Máy đào hầm thứ 2 dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về Việt Nam

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trưa 11-1, các bộ phận của máy đào hầm (TBM) thứ 2 có tên gọi “Táo bạo” của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. Dự kiến, các bộ phận này sẽ được bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 từ giữa tháng 1-2021 và hoàn thành lắp đặt vào tháng 4-2021.

Các bộ phận của máy đào hầm “Táo bạo” đang được đưa xuống tại cảng Hải Phòng.
Các bộ phận của máy đào hầm “Táo bạo” đang được đưa xuống tại cảng Hải Phòng.

Tương tự như máy đào hầm “Thần tốc” trước đó, máy đào hầm “Táo bạo” là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi-lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt mất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu vận chuyển máy theo đường bộ, rồi dùng cần cẩu đưa dần từng bộ phận  xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Nguyễn Cao Minh cho biết: “Mở đầu năm mới với việc hoàn thành lắp đặt máy TBM “Thần tốc” đầu tiên, chúng tôi tiếp tục đón máy TBM “Táo bạo” thứ 2 cập cảng, chuẩn bị về đến ga ngầm S9 - Kim Mã. Ngay từ những ngày đầu năm, Ban sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM khởi công thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến”.

Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại đoạn trên cao dài 8,5 km (từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải) vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía tây Hà Nội.