Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm giảm sự can thiệp của con người vào quá trình sát hạch; đồng thời tăng cường giám sát đột xuất và xử lý nghiêm các cơ sở tuyển sinh trái phép,... Đây là các giải pháp được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội quyết liệt triển khai, nhằm siết chặt, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm dạy nghề lái xe Đình Xuyên giám sát trực tuyến công tác sát hạch qua hệ thống ca-mê-ra. Ảnh: DUY LINH
Cán bộ Trung tâm dạy nghề lái xe Đình Xuyên giám sát trực tuyến công tác sát hạch qua hệ thống ca-mê-ra. Ảnh: DUY LINH

Công khai, minh bạch hơn

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm dạy nghề lái xe Đình Xuyên vào đúng ngày tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái xe. Đây là đơn vị đầu tiên của Hà Nội thực hiện thí điểm giám sát trực tuyến công tác sát hạch qua hệ thống ca-mê-ra truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tại khu vực phòng chờ, hàng trăm thí sinh theo dõi qua các màn hình lớn phần thi lý thuyết, thực hành của những người khác. Việc công khai, minh bạch như vậy không chỉ để các cơ quan quản lý kiểm tra tốt hơn, mà còn để các thí sinh cùng tham gia giám sát.

Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Đình Xuyên Phạm Hồng Quang cho biết, không chỉ chờ đến khi thực hiện thí điểm theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ từ tháng 7-2019, mà trước đó đơn vị đã chủ động thực hiện lắp đặt hệ thống ca-mê-ra tại tất cả các khu vực thi để ngăn chặn tiêu cực có thể xảy ra. Tại khu vực sát hạch lý thuyết, thực hành kỹ năng lái xe trong hình, trung tâm đều đặt tủ có ngăn để thí sinh đặt điện thoại di động, thiết bị công nghệ trước khi vào thi. Thí sinh nào cố tình mang điện thoại vào khu vực thi sẽ dứt khoát bị loại ngay.

Đây cũng chính là những giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe trên địa bàn Thủ đô được lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội áp dụng tại 38 cơ sở đào tạo, sát hạch do đơn vị quản lý. Căn cứ lưu lượng cấp phép, Sở chỉ đạo các cơ sở xây dựng tiến độ đào tạo; thực hiện giám sát và tăng cường quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sân tập lái, trang thiết bị và phương tiện dạy lái. Tại 17 trung tâm sát hạch, các phần sát hạch lý thuyết trong sa hình và sát hạch trên đường đều sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, giảm sự can thiệp của con người vào quá trình sát hạch; đồng thời giúp học viên tự theo dõi và đánh giá kết quả sát hạch của mình. Tất cả các trung tâm đều sử dụng ca-mê-ra lưu trữ hình ảnh giám sát việc thực hiện bài thi của học viên cũng như việc thực thi công vụ của sát hạch viên được kết nối với các màn hình hiển thị tại phòng chờ sát hạch, nhằm nâng cao tính giám sát, phúc tra của các cơ quan thanh tra, kiểm tra đột xuất và thường xuyên. Thực hiện việc chụp ảnh trực tiếp và ngẫu nhiên đối với người dự sát hạch bảo đảm việc cấp giấy phép lái xe cho đúng người đã dự sát hạch.

Bên cạnh việc tăng cường công khai, minh bạch công tác sát hạch, Sở GTVT Hà Nội thường xuyên tổ chức các đợt giám sát đột xuất. Trong năm 2018, kết quả giám sát đột xuất 84 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe cho thấy quá trình sát hạch bảo đảm đúng quy trình. Với các giải pháp quản lý chặt chẽ, tỷ lệ đỗ sát hạch trên địa bàn Hà Nội trong năm 2018 vừa qua đạt mức 51,5% trên tổng số học viên tham gia; từ đầu năm 2019 đến nay đạt 55%. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giám sát, nhất là sẽ bổ sung lắp đặt thiết bị mô phỏng để đào tạo, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành thực tế của học viên; kết nối dữ liệu hình ảnh tại phòng sát hạch lý thuyết tới các cơ quan quản lý để giám sát. Từ tháng 11-2019, tất cả các trung tâm sát hạch đều sẽ phải thực hiện truyền trực tiếp hệ thống ca-mê-ra về Tổng cục Đường bộ để giám sát.

Xử lý nghiêm vi phạm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm các lực lượng chức năng của Sở GTVT Hà Nội cũng tập trung thời gian qua là xử lý các cơ sở tuyển sinh, đào tạo lái xe trái phép.

Đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết, bên cạnh những trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch uy tín, hiện còn tồn tại không ít những cơ sở ngang nhiên thông báo tuyển sinh dù không có giấy phép. Nhiều người dân do hạn chế về thời gian, lại có tâm lý lo trượt nên đã tìm đến những cơ sở này. Qua rà soát các thông tin quảng cáo đăng tải trên mạng, Phòng Quản lý phương tiện và người lái đã phát hiện tới 48 văn phòng, cơ sở đào tạo trái phép. Trên cơ sở đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp xử lý theo thẩm quyền; giao Thanh tra Sở GTVT làm việc với chính quyền và công an địa phương kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm.

Theo Sở GTVT Hà Nội, qua công tác rà soát, thu thập thông tin, Phòng Quản lý phương tiện và người lái thống kê các địa điểm dạy lái xe đang hoạt động trên địa bàn không thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT Hà Nội, gây ảnh hưởng đến các cơ sở đào tạo được cấp phép.

Cụ thể, năm cơ sở này gồm: Địa điểm tập lái xe Hồng Anh (số 785 đường Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai); Địa điểm tập lái xe số 9 (số 79 đường Võ Chí Công , phường Xuân La, quận Tây Hồ); Địa điểm tập lái xe số 9 (Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa , quận Cầu Giấy); Sân tập lái Nhật Tân (địa chỉ ngõ 464 đường Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ), Địa điểm tập lái xe Nguyễn Xiển (số 312 đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Sở đề nghị các đơn vị chức năng sớm xác minh, xử lý những vi phạm nếu có tại các cơ sở này để nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe trên địa bàn.