Nắng nóng, nhiều người nhập viện

Đợt nắng nóng gay gắt những ngày qua khiến nhiều trẻ nhỏ, người già đổ bệnh. Hầu hết trẻ em ốm vì mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa, còn nhiều người cao tuổi thì đối mặt với các bệnh liên quan tim mạch, đường huyết…
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp thăm khám cho người bệnh nhập viện do nắng nóng. Ảnh: DƯƠNG HẢI
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp thăm khám cho người bệnh nhập viện do nắng nóng. Ảnh: DƯƠNG HẢI

Mấy ngày qua, không khí tại các bệnh viện (BV) tại Hà Nội rất nóng bức, ngột ngạt. Mặc dù các BV đều trang bị, bổ sung thêm quạt mát, mái che, nước uống, điều hòa, nhưng do bệnh nhân quá đông, lượng người nhà bệnh nhân cũng không ít, khiến các khoa, phòng của BV trở nên quá tải.

Theo các bác sĩ BV Nhi Trung ương, mỗi ngày BV tiếp đón gần 3.000 trẻ đến khám, nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng bệnh nặng. Hầu hết số trẻ đến khám đều do mắc các bệnh liên quan đường hô hấp, tiêu hóa hoặc bị sốt vi-rút. Đặc biệt, thời gian qua, BV cũng tiếp nhận nhiều trẻ mắc sởi, thủy đậu, viêm não. Bác sĩ Ngô Anh Vinh - Trưởng Khoa Khám bệnh của BV cho biết, trong những ngày đầu nắng nóng, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng bốn đến năm ca viêm não, có một số ngày nhiều hơn. Đối với những bệnh nhi khi vào viện được chẩn đoán mắc bệnh viêm não, các bác sĩ sẽ nhanh chóng điều trị cho trẻ, nhằm tránh những di chứng về thần kinh có thể xảy ra. Bác sĩ Vinh khuyến cáo, người dân, nhất là trẻ em khi có dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa, nôn, các triệu chứng liên quan tổn thương hệ thần kinh trung ương (co giật, lý bì, tri giác lơ mơ, hôn mê, kém vận động…) cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, để ứng phó với thời tiết nắng nóng, BV đã tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh và tổ chức đón tiếp bệnh nhân từ 5 giờ sáng. Các bác sĩ bắt đầu khám cho bệnh nhi từ 7 giờ sáng. Tại BV đa khoa Xanh Pôn, lượng bệnh nhi cũng tăng nhẹ từ 5 đến 7%. Điều đáng lo ngại là có nhiều trẻ bị sốc nhiệt, viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng, sốt cao khó hạ thân nhiệt. Nguyên nhân là do trẻ được đưa ra, đưa vào phòng điều hòa liên tục, cơ thể không thích ứng kịp với sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn.

Nắng nóng cũng làm nhiều người cao tuổi đổ bệnh. Bình thường mỗi ngày BV đa khoa Nông nghiệp tiếp nhận khoảng 700 bệnh nhân, nhưng thời điểm gần đây, có những ngày BV đón hơn 1.000 lượt bệnh nhân đến khám, trong đó có nhiều bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch bị tai biến phải điều trị nội trú. Còn BV Bạch Mai luôn trong tình trạng quá tải khi mỗi ngày có hơn 3.000 người đến khám, chữa bệnh, thậm chí có ngày có hơn 4.000 người đến khám. Theo Phó Giám đốc BV Nguyễn Ngọc Hiền, bệnh nhân đến khám rất sớm, tầm 5 giờ sáng bệnh nhân đã rất đông. BV phát phiếu khám bệnh từ 6 giờ 30 phút sáng. Ngày thứ bảy, BV vẫn tiếp đón bệnh nhân như ngày thường, kể cả bệnh nhân bảo hiểm y tế. Riêng Khoa Khám bệnh theo yêu cầu làm việc cả ngày chủ nhật.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh khi thời tiết nắng nóng, người già và trẻ nhỏ cần phải uống đủ nước, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, các loại trái cây để tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, cần tránh ra trời nắng trong khoảng từ 10 giờ đến 16 giờ bởi đây là thời điểm nắng gắt, tia tử ngoại cao. Ngoài ra, nhiệt độ trong phòng điều hòa và ngoài trời không được để chênh lệch quá lớn, tốt nhất nên bật ở mức từ 25 đến 270C.

Để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong những ngày nắng nóng, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường công tác y tế phòng, chống nắng nóng. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ các phương tiện bảo đảm việc chống nóng cho người bệnh đến khám và điều trị. Mặt khác, giảm quá tải tại khu vực khám bệnh, khu vực thu viện phí, tăng cường khám theo lịch hẹn… để hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Đặc biệt, các BV cần chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, không để bệnh nhân nằm ghép, chú ý công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm trong BV. Cùng với đó, các BV tổ chức tập huấn cho nhân viên về các biện pháp cấp cứu, xử lý các trường hợp say nóng, say nắng và các bệnh dịch thường gặp trong mùa nắng nóng.