Trải nghiệm cuối tuần

Mây núi, hoa rừng vẫy gọi du khách

Ðối với người dân Hà Nội, mùa du lịch cuối thu, đầu đông dường như không còn phù hợp với những chuyến du lịch biển, thay vào đó là nhu cầu thưởng ngoạn cảnh sắc mùa thu. Nếu không có điều kiện đi du lịch ở nước ngoài tận hưởng mùa cây thay lá ở các nước Ðông Á, châu Âu, thì việc lựa chọn khám phá các vùng Tây Bắc, Ðông Bắc, Tây Nguyên, thậm chí ngay cả các vùng núi lân cận Hà Nội cũng tuyệt vời.

Du khách ngắm hoa dã quỳ tại Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội).
Du khách ngắm hoa dã quỳ tại Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội).

Từ đầu tháng đến ngày 17, 18-11 là thời điểm hoa dã quỳ tại Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) nở rộ, nhuộm vàng khắp các cánh rừng, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Ngay từ cổng Vườn quốc gia Ba Vì đến độ cao 1.000 m so với mặt nước biển, hoa dã quỳ khoe sắc dọc đường đi. Khu vực nhiều hoa nhất nằm ở độ cao 400 m với một rừng hoa rộng tới 10 ha. Còn lại, hoa dã quỳ mọc rải rác ở nhiều khu vực với tổng diện tích lên tới 20 ha. Vào độ hoa nở rộ, khắp nơi nhuộm mầu vàng rực, nổi bật trên nền xanh cây lá của đại ngàn khiến cánh rừng càng trở nên hấp dẫn.

Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Ðỗ Hữu Thế cho biết, hiện tại, Vườn quốc gia đã kiểm soát tốt diện tích hoa dã quỳ, nhất là khu vực rừng hoa tập trung rộng 10 ha. Tại đây, nhân viên chăm sóc, bón phân, tuốt lá, cắt bỏ cành khô và cỏ dại. Các khu vực hoa mọc rải rác cũng được quản lý, bảo vệ để cây phát triển tốt. Dịp hoa nở rộ, mỗi dịp cuối tuần Vườn quốc gia Ba Vì có thể đón từ 12 nghìn đến 15 nghìn khách/ngày. Ðể phục vụ du khách vào mùa hoa dã quỳ nở, Vườn quốc gia Ba Vì huy động gần 100% nhân lực, phân bố tại các khu vực để hướng dẫn, tuyên truyền cho du khách bảo vệ hoa và bảo vệ hệ sinh thái. Dọc đường đi và khu vực rừng hoa, Vườn quốc gia lắp dựng các biển khuyến cáo người dân không ngắt hoa, bẻ cành khi đến vui chơi, thưởng lãm.

Dịp này, nếu nhắc đến dã quỳ, nhiều người nghĩ ngay đến Tây Nguyên với những con đường, sườn núi, vạt đồi trở thành thảm vàng trải dài đẹp mắt. Từ Bình Phước lên Ðắk Nông, Lâm Ðồng hoặc từ Lâm Ðồng qua những cung đường đèo đến Gia Lai, ngược lên Kon Tum, vào đến Biển Hồ... đâu đâu cũng có thể bắt gặp những thảm hoa dã quỳ rực rỡ chạy tít tắp. Gia Lai là mảnh đất có nhiều hoa dã quỳ, trong đó Chư Ðăng Ya, ngọn núi lửa nguội lạnh từ hàng triệu năm ở huyện Chư Păh là thắng cảnh thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến thưởng ngoạn mỗi năm. Khi đến Ðà Lạt (Lâm Ðồng), đường cao tốc Liên Khương và đường đèo Dran là hai con đường có thể nhìn ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất. Ðường vào Làng hoa Vạn Thành, đường vào thung lũng Vàng hoặc núi Lang Biang, đồi thông Châu Sơn... cũng là địa điểm có những đồi dã quỳ vàng rực.

Khoảng vài năm trở lại đây, giới trẻ Hà Nội có trào lưu khám phá vùng đất Bình Liêu (Quảng Ninh) nơi được mệnh danh là "Sống lưng khủng long". Mỗi dịp tháng 10, tháng 11 hằng năm, rừng lau bung nở trắng muốt, bao trùm khắp núi non trùng điệp tạo nên phong cảnh đẹp như tranh. Vẻ đẹp của một Bình Liêu hoang sơ cùng với những cung đường uốn lượn quanh đồi núi, một vùng đồi ngập sắc cỏ lau trắng sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị. Bình Liêu làm du khách ngỡ ngàng bởi nơi đây có ruộng bậc thang, núi đồi trùng điệp, những thác nước tung bọt trắng xóa, những ngôi làng nhỏ của đồng bào dân tộc.

Chị Hoàng Anh Thư, trú tại phố Trương Ðịnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội cùng nhóm bạn chọn Bình Liêu để đi du lịch mùa này, thay vì những điểm quen thuộc như Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai) hay Mộc Châu (Sơn La). Theo chia sẻ của chị Thư, Bình Liêu còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Ở đây rất lý tưởng cho những người đam mê chụp ảnh, bởi cảnh sắc đẹp, nhất là khi các rừng lau đã nở.

Trong dịp này, nhiều công ty du lịch tại Hà Nội tung ra các tua săn mây tại vùng núi Tây Bắc. Có rất nhiều địa điểm thưởng mây như Háng Ðồng, Ðỉnh Lảo Thần, Núi Muối... nhưng hai địa danh: Y Tý (Lào Cai) và Tà Xùa (Sơn La) được nhiều người lựa chọn. Ðó là các xã vùng cao bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao, những dải mây cuồn cuộn, bồng bềnh tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng. Nhiều công ty du lịch đang tung ra chùm tua săn mây thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.