Kiểm soát an toàn thực phẩm trong trường học

Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) của thành phố đang tiếp tục kiểm tra ATTP bếp ăn và kiểm soát sữa học đường tại nhiều trường học. Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vấn đề ATTP học đường vẫn rất đáng lo ngại, nhất là khâu kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm đầu vào.

Đoàn kiểm tra ATTP thành phố kiểm tra bếp ăn tập thể của Trường mầm non Tiền Phong A , huyện Mê Linh.
Đoàn kiểm tra ATTP thành phố kiểm tra bếp ăn tập thể của Trường mầm non Tiền Phong A , huyện Mê Linh.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Mê Linh, trên địa bàn huyện có 107 cơ sở giáo dục gồm nhóm trẻ, trường mầm non, tiểu học, THCS. Trong đó, có 88 cơ sở có bếp ăn tập thể (58 trường tự nấu, bốn trường ký kết với nhà thầu nấu ăn, chín trường thuê cơ sở nấu ăn ngoài). Số học sinh tham gia uống sữa học đường khối mầm non là 13.588 em, khối tiểu học là 21.079 em. Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo ATTP huyện đã kiểm tra 54 cơ sở bếp ăn tập thể trường học, phát hiện và xử phạt bốn cơ sở vi phạm với số tiền hơn 16 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chưa lắp lưới chặn côn trùng, có động vật gây hại trong khu chế biến... Đoàn kiểm tra do Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra Trường mầm non Tiền Phong A và Trường mầm non Tiền Phong B, huyện Mê Linh. Tại thời điểm kiểm tra, các trường đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, khu chế biến thực phẩm của cả hai trường đều chưa có lưới chắn côn trùng; kho bảo quản thực phẩm chưa sắp xếp ngăn nắp. Tại Trường mầm non Tiền Phong A, đoàn đã lấy mẫu thực phẩm kiểm tra nhanh, kết quả đạt tiêu chuẩn. Tại Trường mầm non Tiền Phong B, đoàn cho kiểm tra nhanh chất lượng khay đựng cơm của học sinh, trong số 10 khay được kiểm tra, có ba khay chưa đạt tiêu chuẩn. Ông Trần Văn Chung yêu cầu các cơ sở khắc phục những hạn chế trên để bảo đảm tuyệt đối ATTP trong trường học, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo ATTP huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra ATTP bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường; thực hiện truy xuất nguồn gốc rõ ràng để kiểm soát tốt nguồn thực phẩm chất lượng cung cấp cho trường học.

Trước đó, đoàn kiểm tra ATTP của thành phố do ông Phạm Ngọc Tuấn - Trưởng phòng học sinh, sinh viên, Sở GD và ĐT Hà Nội làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác ATTP bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường tại Trường tiểu học Châu Can và Trường mầm non xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên). Thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường đã được hai trường học trên triển khai nghiêm túc. Tỷ lệ học sinh tham gia uống sữa học đường tại hai trường đạt 100%. Các trường đã chủ động lập sổ theo dõi việc kiểm tra, giám sát nguồn gốc chất lượng, quy trình vận chuyển và cách bảo quản sữa. Đối với công tác bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể, Trường mầm non Phú Yên đã bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang, thiết bị dụng cụ cho công tác sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển thức ăn. Nhà trường đều có khu vực chế biến bảo đảm nguyên tắc một chiều, có riêng khu vực đựng thức ăn sống, thức ăn chín, nhân viên chế biến được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, mũ... Nước uống cho học sinh tại trường được kiểm tra định kỳ và có xác nhận đủ tiêu chuẩn vệ sinh ATTP. Ông Phạm Ngọc Tuấn đề nghị các trường tiếp tục duy trì chế độ vệ sinh thường xuyên sạch sẽ khu trường học, nhất là trong khu chế biến suất ăn cho trẻ phải luôn bảo đảm vệ sinh ATTP theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm vào bếp ăn tập thể.

Theo thống kê của Chi cục An toàn thực phẩm, toàn thành phố có 4.534 bếp ăn tập thể và căng-tin trường học. Tất cả các trường có bếp ăn tập thể đều ký hợp đồng với nhà cung ứng thực phẩm bảo đảm tính pháp lý. Tổng số lượt cơ sở được kiểm tra, giám sát từ đầu năm 2019 đến nay là 9.068 lượt, trong đó có 16 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 86,5 triệu đồng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, thời gian tới, ngành GD và ĐT cùng ngành y tế sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát ATTP trường học. Các trường cần kiểm soát chặt nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, kiên quyết không hợp tác với các đơn vị cung cấp suất ăn, cung cấp nguyên liệu không bảo đảm hoặc không có giấy tờ pháp lý rõ ràng.