Nâng cao trách nhiệm trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Quan tâm lựa chọn những vấn đề phức tạp, tồn đọng để đôn đốc, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo là nội dung được Thường trực HĐND thành phố Hà Nội rất quan tâm. Đây cũng là nội dung thảo luận chuyên đề “Công tác tiếp dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo” vừa được HĐND thành phố tổ chức.

Lãnh đạo UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG
Lãnh đạo UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

Theo thống kê của HĐND thành phố Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã có 207 lượt đại biểu HĐND thành phố tiến hành tiếp công dân theo lịch định kỳ hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Cùng với đó, HĐND thành phố đã tiếp nhận xử lý 776 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Hiện đã xử lý và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 134 đơn, lưu 637 đơn (do trùng, không rõ nội dung, đơn thư nặc danh, hết thẩm quyền giải quyết). HĐND thành phố đã nhận được 124 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn, 249 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến. Tại cơ sở, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp hơn 3.200 lượt công dân. Nhờ coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, thông qua hoạt động tiếp dân để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, thời gian qua, công tác này của HĐND thành phố nói riêng và của TP Hà Nội nói chung đã có nhiều chuyển biến. Nhiều vụ việc trọng tâm, trọng điểm được xử lý kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, công tác tiếp dân có lúc, có nơi còn hình thức, đại biểu HĐND chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong tiếp dân. Việc cập nhật thông tin, bố trí đầu mối cán bộ để tham mưu với từng vụ việc còn hạn chế, cho nên nhiều đơn thư khi được gửi lên các cơ quan chức năng lại được chuyển tiếp, kéo dài thời gian xử lý, gây bức xúc cho công dân. Công tác theo dõi, xử lý, đôn đốc giải quyết vụ việc còn chậm, dẫn đến trùng lặp trong điều hành xử lý. Mặt khác, các đại biểu dân cử cũng gặp một số khó khăn trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo do thiếu chế tài.

Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Phương Ngọc Ánh, dẫn chứng từ thực tế địa phương: Đơn kiến nghị, phản ánh chiếm số lượng rất lớn tại cơ sở, nhưng hiện chưa có văn bản nào quy định rõ quy trình, thời hạn giải quyết và trả lời đơn của công dân, gây khó cho việc xử lý cũng như đôn đốc các cơ quan chức năng. Do đó, HĐND quận đề nghị HĐND thành phố kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành hướng dẫn quy trình loại đơn này. Quốc hội cũng cần quy định chế tài xử lý những cá nhân, cơ quan không thực hiện hoặc chậm trả lời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cũng nêu tình trạng chậm phối hợp giữa các sở, ban, ngành với UBND quận khi giải quyết, xử lý vấn đề cử tri kiến nghị. Trong đó, có các nội dung liên quan đến vấn đề cấp nước sạch, cắt tỉa cây xanh, điện chiếu sáng, tiêu thoát nước đô thị, quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư được cử tri kiến nghị đã lâu, nhưng chưa được phản hồi khiến cử tri không hài lòng.

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri, tránh kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

Đề cao vai trò trách nhiệm của đại biểu HĐND trong công tác tiếp dân, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Lê Đình Cung cho rằng, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về công tác tiếp dân từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, trong đó nâng cao vai trò người đứng đầu. Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Đồng thời thường xuyên giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận trả lời kiến nghị cử tri, bố trí cán bộ tiếp công dân đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào công tác tiếp dân với việc cập nhật phần mềm tiếp dân và xử lý đơn thư, để từ đó tăng hiệu quả công tác này.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Qua kiểm tra cho thấy, việc tiếp dân của đại biểu HĐND các cấp thời gian qua được triển khai nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, chất lượng tiếp dân ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, tiếp dân có lúc, có nơi còn hình thức, đại biểu HĐND còn chưa thực hiện hết trách nhiệm. Vì vậy, cơ quan thường trực HĐND các quận, huyện phải ban hành những quy định rất cụ thể về tiếp dân; chú trọng phân công, sắp xếp đại biểu tiếp dân gắn với tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu; kết nối giữa đại biểu với các ngành của quận, huyện. Cần xử lý, giải quyết triệt để các đơn thư khiếu nại, tố cáo, dù đã chuyển đơn nhưng phải theo dõi đơn đến cùng, có cách thức hiệu quả cùng các cấp xử lý đơn, nếu không việc giải quyết sẽ rơi vào hình thức. Đồng chí lưu ý, với những vụ việc phức tạp, đơn tồn đọng, HĐND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường giám sát, đưa vào chất vấn, giải trình, rõ lộ trình, thời gian thực hiện để báo cáo cử tri biết và giám sát.

Đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, việc HĐND các cấp của TP Hà Nội chủ động nắm tình hình về tổ chức tiếp dân, đôn đốc xử lý giải quyết các khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở sẽ là một kênh quan trọng phát huy được hiệu lực, hiệu quả thực tế của công tác này.