Nguồn lực quan trọng giúp ổn định cuộc sống

Ðến thời điểm này, đã có hàng trăm nghìn người dân Thủ đô tiếp cận gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Nhanh chóng, kịp thời, gói hỗ trợ là nguồn lực quý báu động viên, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, giảm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Huyện Mê Linh là địa phương đầu tiên của TP Hà Nội tiến hành chi trả gói an sinh xã hội đến các đối tượng thụ hưởng từ ngày 28-4. Huyện đã chủ động rà soát, tạm ứng từ nguồn kết dư ngân sách để chi trả sớm cho 2.541 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; 4.401 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo và 8.027 đối tượng bảo trợ xã hội đang sống tại cộng đồng với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Ðể bảo đảm an toàn, các xã, thị trấn đã bố trí địa điểm nhận hỗ trợ theo khu dân cư, thông báo danh sách trên hệ thống loa truyền thanh và hẹn theo từng khung giờ, tránh tập trung đông người. Nhận 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Thuận (ở thôn Ðại Bái, xã Ðại Thịnh, huyện Mê Linh) xúc động chia sẻ: "Một mình nuôi con nhỏ, công việc mùa dịch bấp bênh, cho nên những ngày qua, cuộc sống của hai mẹ con tôi khá chật vật. Số tiền hỗ trợ của Chính phủ đến rất kịp thời, mẹ con tôi sẽ mua lương thực, thực phẩm...".

Ðược cháu đưa ra trụ sở phường Ô Chợ Dừa, ông Vũ Bá Ước, ở ngõ 8A, phố Vũ Thạnh thay mặt gia đình ký nhận số tiền 3,75 triệu đồng cùng 5 kg gạo là phần hỗ trợ cho hộ nghèo. Ông chia sẻ: "Với những người nghèo, số tiền hỗ trợ này rất quý và kịp thời. Cảm ơn Ðảng, Nhà nước đã quan tâm đến chúng tôi".

Từ ngày 29-4 đến 4-5, TP Hà Nội đã tiến hành chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội cho bốn đối tượng gồm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Quyết định số 1757/QÐ-UBND của UBND thành phố. Trong đó, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng, thời gian hưởng là ba tháng. Nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 250 nghìn đồng/người/tháng, thời gian hưởng là ba tháng. Qua rà soát, toàn thành phố có gần 415 nghìn người được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí là gần 506 tỷ đồng.

Ðể gói an sinh xã hội kịp thời đến tay người thụ hưởng, ngay sau khi thành phố ban hành Quyết định số 1757, các sở, ngành, địa phương đã thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Phó Chủ tịch UBND quận Ðống Ða Phan Hồng Việt cho biết: "Ngay trong tối 29-4, khi nguồn tiền về, các phường: Ô Chợ Dừa, Trung Phụng, Nam Ðồng, Quốc Tử Giám, Kim Liên của quận Ðống Ða đã tổ chức chi trả ngay đến người dân. Trong quá trình triển khai, chúng tôi yêu cầu các phường bố trí người làm việc vào tất cả các ngày nghỉ lễ, chi trả đúng người, đúng đối tượng, bảo đảm không trùng lặp. Ðến nay, quận Ðống Ða đã cơ bản hoàn thành chi trả xong tới các đối tượng thụ hưởng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 1757 của UBND thành phố.

Nhằm bảo đảm an toàn mùa dịch, các địa phương đều chọn trụ sở UBND xã, phường, nhà văn hóa, nhà hội họp tại các khu dân cư, tổ dân phố có địa điểm rộng, thoáng để thực hiện chi trả. Việc đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được thực hiện nghiêm túc. Tại một số đơn vị như Hoàn Kiếm, Hoài Ðức, Mê Linh, Ðan Phượng, chính quyền còn bố trí cán bộ đến tận nhà trao kinh phí hỗ trợ tới người già yếu, thương binh, bệnh binh nặng, người khuyết tật… Trong đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, trên địa bàn thành phố, rất nhiều cán bộ, lực lượng chức năng vẫn đi làm để bảo đảm việc chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội đến tay đối tượng thụ hưởng sớm nhất, đồng thời áp dụng các phương thức chi trả linh hoạt, phù hợp đặc thù của từng địa bàn.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, đến cuối ngày 3-5, nhiều địa phương đã cơ bản hoàn thành việc chi trả gói hỗ trợ. Ðáng chú ý, hai huyện Hoài Ðức, Thanh Oai đã hoàn thành chi trả, các quận như Tây Hồ, Ðống Ða, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm đã cơ bản hoàn thành. Trong quá trình triển khai, các địa phương tiếp tục rà soát, đối chiếu danh sách để bảo đảm chi trả đúng người, đúng đối tượng. Qua đó, quận Bắc Từ Liêm phát hiện hơn 300 trường hợp, quận Ba Ðình phát hiện 129 trường hợp, huyện Ðan Phượng phát hiện 1.214 trường hợp bị trùng, đã mất hoặc không đủ điều kiện thụ hưởng. Sở cũng đã hướng dẫn các địa phương trong trường hợp đối tượng thụ hưởng vắng mặt tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chưa nhận tiền trong đợt này thì chính quyền cấp cơ sở lập danh sách, chuyển đến phòng lao động - thương binh và xã hội các quận, huyện, thị xã, sau đó cơ quan này mời đối tượng đến nhận vào thời gian thích hợp.

Ðể giám sát việc chi trả, Ủy ban MTTQ thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra đi thực tế tại nhiều địa phương. Bước đầu ghi nhận, công tác chi trả tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội bảo đảm an toàn về nguồn tiền, đúng người, đúng đối tượng; tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong những ngày tới, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sẽ tiếp tục được tiến hành, bảo đảm thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch.