Không bỏ sót trường hợp cần hỗ trợ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ thành phố, Ủy ban MTTQ các cấp tại quận đã sớm có văn bản vận động các tổ chức, người dân trong và ngoài quận ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Từ nguồn ủng hộ của rất nhiều tổ chức, cá nhân, Ủy ban MTTQ quận đã trực tiếp trao quà cho nhiều trường hợp gặp khó khăn và thông qua MTTQ các phường tặng những gia đình khó khăn, người trực tiếp tham gia chống dịch. Ủy ban MTTQ các cấp còn trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, hơn 100 người bệnh xóm chạy thận Bạch Mai…

Những người đang công tác trong ngành giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn do phải nghỉ làm dài ngày. UBND quận đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận rà soát, lập danh sách 1.714 cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn gặp khó khăn, trong đó 199 người đặc biệt khó khăn. Từ nguồn kinh phí của quận và tiếp nhận ủng hộ, UBND quận, Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận đã trao quà tặng tất cả trường hợp này, mỗi người 10 kg gạo, riêng 199 trường hợp đặc biệt khó khăn được thêm một túi nhu yếu phẩm và 500 nghìn đồng. "Sự quan tâm kịp thời này là nguồn động viên góp phần giúp chúng tôi sớm vượt qua khó khăn do dịch bệnh" - cô giáo Vũ Thị Oai (Trường mầm non Ngôi Sao), một trường hợp đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, xúc động nói.

Cùng với trao quà cho hơn 100 người bệnh nghèo tại xóm chạy thận Bạch Mai, để bảo đảm sinh hoạt cho họ trong 14 ngày cách ly, UBND phường Ðồng Tâm phối hợp Siêu thị Vinmart cung cấp lương thực, thực phẩm và hợp đồng với đơn vị dùng ô-tô đón họ đến bệnh viện chạy thận rồi lại đưa về xóm trọ. Tại phường Bách Khoa, nguồn gạo do nhiều nhà hảo tâm ủng hộ không chỉ được dùng để trao tặng những người có nhu cầu thông qua "Cây gạo yêu thương" tại cổng Trường đại học Bách Khoa, mà UBND phường còn rà soát những trường hợp khó khăn trên địa bàn để tặng gạo, trong đó có cả những lao động tự do bị ảnh hưởng thu nhập do dịch. Ðến nay, bằng nguồn lực đang có và tiếp nhận ủng hộ, quận đã thực hiện hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác trên địa bàn do ảnh hưởng của dịch với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng (gồm hơn 2,2 tỷ đồng tiền mặt và các hiện vật, nhu yếu phẩm).

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngay trong chiều 29-4, sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng, UBND quận cũng lập tức phê duyệt danh sách được hỗ trợ. Trên địa bàn quận có 2.885 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; 2.753 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Trong chiều 29-4, UBND 18 phường đề nghị các tổ trưởng dân phố thông báo danh sách, thời gian chi trả để các trường hợp được hỗ trợ đến trụ sở UBND phường nhận hỗ trợ. Cuối chiều 29-4, phường Vĩnh Tuy, phường Ðồng Tâm đã bắt đầu chi trả cho người dân. Sáng 30-4, các phường còn lại trên địa bàn đồng loạt triển khai.

Tại phường Phố Huế, chiều 29-4, sau khi Chủ tịch UBND quận ký ban hành quyết định phê duyệt, cán bộ công chức phường gọi điện trực tiếp cho các trường hợp được hưởng hỗ trợ và từ 17 giờ bắt đầu chi trả ngay cho người dân. Việc chi trả chia theo địa bàn tổ dân phố, phân theo khung giờ để bảo đảm giãn cách, không tập trung đông trong một thời điểm. Ông Trịnh Cao Hùng (17 Thịnh Yên, phường Phố Huế), thương binh hạng 1/4 xúc động nói: "Việc chi trả này thật ý nghĩa trong thời điểm người dân đang rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, lại thật phấn khởi khi chúng tôi được chi trả vào đúng ngày dịp lễ lớn của dân tộc". Chủ tịch UBND phường Lê Ðại Hành, Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết, sau nhiều hoạt động tặng quà các trường hợp khó khăn và chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 42, chúng tôi vẫn yêu cầu các cán bộ cơ sở tiếp tục rà soát toàn bộ địa bàn. Nếu còn hộ nào gặp khó khăn do dịch Covid-19 mà chưa được nhận hỗ trợ, UBND phường sẽ tiếp tục tổ chức hỗ trợ, với phương châm không bỏ sót đối tượng nào cần được hỗ trợ.