay gắt.

Lớp học bóng rổ dịp hè tại Trung tâm Thể thao tuổi trẻ.
Lớp học bóng rổ dịp hè tại Trung tâm Thể thao tuổi trẻ.

Mấy ngày qua, chị Đàm Thanh Tâm, ở phố Đội Cấn (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) nhận được rất nhiều thông báo tuyển sinh của các câu lạc bộ (CLB) năng khiếu ở trường, cũng như các trung tâm tư nhân. Cân nhắc về môn học, giá cả, chất lượng và nhất là thời gian đưa đón con đi học, chị Tâm đã lựa chọn cho con tham gia một khóa học bơi ở Trung tâm văn hóa thể thao quận Ba Đình trên phố Quán Thánh. Chị chia sẻ, bơi lội là kỹ năng rất quan trọng với trẻ nhỏ, hơn nữa giá cả, chất lượng học ở đây khá hợp lý, phù hợp điều kiện kinh tế của gia đình.

Ngoài CLB do các trung tâm văn hóa quận, huyện tổ chức, còn rất nhiều trung tâm, CLB do các tổ chức, cá nhân đứng ra thành lập. Bên cạnh Cung văn hóa thiếu nhi thành phố, nhiều người dân Hà Nội khá quen thuộc với các trung tâm văn hóa thể thao các quận: Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, các CLB: Tuổi thần tiên, Sao tuổi thơ, Họa Mi, Mango, Trường thể thao 10-10... bởi tính chuyên nghiệp trong hoạt động. Được đánh giá là một trong những trung tâm văn hóa hoạt động hiệu quả hàng đầu của thành phố, mỗi dịp hè Trung tâm văn hóa thể thao quận Ba Đình thu hút hơn 2.000 lượt trẻ em tham gia, tính cả năm là hơn 4.000 lượt. Đại diện trung tâm cho biết, hè năm nay trung tâm tổ chức 14 bộ môn năng khiếu, không chỉ tổ chức dạy ở địa điểm chính 180 Quán Thánh, mà còn tổ chức hoạt động tại Cung thể thao Quần Ngựa tại phố Đốc Ngữ và số 5A phố Thành Công. Hiện, có các khóa học múa, hát, đàn ghi-ta, nhảy hiện đại, kéo dài ba tháng (hai buổi/tuần) có chi phí từ 1.350.000 đồng đến 1.650.000 đồng, riêng lớp luyện chữ đẹp thu 1.040.000 đồng/hai tháng (ba buổi/tuần), lớp học bơi thu 1.650.000 đồng/2,5 tháng (ba buổi/tuần)…

Chị Phạm Thanh Thủy, phụ trách CLB thiếu nhi quận Cầu Giấy cho biết, mùa hè là thời điểm nhu cầu học năng khiếu của trẻ em tăng cao. Hiện tại CLB do chị phụ trách có gần 100 học sinh sinh hoạt trong cả năm và dự kiến sẽ tăng cao trong dịp hè năm nay.

Các trường học tại Hà Nội cũng tổ chức các lớp dạy năng khiếu cho học sinh trong dịp hè. Nhiều trường còn tổ chức các lớp theo diện bán trú, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con, nhất là những phụ huynh không có điều kiện trông con trong ba tháng hè. Tại Trường tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy), cùng với các lớp dạy cầu lông, bóng rổ, bóng đá, bơi lội như những năm trước, hè năm nay, nhà trường còn tổ chức CLB hè có bán trú với hai đợt, từ ngày 11 đến 29-6 và từ ngày 2 đến 27-7. Học sinh sẽ được theo học sáu CLB năng khiếu với sự tham gia của giáo viên trong trường và giáo viên đến từ các trung tâm liên kết.

Với sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thành lập trung tâm, CLB năng khiếu; việc cạnh tranh trong thu hút trẻ em tham gia là điều không tránh khỏi. Chính vì vậy, các trung tâm, CLB năng khiếu hiện nay cần có chất lượng tốt, cơ sở vật chất tốt và giá cả phù hợp mới thu hút được đông đảo trẻ em.

Các trung tâm văn hóa thể thao quận, huyện mặc dù được thừa hưởng cơ ngơi sẵn có của Nhà nước đầu tư, nhưng nguồn lực kinh tế để nâng cấp cơ sở vật chất vẫn còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhiều CLB tư nhân đầu tư đáng kể về vật chất, ngoài việc thuê nơi giảng dạy, các CLB cũng trang bị phòng học đẹp, lắp đặt điều hòa và đầu tư nhiều trang, thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy. Các CLB tư nhân sẵn sàng chi phí một khoản tiền lớn để mời các giáo viên có uy tín, các MC nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam, người mẫu... về giảng dạy. Cũng do chi phí đầu tư lớn, cho nên học phí mỗi khóa học của các lớp năng khiếu tại các CLB này thường cao hơn rất nhiều so với các đơn vị của Nhà nước. Tại CLB Họa Mi, trong hè năm nay, học phí cho lớp kỹ năng xiếc (uốn dẻo) là 800.000 đồng/8 buổi, thanh nhạc 800.000 đồng/8 buổi, múa dao động từ 1.500.000 đồng đến 2.400.000 đồng/24 buổi (tùy thuộc chi phí thuê mặt bằng tại từng cơ sở)… Dù vậy, do công tác quản lý và hoạt động tốt cho nên các CLB này vẫn thu hút được khá đông học sinh tham gia.

Trong sự cạnh tranh, để thu hút được trẻ em tham gia, các trung tâm, CLB cũng thực hiện nhiều chiêu tuyển sinh. Không ngồi đợi học sinh đến đăng ký, các trung tâm, CLB trực tiếp đến các trường học phát tờ rơi giới thiệu đến học sinh; quảng bá qua các website, mạng xã hội...

Tuy nhiên, điều thuyết phục được phụ huynh, học sinh nhất vẫn là uy tín, chất lượng và giá cả phù hợp.