Những tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất

Từ năm 2007 đến nay, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã trở thành điểm nhấn trong hoạt động công đoàn, mang lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng. Những tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất đã được các cấp công đoàn kịp thời cổ vũ, động viên, phát huy sức sáng tạo, tích cực đóng góp vào sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và TP Hà Nội trao danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2019. Ảnh: TRẦN THẢO
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và TP Hà Nội trao danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2019. Ảnh: TRẦN THẢO

Vinh dự đại diện cho 90 công nhân tiêu biểu được báo công dâng Bác và vinh danh tại lễ tuyên dương "Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2019, anh Trần Như Khải , Công ty TNHH Ðiện Stanley Việt Nam cho biết: Phong trào thi đua lao động giỏi đã thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất. Tám năm qua, tôi không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ tay nghề và ý thức của bản thân, tuân thủ triệt để nội quy, quy định của công ty, nghiêm túc khi tham gia các khóa đào tạo chuyên môn tại đơn vị, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Ðược trao tặng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” là vinh dự lớn của bản thân, nhưng cũng là trách nhiệm thôi thúc tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa trong lao động, sản xuất để xứng đáng với danh hiệu cao quý này.

Sau 24 năm miệt mài lao động và cống hiến, chị Ðào Thị Nghinh, công nhân Công ty TNHH MTV may mặc Việt Pacific lần đầu vinh dự được nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Là một người có kinh nghiệm, với chị Nghinh, khi được công ty tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng thì đó chính là cơ hội để thể hiện tay nghề. Qua đó vừa làm, vừa học hỏi, cải tiến phương pháp để rút ngắn quy trình sản xuất nhưng vẫn tạo ra sản phẩm có chất lượng. Chị mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp công đoàn để người lao động yên tâm làm việc.

Còn với anh Ðào Xuân Dũng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Lạc Việt, danh hiệu “ Công nhân giỏi Thủ đô” là thành quả của chuỗi ngày miệt mài lao động, học hỏi, sáng tạo. Sáng kiến làm bàn thao tác của anh vừa giành giải nhất tại cuộc thi cải tiến sáng tạo do công ty tổ chức, được hình thành từ chính công việc hằng ngày. Anh Dũng chia sẻ: Bàn thao tác là sản phẩm chuyên dụng dành cho công nhân các nhà máy, xí nghiệp lắp ráp sản phẩm. Trong quá trình làm việc tại bộ phận sản xuất, tôi nhận thấy công đoạn gia công sản phẩm luôn cần công nhân đứng thao tác, nhưng khoảng cách giữa các công đoạn khá xa, cho nên tôi đã nghĩ ra sáng kiến làm bàn thao tác. Tôi rất mừng là sản phẩm đã được các anh chị em trong công ty ghi nhận và ứng dụng. Công ty ngày một phát triển, các thiết bị hiện đại nhập về ngày một nhiều hơn, tôi mong muốn bên cạnh việc nâng cao tay nghề, làm chủ các thiết bị mới, tôi sẽ có nhiều hơn nữa những sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho công ty.

Là một trong 90 công nhân được vinh danh trong dịp này, nhiều năm qua, anh Phương Văn Sớm, Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đã cùng các đồng nghiệp góp phần gìn giữ, phát triển hệ thống chuồng trại, cây xanh, thảm cỏ trong vườn thú có tổng diện tích hơn 19 ha, hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 502 cá thể, với 77 loài. Hằng ngày, công tác vệ sinh chuồng trại được thực hiện sớm để không ảnh hưởng khách tham quan. Hệ thống bồn hoa, thảm cỏ, cây xanh cũng thường xuyên được tăng cường, chăm sóc duy trì và bổ sung trang trí để cảnh quan sinh động và đẹp hơn. Khối lượng công việc nhiều nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Sớm và các đồng nghiệp đã xây dựng Vườn thú Hà Nội trở thành một trong những địa điểm vui chơi, giải trí và tham quan của du khách và người dân Thủ đô.

Năm 2019, TP Hà Nội có hơn 61 nghìn công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở (tăng 57% so với năm 2018); 3.153 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở. Từ những tấm gương điển hình tiên tiến từ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã lựa chọn và quyết định tặng bằng công nhận 90 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Ðáng chú ý, riêng khu vực doanh nghiệp FDI chiếm 35% số công nhân được tuyên dương; công nhân có trình độ tay nghề bậc 6, bậc 7 chiếm hơn 25%; một số công nhân đã đoạt các giải tại hội thi tay nghề khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Lê Ðình Hùng khẳng định: Dù ở bất kỳ ngành, nghề, cương vị công tác nào, các công nhân giỏi đều cần cù trong lao động, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động. Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đây vừa là thời cơ, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi sự nỗ lực của tổ chức công đoàn, các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo công nhân, viên chức, lao động Thủ đô. Người lao động Thủ đô cần vượt qua khó khăn, tranh thủ thời cơ, tiếp tục vươn lên làm chủ công nghệ mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau 13 năm, từ phong trào thi đua Lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi Thủ đô" do Liên đoàn Lao động TP Hà Nội phát động, đã có hàng nghìn người lao động giỏi được tôn vinh. Ðây đều là những công nhân trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn Thủ đô, có trình độ tay nghề cao, có nhiều sáng kiến sáng tạo. Ðây chính là tài sản vô giá của thành phố, đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển của doanh nghiệp, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.